Bưu điện tỉnh tổ chức tốt mạng bưu chính dành riêng cho cơ quan Đảng, Nhà nước

03/01/2018 08:09

Bưu điện tỉnh hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, bố trí nguồn nhân lực… để triển khai mạng bưu chính dành riêng cho cơ quan Đảng, Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Bưu điện tỉnh đã thiết lập đường thư ưu tiên KT1 dành riêng cho cơ quan Đảng, Nhà nước

Theo Quyết định 55/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,  mạng bưu chính dành riêng cho cơ quan Đảng, Nhà nước (gọi tắt là KT1) được thiết lập để chuyển phát các bưu gửi, công văn, giấy tờ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tài liệu mang tính bí mật quốc gia. KT1 hoạt động theo nguyên tắc lấy bảo đảm an ninh, an toàn lên hàng đầu. Ngoài ra, KT1 còn phải đáp ứng tiêu chí nhanh chóng, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống và không vì mục đích kinh doanh. Mạng bưu chính này hoạt động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết.

Để KT1 triển khai hiệu quả ở Hải Dương, ngày 19.10.2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền sâu rộng các quy định về KT1 và hướng dẫn các đơn vị liên quan sử dụng KT1. UBND tỉnh giao Sở Tài chính bảo đảm kinh phí từ ngân sách tỉnh cho việc sử dụng KT1 của các cơ quan, đơn vị. Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong cung ứng KT1.

UBND tỉnh yêu cầu Bưu điện tỉnh (đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện KT1) tổ chức việc cung cấp KT1 theo đúng quy định. Đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá về mức độ an ninh, an toàn của dịch vụ này trên địa bàn tỉnh và triển khai một số biện pháp phòng ngừa, khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố. Thẩm tra tiêu chuẩn chính trị của người lao động tham gia trực tiếp vào quá trình cung cấp dịch vụ KT1, đồng thời phối hợp với cơ quan công an trong các trường hợp cần thiết để bảo đảm an ninh, an toàn khi triển khai KT1.

Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực triển khai dịch vụ KT1. Từ tháng 3.2017, Bưu điện tỉnh đã thiết lập xong đường thư KT1 riêng, tách với đường thư thông thường. Để triển khai đường thư ưu tiên này, Bưu điện tỉnh thành lập Bưu cục hệ 1 trực thuộc Trung tâm Khai thác vận chuyển Hải Dương. Bố trí khu vực chia chọn KT1 riêng biệt. Thành lập tổ điều hành KT1 gồm lãnh đạo Bưu điện tỉnh, lãnh đạo Bưu điện các huyện, Trưởng Bưu cục phát và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ thuộc Bưu điện tỉnh. Đơn vị cũng đã tổ chức tập huấn khai thác dịch vụ KT1 cho đội ngũ lãnh đạo các phòng của Bưu điện tỉnh, lãnh đạo Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và những người được lựa chọn tham gia khai thác KT1. Xây dựng hệ thống trang thiết bị và phương tiện phục vụ khai thác KT1 như máy tính kết nối internet, ô tô, xe máy chuyên dùng, thùng đựng bưu gửi dành riêng cho KT1, két lưu trữ bưu gửi KT1 qua đêm… Ngoài ra, Bưu điện tỉnh đã hoàn thiện quy trình giám sát bưu gửi KT1 liên tỉnh và nội tỉnh… Kết quả, sau hơn 8tháng triển khai, tổng sản lượng dịch vụ KT1 chuyển đi đạt 2.692 cái, sản lượng chuyển đến 5.865cái. Trong quá trình phục vụ, Bưu điện tỉnh chưa để xảy ra tình trạng mất mát, thất lạc và chậm trễ bưu gửi KT1 của các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, đến nay kết quả sử dụng dịch vụ KT1 vẫn chưa như mong đợi. Nguyên nhân do một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc sử dụng dịch vụ KT1. Mặc dù tỉnh đã có đường thư chuyển, phát ưu tiên nhưng nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước vẫn gửi thư, công văn theo hình thức thư thường, thậm chí bỏ chung vào thùng thư công cộng. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ KT1, khiến nhân viên bưu điện phải vất vả phân loại lại các tài liệu.

Để KT1 phục vụ tốt hơn nữa, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ. Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội cần quan tâm chỉ đạo đơn vị mình xây dựng kế hoạch sử dụng dịch vụ KT1 một cách hiệu quả. Các cơ quan thông tin, truyền thông tích cực tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về dịch vụ KT1.

NGUYỄN THỊ HUỆPhó Giám đốc Bưu điện tỉnh

(0) Bình luận
Bưu điện tỉnh tổ chức tốt mạng bưu chính dành riêng cho cơ quan Đảng, Nhà nước