Bạn đọc viết

Phát triển du lịch song song với bảo vệ hệ sinh thái Đảo Cò

CẨM GIANG (TP Hải Dương) 13/02/2024 20:26

Du khách đến với Đảo Cò (xã Chi Lăng Nam, Thanh Miện, Hải Dương) ngày càng đông là tín hiệu đáng mừng, song cần phát triển du lịch hài hòa, bền vững, tránh tạo áp lực đối với khu du lịch sinh thái này.

img_4946-1-.jpg
Đảo Cò thu hút một lượng khách lớn trong những ngày Tết. Ảnh chụp chiều 13/2 (mùng 4 Tết)

Khu du lịch sinh thái Đảo Cò ngày càng thu hút nhiều du khách. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch của Thanh Miện cũng như của Hải Dương. Qua đó cho thấy việc tôn tạo, phát huy giá trị khu du lịch sinh thái cũng như quảng bá Đảo Cò đã được địa phương cùng các ngành liên quan tiếp tục quan tâm và đã phát huy hiệu quả.

Tuy vậy điều này cũng tạo ra một áp lực không nhỏ về vệ sinh môi trường, tiếng ồn đối với khu du lịch sinh thái này và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quần thể động thực vật tại đây.

Từ ngày 8/2 (29 Tết) đến ngày 13/2 (mùng 4 Tết), ước bình quân mỗi ngày Đảo Cò có gần 1.000 lượt du khách đến tham quan. Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò đã phải huy động 9 thuyền loại to và 15 thuyền thiên nga mới đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Trên bến luôn có rất đông du khách tập trung để chờ đến lượt xuống thuyền. Khi các thuyền vòng qua đảo, khó tránh khỏi tình trạng du khách gây tiếng động lớn, cộng với việc trên bờ có một khu vui chơi trẻ em thường xuyên phát nhạc lớn cũng có thể ảnh hưởng đến quần thể chim hoang dã tại đây.

img_4948(1).jpg
Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò cần liên tục khuyến cáo để du khách chấp hành các quy định, hạn chế ảnh hưởng đến các đàn chim hoang dã tại đây

Đảo Cò là một hệ sinh thái động thực vật độc đáo và vô cùng phong phú với hơn 170 loài. Ngoài cò, vạc, các đảo còn là nơi quần tụ của nhiều loài chim khác như bói cá, bồng chanh, chim cuốc, chào mào… Dưới hồ An Dương, nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống như rái cá, tổ đỉa; các loài cá như măng kìm, chép, trôi, mè, trắm…

Phát triển du lịch Đảo Cò cần theo hướng sinh thái bền vững, chú trọng bảo vệ giá trị vốn có của khu sinh thái. Đội ngũ hướng dẫn viên, người chèo thuyền, thậm chí người bán hàng cũng cần thường xuyên được tập huấn để khuyến cáo du khách không gây tiếng ồn lớn, không xả rác bừa bãi, không dùng đèn flash khi chụp ảnh... để bảo vệ môi trường cũng như hạn chế ảnh hưởng đến các đàn chim hoang dã tại đây.

CẨM GIANG (TP Hải Dương)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển du lịch song song với bảo vệ hệ sinh thái Đảo Cò