Dòng họ Nguyễn Danh quan tâm khuyến học, khuyến tài

07/09/2022 10:14

Hơn 20 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình (Nam Sách) chú trọng. Các gia đình trong dòng họ đều quan tâm đến việc học tập của con em mình.


Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt trong năm học 2021-2022

Trước năm học mới, nhiều con cháu họ Nguyễn Danh tập trung dâng hương tưởng nhớ thuỷ tổ Nguyễn Quý Công Tự Minh Chính. Hoạt động này đã trở thành nét đẹp truyền thống của dòng họ Nguyễn Danh nhằm tri ân bậc tiền nhân cũng như giáo dục thế hệ sau về truyền thống hiếu học của dòng họ.

Lật mở cuốn gia phả, ông Nguyễn Danh Lợi, đại diện dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình cho biết dòng họ có từ lâu đời và là dòng họ lớn trong xã. Khoảng năm 1700, thuỷ tổ Nguyễn Quý Công Tự Minh Chính là một trong những người có công khai hoang, lập ấp để có xã An Bình ngày nay. Nhiều người trong dòng họ có tinh thần hiếu học cao đã mở trường, lớp dạy chữ và thành danh. Trong các cuộc kháng chiến, dòng họ Nguyễn Danh có nhiều người cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trong đó có 13 liệt sĩ. Hoà bình lập lại, con em dòng họ Nguyễn Danh có nhiều người hiếu học, trình độ học vấn cao, làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước hoặc thành công ở lĩnh vực kinh doanh.

Dòng họ Nguyễn Danh xã An Bình hiện có hơn 400 gia đình. Năm 2001, hưởng ứng phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, dòng họ Nguyễn Danh đã thành lập Quỹ Khuyến học, tạo cơ sở vững chắc để đẩy mạnh phong trào học tập trong dòng họ. Lúc mới thành lập, quỹ có hơn 100 triệu đồng và mỗi năm duy trì hơn 80 triệu đồng.

Hằng năm, trước ngày khai giảng năm học mới, tại nhà thờ tổ, Ban Khuyến học dòng họ tổ chức lễ báo công và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, trao quà hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hơn 20 năm qua, Ban Khuyến học dòng họ đã khen thưởng 1.555 lượt học sinh đỗ đại học, cao đẳng, học sinh giỏi các cấp với số tiền hơn 132 triệu đồng.

Nhờ thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều thế hệ con cháu trong dòng họ có trình độ học vấn cao, trong đó có 1 phó giáo sư, tiến sĩ; 10 thạc sĩ, 155 người có trình độ đại học...

Chia sẻ về kinh nghiệm làm công tác khuyến học, khuyến tài trong dòng họ, ông Lợi cho biết phải luôn tuyên truyền, giáo dục các thế hệ thấm nhuần quan điểm "Phi trí bất hưng", coi công tác khuyến học là nhiệm vụ trọng tâm của dòng họ. Mỗi cá nhân trong gia đình phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác khuyến học, khuyến tài. Khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh có thành tích học tập tốt. Cùng với đó là kịp thời giúp đỡ những cháu hoàn cảnh khó khăn. Mỗi gia đình đều chung tay xây dựng Quỹ Khuyến học của dòng họ ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt người làm khuyến học, khuyến tài phải có tâm, hiểu biết, sáng tạo, trách nhiệm...

Bà Trần Thị Luận, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nam Sách và ông Lê Quang Dung, Chủ tịch Hội Khuyến học xã An Bình cùng nhận xét những năm qua, dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau, cùng nhau thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Đồng thời phát huy truyền thống hiếu học, trở thành dòng họ học tập và làm công tác khuyến học, khuyến tài tiêu biểu.

Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Danh ở xã An Bình từng được Hội Khuyến học tỉnh và UBND xã An Bình khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ Nguyễn Danh quan tâm khuyến học, khuyến tài