Điển hình trong phong trào trồng cây ở Thanh Miện

18/02/2022 11:24

Những năm qua, xã Chi Lăng Nam luôn là địa phương điển hình trong phong trào trồng cây của huyện Thanh Miện.


Năm 2022, xã Chi Lăng Nam phấn đấu trồng khoảng 8.000 cây xanh

Với mục tiêu phấn đấu trồng 30.000 - 40.000 cây xanh trong giai đoạn 2021-2025, xã Chi Lăng Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, huy động các nguồn lực từ nguồn xã hội hóa để triển khai trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

Hằng năm, xã đều trồng từ 2.000 - 3.000 cây bóng mát và 5.000 cây ăn quả. Do kinh phí có hạn nên để hoàn thành mục tiêu này xã phải huy động nguồn lực từ xã hội hóa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phong trào thu hút được đông đảo người dân tham gia. Vừa qua, trong Lễ phát động trồng cây mùa xuân năm 2022, gia đình ông Trần Văn Khản đã ủng hộ địa phương gần 30 triệu đồng để mua 200 cây tùng tháp. Số cây trên được trồng tại nhà văn hóa thôn Triều Dương và một số trục đường giao thông trong xã để cải tạo cảnh quan, gìn giữ môi trường.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Chi Lăng Nam đã dựa vào sức dân để hoàn thiện tiêu chí giao thông. Hàng trăm hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến đất cùng nhiều công trình trên đất để mở rộng đường giao thông. Trong đó có không ít cây xanh nằm trong diện phải giải tỏa, nhường mặt bằng để làm đường. Thay vì chặt bỏ, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với người dân di chuyển các cây xanh đến vị trí khác.

"Xã Chi Lăng Nam gắn liền với khu du lịch sinh thái Đảo Cò nên việc giữ gìn môi trường sống cho đàn cò, vạc rất quan trọng. Hầu hết các cây lớn, cổ thụ tại địa phương đều được giữ nguyên hiện trạng hoặc di chuyển đến vị trí thích hợp. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi đã di chuyển hàng trăm cây xanh đến Đảo Cò để làm đường giao thông", chị Nguyễn Thuý Hoa, cán bộ văn hóa xã cho biết.

Những năm trở lại đây, diện tích Đảo Cò dần bị thu hẹp do sạt lở, cây cối chết nhiều vì ngập nước đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của các loài cò, vạc. Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò đã cải tạo lại các đảo, trồng bổ sung hàng nghìn cây tre, cây xanh tại đây và vận động nhân dân trong xã tích cực trồng cây để làm nơi trú ngụ cho cò, vạc. Nhờ vậy đàn cò, vạc về đây trú ngụ ngày càng đông, trong đó có một số loài quý hiếm như cò nhạn. "Vì số lượng cò, vạc về trú ngụ lớn nên hằng năm chúng tôi phải trồng bổ sung khoảng 2.000 khóm tre và một số cây xanh tại các đảo. Hoạt động này sẽ được triển khai vào dịp đầu năm để cây kịp phát triển làm nơi trú ngụ cho cò, vạc vào mùa đông", chị Hoa cho biết thêm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phong trào trồng cây xanh tại xã Chi Lăng Nam thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, trên 80% đường giao thông trong xã đều được trồng cây xanh hai bên đường. 100% số nhà văn hóa thôn, trường học, trụ sở UBND, di tích lịch sử được phủ xanh bởi các loại cây phân tán. Diện tích cây ăn quả tại địa phương liên tục được nhân rộng, tạo làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn. Để bảo vệ và chăm sóc cây xanh, xã Chi Lăng Nam giao cho các hội, đoàn thể phụ trách, quản lý. Nhờ đó mà phong trào trồng cây đã dần trở thành công việc thường xuyên của các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn xã. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điển hình trong phong trào trồng cây ở Thanh Miện