Đời sống

Điều gì sẽ xảy ra nếu không gặp bạn bè hoặc người thân thường xuyên?

Theo Vietnam+ 17/11/2023 09:30

Bác sỹ-Tiến sỹ người Mỹ Vivek Murthy đã mô tả sự cô đơn như một căn bệnh gây hại cho sức khỏe tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ muốn khám phá xem các tương tác xã hội khác nhau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong của một người như thế nào. (Nguồn: Ảnh do AI tạo ra từ Leonardo.Ai)
Các nhà nghiên cứu cho biết họ muốn khám phá xem các tương tác xã hội khác nhau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong của một người như thế nào

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa quyết định đưa "tình trạng cô đơn" vào danh sách những mối đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu.

Cơ quan này đã thành lập Ủy ban về Kết nối Xã hội, một ủy ban quốc tế về sự cô đơn.

Ủy ban này cho rằng sự cô đơn đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của 1/4 người già và 1/7 thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu mới được công bố liên quan đến sự cô đơn với cái chết sớm cho biết điều này có thể được giải quyết bằng các chuyến thăm hỏi từ gia đình và bạn bè.

Ủy ban được đồng quản lý bởi Bác sỹ-Tiến sỹ người Mỹ Vivek Murthy, người đã mô tả sự cô đơn như một căn bệnh gây hại cho sức khỏe tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Ủy ban sẽ hoạt động trong ba năm. Tổng Giám đốc WHO, Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: “Những người không có đủ mối quan hệ xã hội chặt chẽ sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ, lo âu, mất trí nhớ, trầm cảm, tự tử và hơn thế nữa.”

Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow ở Anh cho thấy những người không bao giờ hoặc hiếm khi có sự đồng hành của người thân nhất và gần gũi nhất có nhiều khả năng tử vong sớm hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy để người thân và bạn bè không cảm thấy cô đơn và giảm nguy cơ tử vong sớm, hãy cố gắng đến thăm họ ít nhất mỗi tháng một lần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người không bao giờ hoặc hiếm khi có được sự bầu bạn gần gũi với những người thân yêu nhất của họ có khả năng tử vong sớm hơn.

Các học giả cho biết ngay cả những người sống chung với người khác cũng có thể gặp rủi ro nếu họ không được thăm hỏi thường xuyên.

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự cô đơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm, nhưng các học giả cho biết họ muốn khám phá xem các tương tác xã hội khác nhau có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong của một người như thế nào.

Các học giả từ Đại học Glasgow, Scotland, đã thu thập dữ liệu từ Biobank của Vương quốc Anh - một nghiên cứu dài hạn theo dõi sức khỏe và di truyền của gần nửa triệu người trưởng thành trên khắp Vương quốc Anh.

458.146 người với độ tuổi trung bình là 57 tham gia nghiên cứu. Họ được đánh giá về 5 loại tương tác xã hội khác nhau trong thời gian theo dõi trung bình là 12,6 năm.

Trong thời gian theo dõi, có 33.135 người tử vong, trong đó có 5.112 người mắc bệnh tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh dữ liệu với 5 thước đo về tương tác xã hội, bao gồm khả năng tâm sự với người thân của mọi người và liệu họ có “thường xuyên” cảm thấy cô đơn hay không.

Những người tham gia vào nghiên cứu, được công bố trên tạp chí BMC Medicine, cũng báo cáo tần suất bạn bè và người thân đến thăm, liệu họ có tham gia các hoạt động nhóm hằng tuần hay không và liệu họ có sống một mình hay không.

Những người cho biết bạn bè và người thân họ đến thăm ít hơn một lần mỗi tháng có nhiều khả năng tử vong hơn trong thời gian theo dõi.

Các tác giả nhận thấy những người không bao giờ được bạn bè hoặc người thân đến thăm có nguy cơ tử vong cao hơn 39% so với những người được bạn bè hoặc người thân đến thăm hàng ngày.

Những người được bạn bè hoặc người thân đến thăm ít nhất là một lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể, cho thấy rằng sự tương tác xã hội này có khả năng mang lại tác dụng bảo vệ.

Họ nói rằng những người được bạn bè hoặc người thân đến thăm ít nhất là một lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể, cho thấy rằng sự tương tác xã hội này có khả năng mang lại tác dụng bảo vệ.

Nhưng nguy cơ dường như vẫn giữ nguyên ở mức trên cho dù một người được thăm hỏi hàng ngày, vài lần một tuần, hàng tuần hay hàng tháng.

Jason Gill, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư về sức khỏe tim mạch chuyển hóa tại Đại học Glasgow, cho biết: “Nguy cơ dường như nằm ở những người sống biệt lập và không bao giờ gặp bạn bè và người thân hoặc gặp họ ít hơn một lần mỗi tháng.”

Ông nói thêm: “Đảm bảo rằng việc bạn đến thăm những người thân cô đơn của mình là một việc cực kỳ hữu ích."

Những người sống cùng ai đó dường như cũng cần những chuyến thăm hỏi hàng tháng từ những người thân yêu.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sỹ Hamish Foster, một nhà nghiên cứu lâm sàng về thực hành tổng quát và chăm sóc ban đầu tại Đại học Glasgow, cho biết: “Vẫn có nguy cơ tử vong sớm liên quan đến việc không thường xuyên đến thăm bạn bè và người thân ngay cả trong số những người không sống một mình."

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người tham gia các hoạt động nhóm hàng tuần - chẳng hạn như lớp học hát, đi nhà thờ hoặc các nhóm cộng đồng - ít có khả năng tử vong trong quá trình nghiên cứu.

Những người sống một mình cũng có nhiều khả năng tử vong trong thời gian theo dõi.

Tiến sỹ Foster nói thêm: “Chúng tôi đã kiểm tra hai loại cô đơn và ba loại cô lập xã hội khác nhau trong nghiên cứu của mình và chúng tôi nhận thấy rằng mỗi loại này đều có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn”.

gia_dinh.jpeg
Những người được bạn bè hoặc người thân đến thăm ít nhất là một lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể

Ông nói rằng nghiên cứu không xem xét các cơ chế đằng sau phát hiện này, nhưng những nghiên cứu trước đây cũng đã xem xét kết nối xã hội, hệ thống miễn dịch và hành vi sức khỏe của mọi người, đồng thời nói thêm: “Có thể những người càng cô lập về mặt xã hội hơn sẽ có một số hành vi không lành mạnh hơn chẳng hạn như hút thuốc hoặc uống nhiều rượu”.

Trong khi đó, bạn bè và người thân có thể hỗ trợ và giúp mọi người tiếp cận các dịch vụ y tế. Điều này có thể góp phần mang lại hiệu quả bảo vệ, ông nói thêm.

Những người được người thân đến thăm thường xuyên hơn cũng có thể được hưởng lợi từ “mối quan hệ chất lượng cao hơn” so với những người ít được đến thăm hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này có thể được sử dụng để giúp xác định những người có nguy cơ tử vong cao hơn do các yếu tố xã hội.

Phát hiện này có thể sẽ dẫn đến những cách hiệu quả hơn để chống lại nguy cơ tử vong gia tăng liên quan đến sự cô lập xã hội.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì sẽ xảy ra nếu không gặp bạn bè hoặc người thân thường xuyên?