Độc lạ cây, quả trưng Tết

29/01/2022 10:50

Bên cạnh những loại hoa, quả, cây cảnh quen thuộc, thị trường Tết năm nay xuất hiện thêm nhiều loại cây quả độc, lạ thu hút người mua.

Củ đậu siêu to


Củ đậu siêu to là một trong số ít những nông sản đặc biệt của nông dân trong tỉnh làm ra để phục vụ thị trường Tết năm nay. Gia đình ông Trần Văn Liêm, khu 3, thị trấn Thanh Hà (Thanh Hà) trồng hơn 200 gốc củ đậu giống dài ngày. Củ đậu khủng đang cho thu hoạch để phục vụ khách chơi Tết. 

Mỗi gốc cho thu hoạch 1 củ. Củ to nặng từ 10 - 17 kg, giá bán từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng tùy kích thước và hình dáng. Củ nhỏ hơn, ông Liêm bán từ 200 - 300 nghìn đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi khoảng 60 triệu đồng. Khách tìm mua củ đậu nhà ông Liêm chủ yếu là khách quen, những người có thú chơi độc lạ ở trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lân cận như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh. Theo những vị khách này, thú chơi củ đậu khủng dịp Tết có ý nghĩa riêng là cầu mong sự may mắn đậu lại, ở lại trong ngôi nhà của mình.

Bưởi đỏ tiến vua


Sau một thời gian dài chăm sóc, những cây bưởi đỏ của ông Nguyễn Văn Xuyên ở thôn Hố Giải, phường Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) cho thu hoạch. Đây là giống bưởi đỏ quý hiếm được ông Xuyên mua  từ Văn Giang (Hưng Yên) về trồng và chăm sóc. Do mới trồng thử nghiệm nên số lượng quả chưa nhiều. Mỗi quả bưởi nặng gần 1 kg, giá bán từ 30.000 - 50.000 đồng, cao gấp đôi bưởi thông thường.

Đúng theo tên gọi, các bộ phận trên quả bưởi từ vỏ, cùi, múi và tép đều có chung một màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Bưởi có mùi thơm dịu đặc trưng, mọng nước, vị ngọt thanh, tép bưởi giòn không bị nát. Theo quan niệm dân gian, sẽ có một số loại quả dâng lên ban thờ ngày mùng 1 mang lại may mắn, bình an cho gia chủ và quả bưởi đỏ là một trong số đó.

Nhất chi mai cổ Sa Pa


Bên cạnh đào, quất… thì thị trường Tết năm nay có sự xuất hiện của những chậu nhất chi mai cổ Sa Pa. 

Nhất chi mai còn có tên gọi khác là mai trắng và là loại đứng đầu trong các loại mai. Đây là loài cây quý được xếp vào nhóm tứ quý đại diện cho bốn mùa là "tùng-trúc-cúc-mai". Nhất chi mai có gốc rễ xù xì với những mảng rêu bám kín thân gốc tạo nên sự cổ kính, hoa có màu trắng tinh khôi. Trái ngược hoàn toàn với mai vàng ưa khí hậu ấm áp ở miền Nam thì loại mai trắng lại thích hợp với khí hậu lạnh và giá rét của mùa đông. Loại này thường được trồng nhiều ở Sa Pa, chỉ khoe sắc một lần trong năm. Lúc chưa nở, nụ nhất chi mai màu hồng pha sắc trắng trong trẻo. Trước khi tàn, những bông nhất chi mai sẽ chuyển dần từ màu trắng sang màu hồng. Mai trắng thường để trong nhà dịp Tết và tỏa hương thơm dịu nhẹ.

Hổ vàng ôm quất bon sai


Với giá từ 500.000 - 1 triệu đồng, những chậu “hổ vàng ôm quất bon sai” cũng được người mua chú ý. Kích thước chậu quất nhỏ gọn, dài hơn 60 cm, cao và rộng khoảng 25 cm, dễ vận chuyển và phù hợp trưng bày ở căn hộ nhỏ, không gian trong gia đình. 

Vài năm trở lại đây, quất bon sai trồng trong chậu linh vật đại diện cho năm mới được nhiều người ưa chuộng. Mỗi năm là mỗi con giáp sẽ cho ra đời sản phẩm mới độc đáo và Tết Nhâm Dần là “hổ vàng ôm quất bon sai”. Để có thể trồng thành công được một cây trong chiếc bình đặc biệt này, người làm vườn phải mất khá nhiều công sức, 8 tháng để tạo dáng, nuôi dưỡng, chăm sóc tỉ mỉ, tốn nhiều công hơn so với cây trồng dưới đất. Đặc biệt nhất là công đoạn lên chậu, sao cho phù hợp với tỷ lệ để không bị chật cây, vỡ chậu, chế độ dinh dưỡng cho quất bảo đảm ra quả to, vàng và chín đúng dịp Tết Nguyên đán.

Theo người bán, do hổ không gần gũi với con người và quan niệm “không ai mang hổ vào nhà” nên các chậu hổ vàng ôm quất không được các nhà vườn trồng nhiều như các linh vật khác. Dù vậy, do giá cả vừa phải nên khá nhiều người tới xem và hỏi mua. 

Đào dáng huyền 

Năm nay, nhiều người tìm mua đào huyền để trưng. Dáng huyền ngoài sự độc đáo, lạ mắt, còn mang theo nét đẹp nhẹ nhàng, uyển chuyển, thể hiện niềm tin, khát vọng vươn lên trong năm mới.

Đào dáng huyền có giá khá cao, từ 700.000 - 5 triệu đồng/cành. Nguyên nhân do nguồn cung không nhiều và đây là loại đào có dáng lạ. Để có cành đào huyền, nhà vườn khi trồng phải ghép mắt đào, sau đó kỳ công uốn theo dáng huyền mình muốn và phải sau từ 2- 3 năm mới có thể đem bán. Ngoài hai màu truyền thống hồng và đỏ, năm nay ở TP Hải Dương còn có đào huyền hoa màu trắng (đào bạch huyền). Loại đào này rất hiếm nên có giá khá cao, từ 2-6 triệu đồng/cành.

Đào huyền chủ yếu được các tiểu thương nhập từ vùng trồng hoa nổi tiếng Nhật Tân (Hà Nội). 

Dịp Tết Tân Sửu, đào huyền đã được đưa về bán ở Hải Dương nhưng số lượng không nhiều bằng năm nay và chưa có nhiều người dân biết đến loại đào này. Năm nay, số lượng đào huyền mang về Hải Dương bán tăng từ 2-3 lần.

HIỀN HƯƠNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc lạ cây, quả trưng Tết