Đời sống

Dấu hiệu bị người thân lợi dụng

Theo VnExpress 13/11/2023 18:09

Tiến sĩ tâm lý Paul Hokemeyer (ĐH Y Harvard) cho rằng nhiều người thường mất cảnh giác đối với các mối quan hệ với gia đình và bị lợi dụng mà không hay biết.

Theo chuyên gia điều này cũng dễ hiểu bởi những thành viên thân thiết nhất như cha mẹ, anh chị em và con cái gắn bó với nhau về mặt di truyền nên thường khó nhìn nhận một cách khách quan khi nào chúng ta đang bị lợi dụng bởi chính những người thân nhất.

Tiến sĩ Paul Hokemeyer gợi ý một số dấu hiệu đỏ báo hiệu cho bạn biết có thể mình đang bị người thân lợi dụng.

Người thân cứ khó khăn là lại tìm đến bạn

Chắc chắn rằng mọi người đều có lúc cần giúp đỡ, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa sự "cần được giúp đỡ" và "ỷ lại". Trong khi mục đích của bạn là hỗ trợ người kia vượt qua khó khăn thì ngược lại, họ lại coi bạn là nhân tố chính trong việc giúp họ đi qua thế khó. Điều này thể hiện qua việc cứ gặp rắc rối là họ tìm đến bạn khóc lóc, kể lể, mong được giúp chứ không mấy khi thể hiện sự nỗ lực vượt qua khó khăn.

Nhiều người nghĩ, đã là người thân thì bị lợi dụng cũng không sao nhưng chuyên gia cho rằng sự tử tế và nhiệt tình có thể gây phản tác dụng. Ỷ lại lâu ngày khiến họ mất khả năng đánh giá thực tế và không có kỹ năng xử lý cả những vấn đề khác.

"Nên lường đến tình huống bạn không thể duy trì mức độ trợ giúp như hiện nay. Ngoài ra, nếu bạn nhận ra rằng sự trợ giúp của mình đang khiến đối phương thụ động và mắc kẹt trong vấn đề của chính họ, nên ngừng hỗ trợ", Paul nói.

Trong một số trường hợp, thậm chí thành viên gia đình còn thao túng tâm lý bạn thông qua việc thể hiện sự tức giận phi lý nhằm thay đổi động lực của các mối quan hệ và khiến bạn cảm thấy có nghĩa vụ phải giúp đỡ họ. Trong trường hợp này, bạn cần tỉnh táo để làm chủ tình huống.

Bạn kiệt sức, chán nản khi người thân cầu cứu mình

Nếu việc kết nối với gia đình khiến bạn cảm thấy kiệt sức, lo lắng và chán nản, đó có thể là dấu hiệu bạn đang bị lợi dụng.

Tiến sĩ Paul giải thích: "Nếu bạn có những người thân chỉ nghĩ đến việc trút những tâm trạng tiêu cực, thì cơ thể bạn đang cung cấp cho bạn thông tin quan trọng. Hãy chú ý đến thông tin đó và tôn trọng sức khỏe cá nhân của bạn".

Người xung quanh nói rằng bạn đang bị lợi dụng

Nếu những người xung quanh nói những điều có thể khiến bạn phật ý, ví dụ như việc một thành viên trong gia đình đang lợi dụng bạn, hãy kiên trì lắng nghe. Theo chuyên gia, nếu chỉ có một hoặc hai người "nói xấu" người thân gia đình bạn, có thể họ có mục đích hay ác cảm cá nhân. Tuy nhiên, nếu có nhiều hơn hai người nói điều đó, bạn nên im lặng lắng nghe. Điều đó có thể tiết lộ sự thật mà bạn không muốn tin, nhưng nên tin.

Người thân đối tốt với bạn một cách khó hiểu

Tiến sĩ Hokemeyer giải thích đây là chiến thuật "dội bom tình yêu", tức liên tục có những hành động tỏ ra quan tâm, khen ngợi, tâng bốc, tặng quà... để khiến bạn có thiện cảm. Thông thường, các thành viên "ký sinh" trong nhà hay sử dụng chiến thuật này để thao túng bạn theo hướng có lợi cho họ. Chiến lược của họ là tập trung sự chú ý tối đa vào bạn, thậm chí một cách rất mãnh liệt và say mê để khiến bạn nghĩ rằng bạn là người quan trọng nhất, đáng yêu nhất trong thế giới của họ. Sau đó, họ yêu cầu bạn phải chăm sóc ngược lại.

Trong một số trường hợp, người thân lấy danh nghĩa máu mủ, ruột thịt để o ép bạn đẩy lùi các ranh giới cá nhân, thậm chí yêu cầu bạn phá vỡ chúng.

Trong các tình huống này, tiến sĩ Hokemeyer cho rằng bạn cần phải vững tâm lý. Ông nói, chắc chắn tất cả chúng ta đều có thể rơi vào những thói quen không lành mạnh với các thành viên trong gia đình nhưng chúng ta cũng có thể học cách thiết lập và giữ những ranh giới rõ ràng, nhất quán và có thể thực thi được với họ.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu bị người thân lợi dụng