Quốc tế

Hà Lan loại Thổ Nhĩ Kỳ nhờ hai bàn trong 6 phút

TB (theo VnExpress) 07/07/2024 05:17

Hà Lan thắng ngược Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 với hai bàn trong sáu phút để vào bán kết Euro 2024 gặp tuyển Anh.

Hà Lan mừng bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ trên sân Olympic ở Berlin, Đức, tứ kết Euro tối 6/7/2024. Ảnh: EPA
Hà Lan mừng bàn ấn định thắng lợi 2-1 trước Thổ Nhĩ Kỳ trên sân Olympic ở Berlin, Đức

"Phản lưới nhà" một lần nữa lên tiếng tại Euro 2024, với 10 bàn như vậy kể từ đầu giải, chỉ còn cách kỷ lục ở kỳ trước một bàn. Thổ Nhĩ Kỳ kém duyên khi là đội duy nhất có hai cầu thủ đá phản lưới, là trung vệ Samet Akaydin ở trận thua Bồ Đào Nha và hậu vệ Mert Muldur trước Hà Lan. Chính nỗ lực phá bóng của Muldur về lưới nhà dâng suất vào bán kết cho "Cơn lốc màu da cam".

Trước khi phản lưới, Muldur đã hai lần bị cầu thủ Hà Lan giẫm lên chân, lần lượt là Xavi Simons và Cody Gakpo. Chính Simons và Gakpo sau đó góp công vào bàn thắng quyết định của Hà Lan phút 76. Simons chọc khe một chạm xuống bên phải cấm địa cho Denzel Dumfries tạt sệt về cột hai để Gakpo lao vào nỗ lực đệm bóng. Muldur chuồi người phá khiến Gakpo ngã xuống, còn bóng lăn theo hướng khác khiến thủ môn Mert Gunok bị đánh bại.

Sau khi bóng vào lưới, một khán giả nữ Thổ Nhĩ Kỳ trên khán đài ngừng vẫy cờ, còn cổ động viên nam bên cạnh gục đầu xuống thành ghế. Trên Reddit, tài khoản matzan bình luận: "Tôi ở cách sân Olympic bốn dãy phố, nhưng đến lúc này mới cảm nhận được rằng Thổ Nhĩ Kỳ không còn dẫn trước nữa".

Khán giả Thổ Nhĩ Kỳ áp đảo Hà Lan về số lượng trên sân Olympic, và họ cũng tận dụng điều đó để gây áp lực lên thầy trò Ronald Koeman. Mỗi khi thấy Hà Lan giữ bóng lâu, những tiếng huýt sáo la ó lại vang lên từ các góc khán đài. Điều đó xảy ra thường xuyên trong hiệp một, thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ dẫn trước từ một quả phạt góc.

Cả ba bàn của Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng knock-out kỳ này đều tới từ phạt góc, và do trung vệ ghi. Phút 35, Arda Guler treo bóng chân phải về cột hai cho Akaydin lao xuống đánh đầu cận thành vào lưới mà không bị ai theo sát. Thủ thành Bart Verbruggen cũng phán đoán sai điểm rơi, lao ra lỡ trớn và không chạm được bóng. "Sân Olympic đang nảy lên, nhưng tôi không bất ngờ vì đây là khán giả Thổ Nhĩ Kỳ", phóng viên báo Anh Guardian ở Berlin bình luận.

Trung vệ Samet Akaydin (số 4) đánh đầu mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Trung vệ Samet Akaydin (số 4) đánh đầu mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ
Khán giả đốt pháo sáng trên sân Olympic sau bàn thắng. Ảnh: Reuters
Khán giả đốt pháo sáng trên sân Olympic sau bàn thắng

Akaydin 30 tuổi, mới được triệu tập lên tuyển trong năm nay những đã chơi 10 trận. Trung vệ biên chế Câu lạc bộ Fenerbahce của huấn luyện viên Jose Mourinho mừng bàn đầu tiên cho đội tuyển với vài lần quỳ gối và cúi mặt xuống sân. Trên khán đài, cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ còn đốt pháo sáng, rồi tiếp tục nhảy múa cổ vũ thầy trò Vincenzo Montella.

Pha kiến tạo của tiền vệ 19 tuổi Guler cũng được coi là "quả tạt đẹp nhất giải", theo truyền thông Anh. Khi tiền vệ Câu lạc bộ Real Madrid ra khu kỹ thuật uống nước, anh nhận được một cái hôn lên trán từ huấn luyện viên Montella. Guler còn suýt ghi tuyệt phẩm sút phạt đầu hiệp hai từ cự ly 26 m, nhưng bị cột dọc từ chối.

Báo Hà Lan Voetbal International cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng dẫn trước trong hiệp một, khi đoàn quân Koeman không dứt điểm cầu môn lần nào. Lối chơi triển khai bóng ngắn gặp khó, khiến họ phải thay đổi cách chơi trong hiệp hai. Tiền đạo cao 1,97 m Wout Weghorst được tung vào sân, khi Hà Lan bắt đầu đá trực diện với những quả treo bóng vào cấm địa. Điều đó khiến hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều khó khăn, trước khi sụp đổ trong sáu phút.

Khi các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ mải chú ý tới Weghorst, trung vệ Stefan de Vrij bật cao đánh đầu mà không bị ai kèm từ quả tạt của Memphis Depay, để đưa bóng đập đất khó chịu khiến Gunok không thể cản phá. Đây là bàn đầu tiên của trung vệ 32 tuổi cho Hà Lan sau 9 năm.

Cú đánh đầu thành bàn của De Vrij. Ảnh: EPA
Cú đánh đầu thành bàn của De Vrij

"Cơn lốc màu da cam" thể hiện khác hẳn trong hiệp hai, và những cầu thủ mắc lỗi cũng lập công cuộc tội. Dumfries sau khi làm hỏng bẫy việt vị của đội nhà, tạt bóng dẫn tới pha phản lưới của Muldur. Còn thủ môn Verbruggen cũng nhiều lần cứu thua đẹp mắt trong những phút cuối, bảo toàn thắng lợi cho đội nhà.

Hà Lan lần thứ sáu đứng trong nhóm bốn đội mạnh nhất Euro, thành tích chỉ kém Đức. Phía trước thầy trò Koeman là tuyển Anh trong trận bán kết trên sân Signal Iduna Park tại Dortmund tối 10/7. Còn Thổ Nhĩ Kỳ không thể tái hiện kỳ tích vào bán kết năm 2008, nhưng họ vẫn sẽ được nhớ tới với những trận đấu giàu cảm xúc, đặc biệt ở vòng knock-out gặp Áo và Hà Lan.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Lan loại Thổ Nhĩ Kỳ nhờ hai bàn trong 6 phút