Vợ và con gái cựu tù Phú Quốc gặp khó khăn, bệnh tật

08/03/2019 08:36

Về gặp bà Vũ Thị Lân, sinh năm 1959, ở thôn Quách An, xã Thanh An (Thanh Hà), tôi thấy xót xa cho cảnh vợ và hai con của người cựu tù Phú Quốc đang sống trong khó khăn, bệnh tật.


Bà Lân không lập gia đình, ở vậy để chăm sóc mẹ và em gái bệnh tật

Bà Lân là con gái cả của cựu tù Phú Quốc là cụ Vũ Khắc Vệnh, sinh năm 1925, ở thôn Quách An. Năm 1958, cụ Vệnh lấy cụ Ngô Thị Chẹm (sinh năm 1927). Sau nhiều năm tham gia kháng chiến, cụ Vệnh bị địch bắt giam ở nhà tù Phú Quốc từ năm 1951-1954. Sau khi được trả tự do, cụ đi xây dựng vùng kinh tế mới, đến năm 1973 mới trở lại quê hương Thanh An.

Hai vợ chồng cụ Vệnh có 4 người con là bà Lân, bà Vũ Thị Bậc và hai con trai. Khi được gần 1 tuổi, bà Bậc mắc bệnh lạ khiến cả người bị vẹo, thần kinh kém phát triển, không thể đi lại và sống bình thường. Vì thương bố mẹ và em gái, bà Lân không lập gia đình. Hàng chục năm qua, bà Lân là trụ cột của cả gia đình, chăm sóc bố mẹ và em gái.

Dù phải cáng đáng cả gia đình nhưng bà Lân vẫn tích cực tham gia công tác phụ nữ ở địa phương. Nhiều năm liền bà là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Quách An. 

Những năm gần đây, do bố mẹ và em gái ngày một già yếu nên bà Lân xin nghỉ công tác phụ nữ ở địa phương. Nhiều năm liền tham gia công tác đoàn thể nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội nên bà Lân không được hưởng chế độ lương hưu. Năm 2016, cụ Vệnh qua đời. Nhiều năm nay, cụ Chẹm bị bệnh đau lưng, tai không còn nghe thấy gì, mắt kém. Bà Bậc chỉ nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt của mẹ và em gái đều do bà Lân chăm sóc, hỗ trợ.

Nguồn thu nhập chính của gia đình bà Lân chỉ trông vào 2 sào vườn. Hai em trai của bà Lân đều có hoàn cảnh khó khăn, ít giúp đỡ được cho mẹ và chị gái. "Hằng ngày, tôi phải bón cơm cho em, thay giặt hàng chục cái quần áo, chăn, chiếu. Nhiều năm nay sức khỏe tôi kém đi, chỉ lo không đủ sức để chăm lo cho em và mẹ", bà Lân nói.

Chị Lê Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh An cho biết gia đình bà Lân là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất xã. Dù địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ nhưng gia đình bà vẫn rất cần sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Vũ Thị Lân, thôn Quách An, xã Thanh An, huyện Thanh Hà; số điện thoại 0344789063.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ và con gái cựu tù Phú Quốc gặp khó khăn, bệnh tật