Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại

15/11/2020 07:08

Những người gây ra tai nạn giao thông không chỉ phải chịu trách nhiệm đền bù thỏa đáng cho nạn nhân mà sẽ phải sống cả quãng đời còn lại trong day dứt, ân hận, ám ảnh sợ hãi.

Những ngày qua, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương, nhiều cơ quan, tổ chức trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên một số gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Nhiều nơi cũng tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2020 (ngày 15.11). Trong dịp này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đồng loạt treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại". Sáng 9.11 vừa qua, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại lễ chào cờ…

Các hoạt động trên nhằm động viên, chia sẻ mất mát với những gia đình không may mất người thân vì TNGT, cũng truyền đi thông điệp nhắc nhở mọi người cần cẩn thận hơn, nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật, kỹ năng khi tham gia giao thông. Bởi chỉ cần một phút sơ sểnh thì chúng ta sẽ có thể trở thành nạn nhân bị TNGT hoặc là người gây ra TNGT.

Đối với nạn nhân, TNGT là nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Nhiều gia đình một lúc mất đi vài người thân do cùng ngồi trên một chuyến ô tô hay trên xe máy. Đối với gia đình của các nạn nhân, đó là nỗi đau mất đi người thân, mất đi trụ cột trong gia đình. Nhiều gia đình khi bị mất đi những trụ cột kinh tế đã trở nên nghèo túng. Có nạn nhân bị thương nặng phải điều trị kéo dài ở bệnh viện khiến cho gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ bởi viện phí rất tốn kém. Nhiều ca chi phí phẫu thuật, chữa trị, phục hồi chức năng sau TNGT lên tới cả tỷ đồng. Đó là chưa kể, khi gia đình có người bị TNGT phải nằm viện thường kéo theo ít nhất 1 người thân phải đi chăm sóc, bỏ bê công việc, ảnh hưởng tới thu nhập. Mục "Địa chỉ cần giúp đỡ" của báo Hải Dương đã đề cập đến rất nhiều trường hợp như thế. Có những người sau tai nạn, được điều trị và có cơ hội phục hồi nhưng cũng có nạn nhân sau TNGT trở thành người khuyết tật, trở nên ngớ ngẩn, sống thực vật… cần phải chăm sóc cả đời, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Những người gây ra TNGT không chỉ phải chịu trách nhiệm đền bù thỏa đáng cho nạn nhân của vụ tai nạn về chi phí chữa trị, sửa chữa phương tiện mà nếu nạn nhân tử vong, họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật, phải ra tòa, vào tù để đền tội. Đối với nhiều người, tương lai xán lạn sẽ khép lại khi họ gây ra TNGT. Vụ ông Nguyễn Văn Điều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình là một ví dụ. Ông Điều là người liên quan trực tiếp tới vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngày 8.5.2020 tại khu vực đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong (TP Thái Bình) khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Sau đó, ông này đã bị cách tất cả chức vụ trong Đảng. 

Quan trọng hơn là những người gây ra TNGT sẽ phải sống cả quãng đời còn lại trong day dứt, ân hận, ám ảnh sợ hãi. Như trường hợp ông Điều kể trên đã được phát hiện chết tại một nghĩa trang ở xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư (Thái Bình), nghi do tự tử.

Những năm gần đây, TNGT vẫn vô cùng phức tạp ở cả đường bộ, đường sắt, đường thủy; ở cả quốc lộ, tỉnh lộ hay đường quê. Nạn nhân của TNGT không kể tuổi tác, ngành nghề, giới tính. Nguyên nhân gây TNGT cũng muôn hình vạn trạng, có khi do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia hoặc ma túy trước khi lái xe. Có khi lại do những người tham gia giao thông thiếu quan sát khi đi đường, không chấp hành đúng đèn tín hiệu hay vi phạm làn đường… 

Năm 2019, Hải Dương là 1 trong 5 địa phương trong cả nước có số người chết do TNGT tăng. 10 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 199 vụ tai nạn và va chạm giao thông, hầu hết xảy ra trên đường bộ, làm 157 người chết, 97 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 3 vụ (1,5%), giảm 32 người chết (17%) và tăng 4 người bị thương (4%).

Để bớt đi những nỗi đau, những gánh nặng do TNGT, mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, vì mình và vì mọi người.

HIẾU THUẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại