Sàng lọc đảng viên

13/03/2019 08:06

Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Nhằm tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Đây là hai nội dung đặc biệt quan trọng của công tác đảng viên nhằm bảo đảm đầu vào và giải quyết đầu ra của Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cách mạng.

Vấn đề chất lượng đảng viên đã được đặt ra từ khi Đảng ra đời và xuyên suốt quá trình tồn tại, phát triển của Đảng. Bởi chất lượng đảng viên luôn là yếu tố hàng đầu làm nên sức mạnh và quyết định sự tồn vong của Đảng. Xây dựng đội ngũ đảng viên được xem là công việc cốt lõi của công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, bởi có đảng viên mới có tổ chức đảng, đảng viên tốt thì tổ chức đảng mới tốt, Đảng mới vững mạnh. Chất lượng đảng viên phụ thuộc chủ yếu bởi hai yếu tố, đó là chất lượng đầu vào (công tác kết nạp đảng viên) và quá trình giải quyết đầu ra (công tác sàng lọc đảng viên).

Thực tế nhiều năm qua, công tác xây dựng Đảng được Đảng ta hết sức quan tâm, đặc biệt là công tác chỉnh đốn Đảng đã, đang được thực hiện và tạo sự chuyển biến tích cực. Chỉ thị chỉ rõ “các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, số lượng đảng viên kết nạp mới tăng nhanh. Đồng thời, đã quan tâm rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Số lượng đảng viên của Đảng tăng khá nhanh, năm 2006 có hơn 3,1 triệu thì năm 2017 tăng lên hơn 4,9 triệu, hiện nay có hơn 5 triệu đảng viên. Nhưng đây cũng là giai đoạn có số lượng đảng viên bị “sàng lọc” nhiều nhất, từ năm 2011 - 2017 đã đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên 50.938 đảng viên, trong đó có 12.499 đảng viên bị kỷ luật khai trừ Đảng.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy số lượng đảng viên tăng nhanh nhưng chất lượng đầu vào của Đảng (công tác kết nạp đảng) kém. Ngoài sự buông lỏng tiêu chuẩn người vào Đảng trong xem xét kết nạp thì việc chạy theo số lượng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến số đảng viên tăng nhưng chất lượng lại giảm. Nhiều nơi cấp ủy Đảng trong nghị quyết đã đặt ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên, giao cho cấp ủy cấp dưới thực hiện, đây là một biểu hiện của căn bệnh thành tích. Cho nên các cấp ủy tìm mọi cách “phấn đấu”, “trải thảm đỏ” mời quần chúng vào Đảng để hoàn thành chỉ tiêu, đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chất lượng đảng viên vì thế bị xem nhẹ.

Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư ra đời rất đúng và trúng, tiếp tục cùng các nghị quyết gần đây của Đảng ta về công tác xây dựng Đảng, làm cho hàng ngũ của Đảng được “ngay ngắn, thẳng thắn và đứng đắn”. Đồng thời đây là điều mà nhân dân mong đợi từ lâu, như một công cụ để chỉnh đốn Đảng.

Để thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên cần nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của các cấp ủy, tổ chức đảng. Chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Việc sàng lọc những đảng viên yếu kém, thoái hóa, biến chất phải biết dựa vào dân. Nếu cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên thực tâm “sàng” cho bằng được, cùng với sự giúp sức của dân thì nhất định Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư sẽ đi vào cuộc sống và tạo nên sức sống mới cho Đảng.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN, Trường Chính trị tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sàng lọc đảng viên