Y tế - Sức khỏe

Độ tuổi người nhiễm HIV mới ở Hải Dương ngày càng trẻ

TIẾN MẠNH 07/06/2024 12:15

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh, 5 tháng đầu năm nay, Hải Dương đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nhiễm HIV mới, tăng 1 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu ở nhóm người có quan hệ tình dục đồng giới và ngày càng trẻ hoá.

img_3937.jpg
Bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương tư vấn điều trị HIV bằng thuốc ARV cho một bệnh nhân

Đến ngày 31/5, Hải Dương có 2.007 bệnh nhân nhiễm HIV còn sống được quản lý, 1.787 ca nhiễm HIV đã tử vong. 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh không phát hiện trường hợp nào lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Kết quả tổng hợp của bệnh viện cho thấy, hiện nay, đối tượng có nguy cơ mắc HIV đang có sự dịch chuyển từ nhóm phụ nữ bán dâm, nghiện chích ma tuý sang nhóm quan hệ tình dục đồng giới và ngày càng trẻ hoá. Một số bệnh nhân nam dưới 20 tuổi có quan hệ tình dục đồng giới đã nhiễm HIV. Việc tiếp cận, triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm ở nhóm đối tượng này không hề dễ dàng khi xã hội còn khá kỳ thị khiến bản thân họ không mạnh dạn tìm đến các cơ sở y tế để đánh giá nguy cơ và tầm soát.

Để kiểm soát tình trạng trên, đồng thời cùng cả nước hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương đã và đang đa dạng công tác tuyên truyền về chiến dịch “K=K”. Chú trọng nhân rộng các nhóm tuyên truyền viên đồng đẳng. Mở rộng, đổi mới các biện pháp can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV như cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn cho đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường xét nghiệm HIV lưu động trong các trại giam, trại tạm giam và xét nghiệm trực tuyến tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện sớm, đưa vào quản lý, chăm sóc, điều trị kịp thời. Nâng cao chất lượng điều trị của 7 cơ sở điều trị ARV hiện có...

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độ tuổi người nhiễm HIV mới ở Hải Dương ngày càng trẻ
    ss