Quốc tế

Chai nước đặc biệt giúp đội tuyển Anh đánh bại Thụy Sĩ

TB (theo VnExpress) 07/07/2024 09:02

Thủ môn Jordan Pickford ghi lại thói quen đá 11m của cầu thủ Thụy Sĩ và dán trên chai nước, góp phần giúp Anh thắng 5-3 ở tứ kết Euro 2024.

Bình nước ghi chú cách bắt 11m của Pickford.
Bình nước ghi chú cách bắt 11m của Pickford trong trận đấu Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2024

Trong bốn lượt sút luân lưu phải đối mặt hôm qua, Pickford ba lần làm theo chỉ dẫn và tự ý hành động một lần.

Ngay lượt đầu, nhờ làm theo chỉ dẫn trên chai nước với nội dung "đổ người sang trái", Pickford đã cản được cú sút của Manuel Akanji, giúp Anh sớm nắm lợi thế. Sang lượt hai, dù đã ghi chú "giả vờ đổ sang phải, rồi đổ sang trái", Pickford lại làm ngược lại và để Fabian Schar sút tung lưới. Nếu làm theo nội dung trên chai nước, thủ thành của Anh đã đoán đúng hướng và có thể cứu thua.

Lượt ba, Pickford làm theo chỉ dẫn "đổ sang trái" và đoán đúng hướng sút của cựu cầu thủ Liverpool Xherdan Shaqiri. Nhưng bóng đi mạnh và hiểm, khiến Pickford không thể cản phá. Lượt cuối của Thụy Sĩ được thực hiện bởi Zeki Amdouni. Pickford đã thực hiện với nội dung "giữ vị trí, đổ người sang bên trái góc dưới", nhưng Amdouni sút chìm vào giữa khung thành.

Dù vậy, việc Pickford một lần cản phá thành công cũng đủ đưa Anh vào bán kết. Cả năm đồng đội của anh, lần lượt là Cole Palmer, Jude Bellingham, Bukayo Saka, Ivan Toney và Trent Alexander-Arnold đều thực hiện thành công.

Pickford cản cú đá của Akanji
Pickford cản cú đá của Akanji trong trận thắng Thụy Sĩ 5-2 để giành vé vào bán kết Euro 2024

Đây là lần thứ hai Anh thực hiện thành công tất cả các lượt sút (lần đầu là trận thắng Tây Ban Nha tại Euro 1996), trong mười lần đá loạt luân lưu ở các giải đấu lớn (Euro và World Cup).

Trong khi đó, Pickford cản bốn trong số 14 quả phạt đền phải đối mặt trong loạt luân lưu ở các giải đấu lớn, nhiều gấp đôi tổng số pha cứu của các thủ môn Anh khác cộng lại từ năm 1990 đến 2012 (hai pha cứu thua trên 36 lượt).

Ghi chú thói quen đá 11m của đối thủ và dán lên bình nước mỗi trận là một trong những sự chuẩn bị quen thuộc cho các trận đấu của Pickford. Anh từng sử dụng phương pháp này ở chung kết Euro 2021 gặp Italy. Sự chuẩn bị kỹ càng này giúp Pickford cản phá thành công hai cú đá của Andrea Belotti và Jorginho. Nhưng Anh thua chung cuộc 2-3, khi Marcus Rashford, Jadon Sancho và Bukayo Saka lần lượt đá hỏng ba quả quyết định.

Trước đó, thủ thành 30 tuổi từng sử dụng bí kíp này ở trận đấu Colombia tại vòng 1/8 World Cup 2018. Anh thậm chí còn dùng một chiếc khăn để giấu bình nước không cho đồng nghiệp David Ospina nhìn thấy. Pickford phán đoán đúng hướng sút của Cuadrado, dù không ngăn cản thành công, và chặn cú đá của Carlos Bacca, góp công lớn giúp Anh thắng 4-3 trong loạt đá 11m để vào tứ kết. Đấy cũng lần đầu tiên "Tam sư" thắng bằng loạt luân lưu ở World Cup.

Chiến thắng trước Thụy Sĩ hôm qua đưa Anh vào bán kết gặp Hà Lan - đội ngược dòng hạ Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 ở trận tứ kết cuối cùng.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chai nước đặc biệt giúp đội tuyển Anh đánh bại Thụy Sĩ
    ss