Lòng như lửa đốt khi con "đi du lịch" qua Anh rồi mất liên lạc

28/10/2019 14:30

Nhiều gia đình ở huyện Yên Thành, Nghệ An có con "đi du lịch" ở các nước châu Âu đang nóng ruột chờ thông tin xác định danh tính 39 người chết trong container ở nước Anh.

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đình Sắt bên tấm ảnh của con. Anh Nguyễn Đình Tứ, con trai ông Sắt mất liên lạc với gia đình nhiều ngày qua

Ngày 27.10, phóng viên đến xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) - nơi có 3 gia đình đang chờ thông tin từ cơ quan chức năng xác định danh tính các nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container tại thị trấn Grays, cách thủ đô London (Anh) 32km về phía Đông.

Cơ quan công an đã lấy mẫu máu, tóc và móng tay của người có quan hệ ruột thịt nghi của nạn nhân để đưa qua nước Anh để phục vụ việc xác định danh tính, quốc tịch. Dù chưa có thông tin chính thức về danh tính nạn nhân trong vụ việc song các gia đình đều mong chờ một phép nhiệm mầu sẽ đến với con em họ.

Từ sáng sớm, nhiều bà con chòm xóm đã đến nhà ông Nguyễn Đình Sắt - ngụ xóm Phú Xuân, xã Đô Thành để động viên, hỏi thăm hay hay tin con trai ông Sắt mất liên lạc nhiều ngày qua.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi đi nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh N.Đ.T. - 26 tuổi, con trai ông Sắt, vay mượn ngân hàng hơn 300 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động ở Rumani. Sau đó, anh T. tiếp tục sang Đức kiếm việc làm.

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 2.

Gia đình ông Sắt lập bàn thờ vái vọng anh T.

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 3.

Vợ con đau buồn khi mất liên lạc với anh T.

"Ngày 23.10, gia đình tôi mất liên lạc với con. Cũng từ thời điểm đó, khi nghe tin có 39 người chết trong container ở Anh, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ con", ông Sắt kể.

Đến chiều tối 25.10, cả gia đình ông Sắt như rụng rời chân tay khi nghe tin từ người quen đang làm việc ở Anh báo về anh T. theo xe hàng rời nước Đức để qua Anh. Không còn hi vọng con trở về, gia đình ông lập vội bàn thờ vọng con từ quê nhà.

Thường ngày, anh T. gọi điện qua mạng xã hội cho vợ để biết công việc. Vợ anh T., chị Hoàng Thị Thương (25 tuổi) khóc ngất, phải nhờ người thân dìu khi hay tin chồng có thể bỏ mạng ở xứ người. Vợ chồng anh T. có 2 đứa con, đứa đầu 4 tuổi, đứa nhỏ mới hơn 1 tuổi.

"Anh nói qua đó cố gắng làm việc dành dụm tiền về trả nợ, nuôi con mà sao giờ không có tin gì anh ơi…!", chị Thương nức nở.

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 4.

Ông Lê Minh Tuân nóng ruột khi mất liên lạc với con nhiều ngày qua

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 5.

Gia đình đã gửi giấy tờ tùy thân anh H. qua Anh để nhờ xác minh danh tính

Cách nhà ông Tứ không xa, gia đình ông Lê Minh Tuân (ngụ xóm Yên Hội, xã Đô Thành) cũng đang nóng ruột khi xem các bản tin thời sự về vụ 39 người chết trong thùng xe container ở nước Anh.

Con trai ông Tuân, anh L.V.H. (30 tuổi), cũng mất liên lạc với gia đình từ ngày 21.10. Ông Tuân kể hơn 3 tháng trước, con ông vay mượn 22.000 USD để đi xuất khẩu lao động với mong ước được "đổi đời". Anh H. "đi du lịch" qua Hy Lạp rồi qua Pháp. Nếu qua Anh, anh H. phải đóng thêm 11.000 bảng Anh cho người môi giới.

"Trước ngày qua Anh, con trai tôi có gọi về cho vợ nói sẽ qua Anh xin việc, cũng từ đó gia đình tôi không có thông tin gì về con nữa", ông Tuân nói. Người đàn ông 57 tuổi này mong không có điều tồi tệ xảy ra với con ông.

Cùng ở xã Đô Thành còn có chị B.T.Nh. (19 tuổi) đi làm ở Đức mất liên lạc với gia đình từ ngày 23.10. Gia đình chị Nh. đã gửi giấy tờ tùy thân qua nước Anh để nhờ xác minh liệu rằng chị Nh. có nằm trong số 39 người tử vong trong thùng xe container đông lạnh hay không? Dù có dự cảm xấu nhưng gia đình chị Nh. vẫn hi vọng chị Nh. có thể đang còn sống và thất lạc đâu đó ở xứ người.

Quê nhà ‘lòng như lửa đốt’ khi con đi du lịch qua Anh rồi mất liên lạc - Ảnh 6.

Gia đình chị B.T.Nh. cũng nóng lòng chờ tin từng giờ

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, huyện Yên Thành, cho biết đến nay xã đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng xác minh 3 người ở xã đi xuất khẩu lao động mất liên lạc với gia đình. Được biết, ở xã Đô Thành hiện có 1.470 lao động đang làm việc ở các nước châu Âu.

Tại Nghệ An, đến thời điểm này có 7 gia đình trình báo con mình "mất liên lạc" khi qua Anh kể từ ngày 23.10 - đây cũng là thời điểm nhà chức trách ở Anh phát hiện 39 thi thể trong thùng xe container.

Đến nay, một lãnh đạo huyện Yên Thành xác nhận ở huyện này có 4 người đi lao động ở châu Âu hiện đang mất liên lạc với gia đình. Chính quyền các địa phương đang tích cực phối hợp với nhà chức trách, công an tạo điều kiện để phối hợp sớm xác minh danh tính nạn nhân nghi là công dân ở địa phương.

Tại nhiều địa phương ở Yên Thành, hơn 10 năm trở lại đây đang nở rộ phong trào đi lao động ở các nước châu Âu "chui" bằng hình thức "du lịch". Mỗi trường hợp này phải đóng cho người môi giới từ 16.000 USD hơn 22.000 USD nếu vào được các nước thành công.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng như lửa đốt khi con "đi du lịch" qua Anh rồi mất liên lạc