Phòng chống ma túy ngay từ cơ sở

08/03/2019 11:35

Mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong tỉnh vẫn diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, nếu như năm 2013 toàn tỉnh có 220 trong tổng số 265 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy (chiếm 83%) thì đến năm 2018 có tới 244 xã, phường, thị trấn có tệ nạn này (chiếm 92,1%). Cùng thời gian trên, mặc dù số người nghiện có giảm nhưng số người sử dụng ma túy lại tăng lên nhanh chóng. Tính đến ngày 30.11.2018, toàn tỉnh có 3.723 trường hợp sử dụng ma túy, trong đó có 2.743 người đang ở địa phương. Đặc biệt, số người sử dụng ma túy tổng hợp trong tỉnh tăng lên đột biến, từ 230 người năm 2013 lên đến 1.149 người năm 2018.

Cùng với tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp thì tình hình tội phạm ma túy cũng gia tăng. Các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy qua từng năm tăng cả về số vụ, số đối tượng và lượng ma túy bị thu giữ. Việc mua bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Từ năm 2013 đến 2018, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, điều tra làm rõ khoảng 2.000 vụ án với trên 3.000 bị can, thu giữ hàng chục kg ma túy các loại. Điển hình, ngày 28.7.2018, lực lượng công an tỉnh đã triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy ở thôn Hải Hộ, xã Hồng Lạc (Thanh Hà), khởi tố 4 bị can và thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay là 19 bánh heroin.

Thực tế cho thấy, phần lớn tội phạm và người nghiện ma túy đều có tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định. Đây chính là nguy cơ và nguyên nhân của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... Thời gian tới, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Việc sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phổ biến, tiếp tục lan rộng do giá rẻ, dễ sử dụng và xuất hiện nhiều loại ma túy mới. Hệ quả xấu do tệ nạn ma túy gây ra sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu thiếu các giải pháp mang tính đồng bộ và lâu dài.

Với sự gia tăng của tội phạm ma túy, số người nghiện và số người sử dụng ma túy, nhiệm vụ phòng chống ma túy càng nặng nề hơn. Để làm tốt nhiệm vụ này, một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống ma túy ngay tại cấp cơ sở. Hiện nay, Công an tỉnh đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” trong tháng 3.2019. Việc thực hiện kế hoạch sẽ tăng độ bao phủ các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống ma túy ở cơ sở. Phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị-xã hội ở cộng đồng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm 5% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy so với năm 2018 và toàn tỉnh cơ bản không còn “điểm nóng” về ma túy, ngay từ bây giờ, các địa phương cần thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy tại cơ sở. Trong đó, đẩy mạnh và phát huy vai trò quản lý của UBND cấp xã, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ cơ sở làm công tác phòng chống ma túy. Tổ chức thường xuyên, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy. Làm tốt việc rà soát, thống kê, phân loại tình trạng tệ nạn, người nghiện ma túy để lập hồ sơ quản lý. Xây dựng và nhân rộng những mô hình, điển hình trong công tác điều trị nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Huy động sức mạnh quần chúng nhân dân trong phối hợp phát hiện, triệt xóa kịp thời những tụ điểm, điểm mua bán, không để hình thành các “điểm nóng” về ma túy ở địa bàn...

Thượng tá PHẠM VĂN LỤC
Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng chống ma túy ngay từ cơ sở