Việc cưới, việc tang trong mùa dịch ở An Sơn

15/06/2021 16:35

Nhiều gia đình ở xã An Sơn (Nam Sách) đã tạm hoãn đám cưới, tổ chức đám tang gọn nhẹ và an toàn phòng chống dịch bệnh.


Các thành viên Ban Chỉ đạo của xã An Sơn họp triển khai quy chế mới thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Từ tháng 6.2020, xã An Sơn (Nam Sách) đã xây dựng và triển khai quy chế mới về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Cũng từ đó, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao tinh thần tự giác của mỗi người, mỗi gia đình, nhất là trong thời điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều gia đình đã tạm hoãn đám cưới, tổ chức đám tang gọn nhẹ và an toàn phòng chống dịch bệnh.

Lên kế hoạch tổ chức đám cưới cho con trai vào ngày 19.4 âm lịch, đã thông tin đến người thân, hợp đồng thuê phông bạt, bàn ghế, thực phẩm... nhưng nghe thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, bà Nguyễn Thị Thế ở thôn Cõi Hưng Sơn quyết định tạm hoãn tổ chức lễ cưới cho các con. Bà Thế cho biết dù tạm dừng việc tổ chức lễ cưới nhưng gia đình vẫn vui vẻ và đồng thuận, chỉ mong góp phần chung tay với cộng đồng phòng chống dịch bệnh. Vì đã chọn ngày lành tháng tốt và để cho các con về chung sống một nhà, đúng ngày dự tính bà chỉ làm mâm cơm cúng gia tiên.

Gặp chúng tôi, con trai và con dâu bà Thế phấn khởi khoe ảnh cưới. Chú rể Nguyễn Mạnh Cường cho biết đã đặt cả thiệp hồng và thông báo đến bạn bè về kế hoạch tổ chức lễ cưới nhưng để chung tay phòng dịch, đôi trẻ đã tạm dừng, sau này báo hỷ cũng chưa muộn. "Điều quan trọng là dù hoãn tổ chức lễ cưới nhưng chúng em nhận được rất nhiều lời chúc phúc từ người thân, bạn bè và bà con hàng xóm", anh Cường nói.

Chỉ tính từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ tư đến nay, xã An Sơn có 4 gia đình đã quyết định tạm hoãn tổ chức lễ cưới.

Không chỉ việc cưới mà việc tang ở An Sơn những ngày qua cũng được thực hiện theo đúng tinh thần trong mùa dịch. Mới đây 2 đám tang tại thôn Cõi Hưng Sơn đều được tổ chức gọn nhẹ, an toàn. Các gia đình không tổ chức làm cỗ mà chỉ làm cơm thường cho con cháu trong nhà; không thông báo cho người ngoài xã đến viếng. Xã cử nhân viên y tế thôn đến hướng dẫn và hỗ trợ gia đình phun thuốc khử khuẩn, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân đến viếng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và bảo đảm giãn cách.

Từ năm 2020 đến tháng 5.2021, tại xã An Sơn có 43 đám tang thì 20 đám đã thực hiện việc hỏa táng. Nếu như trước đây các đám tang ở An Sơn thường làm cỗ vài chục mâm, chưa thực hiện vòng hoa luân chuyển... thì nay các hủ tục này không còn. Các đám đều luân chuyển vòng hoa, không viếng qua linh cữu, không làm cỗ, không mời thuốc lá... Xã hỗ trợ mỗi đám 3 vòng hoa để luân chuyển, hỗ trợ mỗi gia đình khoảng 2 triệu đồng để tổ chức tang lễ. Các đám phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như hạn chế người đến viếng, thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay... Thời gian tổ chức tang lễ được rút ngắn. Địa phương hỗ trợ các gia đình tổ chức đám tang phun thuốc khử khuẩn, 2 máy đo thân nhiệt và có các bảng biểu hướng dẫn nhân dân đến viếng.

Các đám tang còn chấp hành nghiêm các quy định về khai tử, thông báo tin buồn. Trước mỗi thông báo tin buồn, phát thanh viên Đài Truyền thanh xã đều đọc lại các quy định lành mạnh hóa trong việc tang để nhân dân và các gia đình nắm được.

MINH HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việc cưới, việc tang trong mùa dịch ở An Sơn