Củng cố, nâng cao chất lượng báo cáo viên chi bộ

07/10/2020 16:41

Theo quy định, mỗi chi bộ có một báo cáo viên. Báo cáo viên có thể là bí thư chi bộ trực tiếp đảm nhận hoặc báo cáo viên do chi bộ chọn cử ra.

Báo cáo viên do bí thư chi bộ đảm nhận có thuận lợi là hằng tháng sau khi họp giao ban ở xã, phường, thị trấn hoặc cấp trên về, kịp thời nắm bắt được tình hình ở địa phương lồng ghép vào với tình hình chung của tỉnh, của cả nước để báo cáo trước chi bộ, như vậy rất thuận tiện. Tuy nhiên, bí thư chi bộ sau khi được kiện toàn kiêm luôn cả chức trưởng thôn, khu dân cư nên ít có điều kiện nghiên cứu, tổng hợp tài liệu, việc phổ biến trong buổi sinh hoạt chi bộ sẽ có phần hạn chế.

Còn báo cáo viên do chi bộ cử là đảng viên có uy tín, năng lực làm báo cáo viên, có thời gian đi sâu nghiên cứu tài liệu, tổng hợp những vấn đề thời sự về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng ở địa phương được phong phú hơn, nhưng lại hạn chế về những thông tin nội bộ ở cơ sở hoặc huyện, thị xã, thành phố (vì không được họp giao ban, không được phổ biến). Do đó, không gắn được với tình hình và nhiệm vụ, hạn chế những thông tin gần gũi, thiết thực đối với chi bộ.

Nhìn chung, mỗi báo cáo viên đều có thuận lợi và hạn chế.

Về tài liệu phổ biến trong sinh hoạt chi bộ, ngoài chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương là Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dành cho sinh hoạt chi bộ hằng tháng, báo cáo viên không có tài liệu nào khác. Bản tin nội bộ đều về trước ngày 5 hằng tháng để các chi bộ có tài liệu sinh hoạt. Tuy vậy, tài liệu dài đến 32 trang, đề cập nhiều nội dung: địa phương, trong nước, thế giới với các mặt công tác, nhiệm vụ trọng tâm, trong khi đó thời gian dành cho báo cáo viên chỉ có 15 phút, nên báo cáo viên phải soạn lại...

Nhằm phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền của báo cáo viên chi bộ, khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, cấp ủy cấp trên trực tiếp cần củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền của báo cáo viên chi bộ. Nên chăng hằng tháng, báo cáo viên của cấp ủy cấp trên trực tiếp cần phổ biến cho các báo cáo viên chi bộ, định hướng nội dung công tác tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng loại hình chi bộ, tránh tình trạng buông lỏng như hiện nay, mặc báo cáo viên hiểu đến đâu làm đến đó, dẫn đến 15 phút thời sự của chi bộ có nơi thực hiện, nơi không, hạn chế đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tỉnh ta đã hoàn thành Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, đang chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Nhiều việc phải làm, nhiều nội dung công tác cần triển khai trong điều kiện vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phục hồi nền kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền của báo cáo viên chi bộ cần được quan tâm đúng mức, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ này.

VŨ HOÀNG(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố, nâng cao chất lượng báo cáo viên chi bộ