Quốc tế

Điểm mặt tứ đại anh hào EURO 2024

TB (theo Báo Tin tức) 07/07/2024 11:34

EURO 2024 đã xác định được 4 đội bóng góp mặt ở vòng bán kết gồm Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan và Pháp. Theo đó, Tây Ban Nha sẽ đụng độ Pháp và Anh sẽ so tài cùng Hà Lan.

Chú thích ảnh
Thắng Bồ Đào Nha sau loạt sút penalty, Pháp vào bán kết

Với 4 đội tuyển mạnh nhất châu Âu hiện tại tề tựu ở bán kết, EURO 2024 hứa hẹn kịch tính đến phút cuối cùng.

Đây là lần đầu trong lịch sử, bán kết EURO là màn so tài của các đội bóng đang nằm trong Top 10 FIFA. Đáng chú ý, 2 trận bán kết là màn đối đầu giữa các đội theo đuổi trường phái bóng đá khác hẳn nhau, khiến vòng đấu càng thêm phần thú vị, khó đoán.

Trong số 4 đội vào bán kết, 3 đội bóng là Hà Lan, Pháp và Tây Ban Nha đều từng vô địch EURO. Chỉ duy nhất Anh là chưa từng đăng quang ở đấu trường số 1 châu lục.

Tại EURO lần này, tuyển Anh với đội hình rất nhiều sao và được định giá cao nhất giải. Đội tuyển Anh thi đấu chưa hay, chưa thuyết phục nhưng lại là đội bóng nổi tiếng có những bàn gỡ hòa ở phút cuối từ sự xuất sắc của những cá nhân làm thay đổi cục diện trận đấu.

Khá may mắn từ đầu giải, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate quyết tâm đổi màu huy chương và làm nên lịch sử tại EURO 2024. Tại kỳ EURO trước, Tam Sư đã vào đến chung kết nhưng để thua Italy trên chấm luân lưu 11m.

Chú thích ảnh
Anh vượt qua Thụy Sĩ với tỷ số 5:3 trong loạt sút penalty cân não ở vòng tứ kết

Đội tuyển Anh hứng chịu nhiều lời chê bai, nhưng đã lầm lũi vượt qua vòng knock-out. Trên thực tế, Tam Sư vẫn chưa mang tới màn trình diễn thuyết phục suốt từ đầu giải tới hiện tại. Nhưng với việc các cá nhân của họ biết tỏa sáng đúng lúc để một lần nữa góp mặt ở bán kết sân chơi lớn.

Hiện tuyển Tây Ban Nha đang cùng tuyển Đức là những đội nắm giữ số lần vô địch EURO nhiều nhất (3 lần). Đội bóng Xứ đấu bò sẽ có cơ hội vượt mặt Đức nếu vô địch giải đấu năm nay.

Tại EURO 2024, Tây Ban Nha đã không còn dấu ấn tiki-taka đậm nét như thời kỳ trước đây, nhưng họ vẫn chơi kiểm soát bóng dựa vào các cầu thủ kỹ thuật, chuyển trạng thái nhanh và hiệu quả trong tấn công (đang dẫn đầu giải với 11 bàn thắng).

Chú thích ảnh
Vượt qua Đức để giành vé bán kết EURO 2024, đội tuyển Tây Ban Nha lần đầu tiên có 5 chiến thắng liên tiếp tại EURO hoặc World Cup và là lần đầu đánh bại đội chủ nhà ở một giải đấu lớn

Tại bán kết, Tây Ban Nha sẽ phải vượt qua thử thách mang tên Pháp.

Tại giải năm nay, Pháp đang thể hiện lối đá thực dụng. Trong 5 trận đã đấu, Les Bleus mới ghi được 3 bàn thắng. HLV Didier Deschamps thường sử dụng hàng tiền vệ thiên về phòng ngự, trong đó có những cầu thủ đánh chặn hàng đầu như Aurelien Tchouameni hay N'Golo Kante, giúp đội mới phải nhận 1 bàn thua.

Trong quá khứ, tuyển Pháp là đội từng 2 lần đăng quang EURO (1984 và 2000). Hiện thầy trò HLV Didier Deschamps đang rất khát khao giành được danh hiệu thứ 3 tại EURO lần này.

Cuộc so tài giữa Tây Ban Nha và Pháp là trận đấu rất được mong chờ, khi cả hai đội đều giàu duyên nợ ở sân chơi EURO lẫn World Cup. Đây cũng là trận đấu giữa hàng công mạnh nhất, với hàng thủ chắc chắn nhất của giải đấu.

Lần gần nhất Tây Ban Nha và Pháp gặp nhau ở EURO 2012, Tây Ban Nha đã thắng Pháp với tỷ số 2 - 0. Khi đó, La Roja đang là đương kim vô địch và có trong tay lứa cầu thủ tài năng. Tại giải năm nay, Pháp lại đang là đương kim á quân World Cup, đồng thời là ứng viên vô địch hàng đầu.

Chú thích ảnh
Sau 20 năm, đội bóng "Cơn lốc màu da cam" mới lại vào tới vòng bán kết EURO

Góp mặt trong nhóm tứ đại anh hào tại EURO lần này là đội tuyển Hà Lan. Đây là lần đầu tiên "Cơn lốc màu da cam" vào bán kết EURO sau 20 năm. Có thể nói, EURO lần này đã đánh dấu sự trở lại của bóng đá Hà Lan sau giai đoạn khủng hoảng. Đoàn quân của HLV Ronald Koeman đang tạo được thiện cảm với lối chơi tấn công rực lửa, làm sống lại những hoài niệm về "Cơn lốc màu da cam" trong quá khứ.

Anh và Hà Lan sẽ tạo ra trận đấu cân bằng và khó lường. Đây sẽ là lần thứ 4 hai đội gặp nhau ở một giải lớn, và là lần đầu kể từ EURO 1996. Tuy nhiên, ba cuộc đối đầu trước đây đều diễn ra ở vòng bảng, khi mỗi đội thắng 1, hòa 1 và thua 1 trận.

Lịch thi đấu bán kết EURO 2024

2 giờ ngày 10/7: Pháp - Tây Ban Nha

2 giờ ngày 11/7: Anh - Hà Lan
TB (theo Báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm mặt tứ đại anh hào EURO 2024
    ss