Môi trường

"Cánh đồng xanh 3 không" ở xã Chi Lăng Nam

ĐỖ QUYẾT 03/10/2023 09:00

Những "cánh đồng 3 không" ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện, Hải Dương) đang góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

W_w_img_6782-sua-.jpeg
Lãnh đạo Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam thường xuyên kiểm tra mô hình "cánh đồng xanh 3 không"

Xã Chi Lăng Nam được huyện Thanh Miện định hướng phát triển nông nghiệp xanh gắn du lịch sinh thái. Để hiện thực hóa kế hoạch này, Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam triển khai xây dựng mô hình "cánh đồng xanh 3 không" có tổng diện tích 30 ha nằm tại các thôn Hội Yên, Triều Dương với hơn 150 hộ dân tham gia.

Theo bà Trần Thị Tuần, Chủ tịch Hội Nông dân xã, mô hình được xây dựng từ đầu năm 2023 và là mô hình đầu tiên tại xã và huyện. Mục đích chính của mô hình là nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường, hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững. Khi tham gia mô hình các hộ cam kết thực hiện nghiêm quy tắc "3 không" trong quá trình canh tác, sản xuất là không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không vứt rác bừa bãi ra đồng ruộng. Nhờ đó, cánh đồng này hiện không còn tình trạng xả rác thải bừa bãi. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật được thực hiện theo đúng khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Bà Vũ Thị Nhài ở thôn Triều Dương là một trong những hộ dân đầu tiên tham gia mô hình "cánh đồng xanh 3 không". Sau khi tham gia các buổi tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, bà Nhài nhận thấy việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất không chỉ giúp chất lượng lúa được nâng cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường. "Trước đây do nhận thức chưa đầy đủ nên việc xả rác ra đồng ruộng của người dân diễn ra tự nhiên. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng dựa theo kinh nghiệm sản xuất lâu nay nên năng suất và chất lượng lúa không bảo đảm. Từ khi tham gia mô hình cánh đồng xanh 3 không ý thức của chúng tôi đã được nâng lên rõ rệt", bà Nhài nói.

Hội Nông dân xã Chi Lăng Nam đã đặt các biển báo ghi rõ khẩu hiệu của mô hình "cánh đồng xanh 3 không", lắp đặt thùng rác chuyên dụng tại các bờ ruộng, tuyến kênh để người dân bỏ rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Toàn bộ rác thải được thu gom và đưa về khu xử lý tập trung của xã. Việc sử dụng thuốc trừ sâu cũng được quản lý chặt chẽ từ chủng loại đến liều lượng dưới sự giám sát của cơ quan chuyên môn. Cuối vụ, Hội Nông dân xã sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng các hộ thực hiện tốt.

Sau hơn 7 tháng triển khai, mô hình "cánh đồng xanh 3 không" ở xã Chi Lăng Nam đã tạo chuyển biến tích cực trong bảo vệ môi trường. Do mô hình tập trung trồng một giống lúa nên việc chăm sóc, bảo vệ cũng dễ dàng hơn. Năng suất và chất lượng lúa được cải thiện rõ rệt. Vụ đông xuân vừa qua, sản lượng thóc tại mô hình "cánh đồng xanh 3 không" đạt từ 230-250 kg/sào, cao hơn từ 30-50 kg/sào so với trước khi xây dựng mô hình. Hiện "cánh đồng xanh 3 không" đang là vùng nguyên liệu sạch phục vụ cho làng nghề bánh đa Hội Yên, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP chủ lực của xã Chi Lăng Nam.

Thời gian tới, xã Chi Lăng Nam sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn. Hội Nông dân xã mong muốn huyện hỗ trợ kinh phí để mua sắm, lắp đặt các bể chứa rác tại các cánh đồng; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho các hộ dân.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Cánh đồng xanh 3 không" ở xã Chi Lăng Nam