Công nghiệp

Đề phòng thiếu điện, doanh nghiệp lớn ở Hải Dương giảm sử dụng giờ cao điểm

THANH HOA 04/04/2024 11:00

Dự báo mùa hè năm nay nhiệt độ tăng cao, nguồn điện phục vụ nhu cầu của miền Bắc chưa có nhiều thay đổi, rất có thể xảy ra thiếu điện trong thời gian cao điểm. Các doanh nghiệp cần thay đổi thói quen sản xuất, giảm dùng điện vào giờ cao điểm.

00:00

1306ec23-b442-4c20-8835-f92266ae2727.jpeg
Các doanh nghiệp cần thay đổi thói quen sản xuất để giảm sản lượng điện sử dụng trong giờ cao điểm

Khách hàng lớn đồng thuận

Từ đầu tháng 3, các Điện lực cấp huyện trong tỉnh lần lượt tổ chức các hội nghị khách hàng triển khai công tác tiết kiệm điện (chuyên ngành thường gọi là dịch chuyển phụ tải) năm 2024. Tham gia các hội nghị này là những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện đạt 1 triệu kWh/năm trở lên.

Tại hội nghị do Điện lực TP Hải Dương tổ chức có 30 khách hàng tham gia, hầu hết là những doanh nghiệp lớn nằm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Tại hội nghị cũng có nhiều ý kiến khách hàng băn khoăn như đại diện lãnh đạo Công ty CP Kem Bình Dung. Với đặc thù sản xuất chủ yếu vào mùa hè và vận hành theo dây chuyền nên đơn vị cho rằng rất khó để bảo đảm thực hiện đúng cam kết tiết giảm điện trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, sau khi được giải thích nguyên nhân phải thay đổi thói quen sản xuất để tiết kiệm điện trong giờ cao điểm, cả 30 khách hàng đã đồng thuận ký cam kết thực hiện. Ông Dương Quốc Huy, đại diện Công ty CP Đá Mài chia sẻ, một tháng đơn vị này sử dụng hơn 400 kWh điện và hệ thống máy móc sản xuất theo dây chuyền nên việc thực hiện tiết giảm điện, tránh sử dụng vào giờ cao điểm sẽ ít nhiều gây khó khăn cho đơn vị. Để tiết giảm điện, đơn vị sẽ xây dựng phương án sản xuất vào các giờ thấp điểm để thực hiện trong 3 tháng hè…

Ở huyện Cẩm Giàng, nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chiếm tới 80% sản lượng tiêu thụ điện toàn huyện. Việc thực hiện chuyển đổi sản xuất để tiết kiệm điện cần sự đồng thuận rất lớn từ phía khách hàng. Điện lực Cẩm Giàng hiện đang cung ứng điện cho khoảng 120 khách hàng lớn ở cả lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ có sản lượng tiêu thụ trên 1 triệu kWh/tháng. Các doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất theo dây chuyền. Việc dịch chuyển phụ tải đồng nghĩa với việc nhiều đơn vị phải xây dựng lại phương án sản xuất, bố trí nhân công lao động, thay đổi thói quen sản xuất…

Công ty TNHH Bao bì nhựa Vina đã chủ động phối hợp Điện lực Cẩm Giàng đăng ký biểu đồ phụ tải, biểu đồ công suất trong 12 tháng năm 2024 sát tình hình thực tế, nhu cầu sản xuất của đơn vị. Công ty chủ động thay đổi thời gian làm việc tránh các giờ cao điểm từ 12 giờ - 15 giờ và từ 21 giờ đến 24 giờ trong các tháng 5, 6, 7. Đồng thời, đơn vị vẫn thực hiện tiết giảm 30% theo cam kết khi hệ thống lưới điện quá tải. Công ty có hệ thống máy phát điện chủ động dự phòng trong trường hợp khẩn cấp.

Phải tiết giảm khoảng 349 MW

b0817a77-91ba-4fa9-b7b2-eb7abf8136f8-1-.jpeg
Điện lực Hải Dương tăng cường kiểm tra thiết bị cho các khách hàng có trạm biến áp riêng

Để bảo vệ hệ thống lưới điện và bảo đảm nguồn điện cung cấp cho khách hàng trong cao điểm mùa khô, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trực tiếp làm việc với từng khách hàng có sản lượng trên 1 triệu kWh trong toàn tỉnh. Từ đó nắm bắt nhu cầu phụ tải, kế hoạch sản xuất của khách hàng để xây dựng biểu đồ sử dụng điện phù hợp, vừa bảo đảm kế hoạch sản xuất, vừa giảm tải cho hệ thống lưới điện trong giờ cao điểm. Theo yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, dự kiến công suất cần phải tiết giảm vào các khung giờ 12 giờ – 15 giờ và 21 giờ – 24 giờ của Điện lực Hải Dương trong 3 tháng cao điểm 5, 6, 7 năm nay là 349 MW, tương đương với tỷ lệ khoảng 27%. Trong đó tháng 5 phải giảm 95MW, tháng 6 giảm 165MW và tháng 7 phải giảm 89MW.

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết đơn vị đã phối hợp các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất xây dựng biểu đồ phụ tải điển hình trong 2 năm 2022 và 2023 của doanh nghiệp. Đồng thời, xem xét mức độ tăng trưởng và kế hoạch sản xuất của khách hàng năm 2024, từ đó xác định công suất tối đa của khách hàng trong giờ cao điểm sử dụng điện từ tháng 4 đến tháng 7 và xây dựng biểu đồ phụ tải theo kế hoạch sản xuất của khách hàng. Qua đó, các đơn vị điện lực sẽ cùng khách hàng chủ động giám sát việc thay đổi giờ sản xuất của khách hàng và thông tin đến khách hàng khi công suất sử dụng điện vượt ngưỡng phân bổ để khách hàng điều chỉnh cho thời gian kế tiếp.

Ngoài ra, Điện lực Hải Dương sẽ thông tin cho khách hàng khi phải điều chỉnh phụ tải điện do hệ thống lưới điện quốc gia tăng cao đột biến. Các đơn vị tăng cường nhân lực trực sửa chữa bảo đảm cấp điện ổn định cho khách hàng; chủ động lập phương án khắc phục khiếm khuyết, tránh xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến việc cung cấp điện và kéo dài thời gian khắc phục…

THANH HOA
(0) Bình luận
Đề phòng thiếu điện, doanh nghiệp lớn ở Hải Dương giảm sử dụng giờ cao điểm