Góc nhìn

Tình người trong bão lũ

TRƯƠNG HÀ 12/09/2024 05:05

Trong những ngày này, giữa sự vất vả, mất mát vì bão lũ, tình người ở Hải Dương đang trở thành ngọn lửa sưởi ấm trái tim chúng ta.

img_5790.jpg
Đồng chí Ngô Xuân Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng (thứ tư từ phải) hỗ trợ tỉnh Hải Dương bị thiệt hại do bão số 3

Bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão đã gây ra mưa lũ, sạt lở đất nghiêm trọng tại miền Bắc. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ, nơi nước lũ dâng cao, gây ra ngập lụt, sạt lở đất và thiệt hại lớn về người và tài sản.

Ở Hải Dương mặc dù tình hình nước lũ tại các sông đến chiều 11/9 vẫn trong tầm kiểm soát, hệ thống đê điều vẫn an toàn song cũng có hàng trăm hộ dân ở các khu vực ngoài bãi sông phải di dời đến nơi an toàn hơn.

Và chúng ta đều đã thấy, nổi bật trong công tác hỗ trợ nhân dân di dời là màu áo xanh bộ đội Cụ Hồ, công an, màu áo xanh thanh niên tình nguyện và các lực lượng khác cùng chung sức vận chuyển người, tài sản đến nơi an toàn. Những gia đình ở nơi nguy hiểm đều đã được chuyển đến nơi an toàn, cùng với tài sản, vật nuôi...

Nhiều chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tự vệ… bàn tay đã đỏ rát vì chằng léo, di chuyển tài sản giúp dân, đã có người bị thương nhẹ. Nhiều suất cơm, quà của các lực lượng tình nguyện được gửi đến những bà con di dời, đến lực lượng trực chốt, làm nhiệm vụ.

Trước đó, khi bão số 3 đi qua, hình ảnh đong đầy cảm xúc đọng lại trong nhiều người là những người lính bộ đội Cụ Hồ, những chiến sĩ công an nhân dân, những thanh niên tình nguyện… dầm mình dưới mưa, kịp thời có mặt ở những tuyến đường, trường học, vùng sản xuất nông nghiệp để hỗ trợ nhân dân dọn dẹp, thông đường, khắc phục hậu quả do thiên tai để lại. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các lực lượng, thiệt hại do bão số 3 gây ra đã được giảm đi. Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch có cây xanh gãy, đổ đã được thu dọn, cắt tỉa kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt. Nhiều trường sớm cho học sinh trở lại lớp. Nhiều ruộng của nông dân được các bạn thanh niên tình nguyện giúp hỗ trợ thu hoạch nông sản…

mt.jpg
Các lực lượng hỗ trợ đưa những người già, sức khỏe yếu ở thôn Mỹ Xá (Minh Tân, Nam Sách) đến nơi an toàn

Càng xúc động hơn khi chứng kiến những hình ảnh và tinh thần tương thân tương ái của của đồng bào ta ở khắp nơi đang hướng về miền Bắc.

Đoàn công tác của TP Đà Nẵng đã tới thăm, chia sẻ, động viên và ủng hộ tỉnh Hải Dương 1 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão số 3.

Từ ngày 10-11/9, nhiều đoàn công tác của các tỉnh, TP như Đà Nẵng, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh... đã lên đường ra Bắc. Ngoài thăm hỏi, động viên, hỗ trợ bằng tinh thần, vật chất, các tỉnh miền Trung, phía Nam còn hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương đối phó, khắc phục do lũ lụt gây ra. Hàng nghìn áo phao, thùng mì tôm, chiếc bánh chưng... được các địa phương, cá nhân tổ chức gói, vận chuyển đến hỗ trợ bà con ở các vùng trọng điểm của bão lũ... Các hội nhóm thiện nguyện cũng kêu gọi, tập hợp tình nguyện viên đóng góp, ủng hộ thuyền, áo phao, lương thực, thực phẩm cho người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Cảm động biết bao khi thấy các bà, các cô thâu đêm gói bánh chưng gửi tặng đồng bào mình. Hàng trăm nghìn người không thể đến tận nơi để hỗ trợ nhân dân gặp nạn trong bão lũ đã tự nguyện có những nghĩa cử cao đẹp như vận động, quyên góp tiền và vật chất để hỗ trợ đồng bào...

Sáng 11/9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương quyết chủ trương hỗ trợ mỗi huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh 5 tỷ đồng. Trước đó, Trung ương đã quyết định hỗ trợ Hải Dương 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Bão lũ rồi sẽ qua đi, nhưng những câu chuyện về tình người vẫn luôn ở lại, trở thành nguồn cảm hứng và niềm tin vào giá trị thiêng liêng của sự sẻ chia trong cuộc sống. Vượt qua những mất mát, trong và sau khi thiên tai hoành hành ấy, tình người ở muôn nơi đã trở thành ngọn lửa sưởi ấm trái tim mỗi người.

Trong lúc khó khăn mới thấy hết giá trị thiêng liêng của nghĩa đồng bào.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình người trong bão lũ