Đầm ấm bữa cơm tất niên ở các tổ liên gia

02/02/2019 07:27

Bữa cơm tất niên ở các tổ liên gia đã trở thành một nét đẹp văn hóa cộng đồng ở nhiều nơi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn, khu dân cư.


Bữa cơm tất niên đầm ấm ở khu phố Mạc Thị Bưởi (TP Hải Dương)

Tết không chỉ là dịp sum vầy của mỗi gia đình, đó còn là dịp để các tổ liên gia tụ họp. Họ cùng ngồi lại với nhau, tạm quên đi những bộn bề cuộc sống, ăn cùng nhau bữa cơm để thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm giềng.

Tới tổ dân phố số 3 khu phố Thái Học 3, phường Sao Đỏ (Chí Linh) vào những ngày này ai cũng thấy không khí mùa xuân đã đến rất gần. Đường phố được trang hoàng rực rỡ bởi cờ Tổ quốc, cờ đuôi cá… Ngay từ sau ngày rằm tháng chạp, cả tổ liên gia đã bắt đầu trang trí đường phố. Các nhà tự làm đẹp phần trước cửa nhà mình, đàn ông lo trang trí phần không gian chung của cả tổ. Điểm nhấn vui nhất của tổ dân phố 3 dịp cuối năm chính là bữa cơm tất niên. Xóm có 67 hộ dân, chủ yếu làm nghề buôn bán, dịch vụ, quanh năm tất bật với công việc. Từ nhiều năm nay, bữa cơm tất niên đã trở nên quen thuộc, không thể thiếu ở khu phố này mỗi dịp Tết đến xuân sang. Để tổ chức bữa cơm tất niên, tổ trưởng thông báo đến từng hộ, sau đó các hộ sẽ đăng ký số lượng người tham gia. Mỗi người tham gia sẽ đóng góp một phần kinh phí nhỏ, nếu ai có tấm lòng ủng hộ tổ sẽ nhận để xây dựng quỹ chung. “Do mọi người đều bận kinh doanh, buôn bán không có nhiều thời gian nên mọi việc nấu nướng chúng tôi đều thuê người làm hết. Nhưng không phải như thế mà kém vui, bởi phần chính là lúc mọi người ngồi với nhau bên mâm cơm, cùng chia sẻ mọi chuyện đáng nhớ trong năm. Và đương nhiên không thể thiếu phần giao lưu văn nghệ”, chị Tô Thị Loan, người dân ở tổ dân phố này vui vẻ nói. Nhiều hộ dân chỉ tới đây thuê nhà nhưng cũng nhiệt tình tham gia mọi hoạt động của tổ liên gia. Dù đã thuê người làm giúp phần nấu nướng, nhưng mỗi người cùng tự ý thức tham gia chuẩn bị chu đáo cho bữa cơm tất niên thêm phần đầm ấm. Người kê bàn, người bê cỗ, trẻ con háo hức chạy nhảy, nô đùa. Nhiều nhà chỉ cử đại diện, nhưng có nhiều hộ cả nhà cùng tham dự. Cũng có người đi nước ngoài về hào hứng với bữa cơm tất niên này vì được gặp gỡ đông đảo mọi người. Không khí vui vẻ, giúp các gia đình thêm gắn bó.

Sắp đến Tết cổ truyền, những bữa cơm liên gia cũng được tổ chức ở nhiều khu phố của TP Hải Dương. Thậm chí, một con phố có tới 3 rạp được bắc lên để các xóm tổ chức bữa cơm tất niên. Từ nhiều năm nay, tổ liên gia số 6 phố Phạm Xuân Huân thuộc khu 11 phường Hải Tân đều tổ chức bữa cơm tất niên. Hơn 20 hộ trong tổ, mỗi người một ngành nghề, từ nhiều nơi về đây sinh sống. Thường ngày ai cũng bận rộn với công việc, gặp chỉ kịp chào nhau rồi công việc cuốn đi. Chỉ có dịp cuối năm, các gia đình mới có cơ hội được ngồi lại với nhau để thắt chặt thêm tình cảm láng giềng. “Bán anh em xa mua láng giềng gần, ai ở đâu về đây cũng đều được tổ trưởng tới vận động tham gia tổ liên gia. Quanh năm mải miết với công việc nên không có nhiều thời gian để qua các nhà hàng xóm chơi, chỉ có bữa tất niên này là cơ hội để mọi người gặp gỡ, biết rõ hơn về gia cảnh của nhau. Với tôi bữa cơm này thật sự vui và ý nghĩa”, anh Lê Hoàng Quân, một người dân trong tổ chia sẻ.

Tổ liên gia khu nhà văn hóa thuộc khu 3 phường Nhị Châu gồm 21 hộ. Bữa cơm tất niên đã trở thành bữa tiệc lớn của cả xóm, người lớn, trẻ em đều tham gia đông đủ. “Ăn uống không quá nặng nề trong bữa cơm ấy, mà điều mọi người thích là được gặp gỡ hàng xóm, có thời gian ngồi bên nhau cùng hàn huyên tâm sự, chia sẻ về công việc, cuộc sống. Bọn trẻ con cũng vui vẻ hơn bởi chúng có nhiều thời gian được chơi cùng bạn hàng xóm”, anh Nguyễn Văn Hai, tổ phó tổ liên gia chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ (Chí Linh), những bữa liên hoan cuối năm góp phần thắt chặt tình cảm mọi người, mọi nhà trong khu phố. Đây cũng là dịp thuận lợi để vận động, tuyên truyền các hộ chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Mọi người thêm gần gũi, đồng lòng tham gia phong trào chung của địa phương.

Bữa cơm tất niên ở các tổ liên gia đã trở thành một nét đẹp văn hóa cộng đồng ở nhiều nơi, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn, khu dân cư.  

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầm ấm bữa cơm tất niên ở các tổ liên gia