Cô đơn khiến bạn kiệt sức như nhịn ăn

21/04/2023 16:09

Khi bị cô lập xã hội, con người càng dễ rơi vào vòng xoáy của sự cô đơn và khó thoát ra để kết bạn, tương tác với người khác.

Cô đơn khiến bạn kiệt sức như nhịn ăn - Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy cô đơn khiến con người cạn kiệt năng lượng như nhịn ăn

Con người là động vật xã hội nên cũng cần bầu bạn nhiều như cần nước, không khí và dinh dưỡng. Trước đây, các nghiên cứu từng chỉ ra sự cô lập kéo dài khiến con người có nguy cơ bị tổn hại thể chất theo nhiều cách, theo ScienceAlert .

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Vienna (Áo) và Đại học Cambridge (Anh) được công bố trên Psychological Science đã chỉ ra rằng 8 giờ cô đơn có thể khiến một người cạn kiệt năng lượng và mệt mỏi ngang với 8 giờ không ăn uống.

Nghiên cứu này cho thấy những người thích tương tác xã hội có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất nếu thiếu bạn bè. Khi thiếu kết nối xã hội, cơ thể sẽ "kích hoạt" phản ứng sinh học. Do đó, con người dễ mất năng lượng khi cân bằng nội môi bị thay đổi.

Để có cái nhìn rõ nét nhất, nhóm nghiên cứu thực hiện 2 thử nghiệm: Một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và một thử nghiệm thực địa.

Với nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu chọn 30 tình nguyện viên nữ để kiểm tra trong 3 ngày, mỗi ngày 8 giờ, cụ thể là một ngày không tiếp xúc xã hội, một ngày không ăn uống, một ngày không tiếp xúc xã hội và không ăn uống.

Người tham gia sẽ phản hồi về sự căng thẳng, tâm trạng và trạng thái mệt mỏi, đồng thời được đo nhịp tim và mức độ cortisol trong nước bọt (cortisol là thành phần giúp kiểm soát căng thẳng, sợ hãi).

Với nghiên cứu thực địa, nhóm nghiên cứu tìm đến 87 người sống ở Áo, Italy hoặc Đức. Nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn phong tỏa do Covid-19 (tháng 4, 5.2020).

Những người tham gia đã trải qua ít nhất 8 giờ cách lý và được yêu cầu trả lời các câu hỏi thông qua điện thoại thông minh. Các câu hỏi cũng tương tự nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, bao gồm tình trạng căng thẳng, tâm trạng và sự mệt mỏi.

Nghiên cứu này chỉ ra những người sống một mình và những người thích tương tác xã hội bị ảnh hưởng nhiều nhất khi phải cách ly trong đại dịch. Với những người không có tương tác xã hội, mức năng lượng của họ giảm nhiều hơn so với những người có một số tương tác xã hội nhỏ.

Nhà tâm lý học Giorgia Silani từ Đại học Vienna cho biết thực tế việc năng lượng giảm khi bị cô lập cũng là một dạng phản ứng thích nghi để "cân bằng nội môi xã hội". Tuy nhiên, nếu bị cô lập trong thời gian dài, cơ thể con người sẽ không thể thích nghi thêm.

Do đó, khi thời gian cô lập bị kéo dài, con người sẽ bị hủy hoại nhiều hơn. Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự cô đơn có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe như béo phì.

Ngoài ra, việc thiếu tương tác xã hội cũng tạo ra một vòng lặp không có điểm dừng. Cụ thể, khi ít tương tác, chúng ta lại càng không muốn bước ra ngoài để kết nối với người khác. Điều này khiến chúng ta rơi vào vòng xoáy cô đơn và ngày càng khó thoát ra.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô đơn khiến bạn kiệt sức như nhịn ăn