Du lịch

Điện Biên hướng tới phát triển du lịch bền vững từ tiềm năng, lợi thế riêng có

HQ (theo VietnamPlus) 15/03/2024 18:30

Dù nhiều tiềm năng, song du lịch Điện Biên vẫn đang vướng nhiều “điểm nghẽn” khiến các giá trị chưa được khai phá đúng. Vì thế, địa phương đã lên kế hoạch để phát triển bền vững nguồn tài nguyên này.

Du khách tham quan tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Tượng đài này bằng đồng, được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hoàng Tuyết/TTXVN)
Du khách tham quan tại Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Tượng đài này bằng đồng, được xây dựng trong dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững,” sẽ diễn ra ngày 17/3, tại tỉnh Điện Biên. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2024 mà địa phương này đăng cai, phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong ngành du lịch phân tích, đánh giá tiềm năng du lịch, hiệu quả của những nguồn lực phát triển du lịch trong tổng thể bức tranh kinh tế, xã hội của Điện Biên; đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ những “nút thắt” trong phát triển du lịch địa phương; dự báo những yếu tố tác động, trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp phát huy và khai thác hiệu quả giá trị cốt lõi của Điện Biên nhằm phát triển du lịch, thu hút và làm hài lòng du khách, định hướng phát triển du lịch Điện Biên toàn diện, nhanh và bền vững.

Lãnh đạo ngành địa phương đánh giá hội thảo đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2024, với tính chuyên môn cao và mang tính định hướng về phát triển du lịch bền vững cho Điện Biên giai đoạn tới.

Với vị trí địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; lịch sử hào hùng, văn hóa đặc sắc, khí hậu trong lành, là nơi hội tụ tinh hoa của vùng Tây Bắc. Đây là tiềm năng, thế mạnh quan trọng giúp Điện Biên vươn lên mạnh mẽ, bứt phá trong phát triển du lịch với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, đặc biệt trên các lĩnh vực như du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe…

unnamed (1).jpg
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong những biểu tượng của du lịch Điện Biên

Về du lịch lịch sử - tâm linh, Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng đã để lại cho Điện Biên một quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 di tích thành phần, với các di tích nổi bật như Đồi A1, cầu Mường Thanh, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm De Castries, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ... Những điểm đến này hàng năm thu hút đông đảo du khách tham quan.

Cùng với đó là các công trình: Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đền Hoàng Công Chất, các Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao...

Đây đều là những yếu tố thuận lợi để Điện Biên khai thác sản phẩm du lịch lịch sử - tâm linh.

Về du lịch văn hóa, tính đến hết năm 2023, Điện Biên có 33 di tích văn hóa vật thể được xếp hạng (trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 18 di tích cấp tỉnh). Bên cạnh đó, Điện Biên còn có 18 di sản văn hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó 2 di sản được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Di sản nghệ thuật xòe Thái và Di sản thực hành then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam).

Ngoài ra, Điện Biên còn có thế mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, ẩm thực, du lịch khám phá... Là vùng đất có 19 dân tộc anh em, với nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, hấp dẫn về phong tục, tập quán, sản xuất, sinh hoạt, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống của Điện Biên hiện đang được bảo tồn, tôn vinh, phát triển, trở thành nét văn hóa đặc trưng như: Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Thành Bản Phủ...

DienBienPhu4.jpg
Vùng đất Điện Biên còn bảo tồn được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo

Điện Biên cũng nổi tiếng với các danh thắng, hang động đẹp, như: Hồ Pá Khoang, hồ Huổi Phạ, động Pa Thơm, động Khó Chua La, động Pê Răng Ky, khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, các điểm nước khoáng nóng: U Va và Hua Pe, cảnh quan lòng hồ Thủy điện Sơn La, đèo Pha Đin - một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng, hấp dẫn của vùng Tây Bắc; cao nguyên đá Tủa Chùa, A Pa Chải - ngã ba biên giới, điểm cực Tây của Tổ quốc...

Với những tiềm năng, lợi thế riêng có đó, ngành du lịch Điện Biên có nhiều cơ hội phát triển bền vững. Địa phương đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, thực tế qua cho thấy du lịch Điện Biên vẫn đang có nhiều “điểm nghẽn” khiến những tiềm năng chưa được khai phá đúng giá trị và lợi thế. Do đó, lãnh đạo địa phương kỳ vọng Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững” sẽ góp phần giúp Điện Biên gỡ “nút thắt” với những giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả.

HQ (theo VietnamPlus)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Biên hướng tới phát triển du lịch bền vững từ tiềm năng, lợi thế riêng có