Bảo vệ tâm hồn trẻ nhỏ

01/06/2021 08:20

Vì dịch bệnh, các sân chơi dịp hè của thiếu nhi bị thu hẹp. Nhiều em tìm niềm vui qua ti vi, điện thoại. Tiếp cận với các kênh giải trí trên, nhiều bậc cha mẹ không khỏi lo lắng bởi cạm bẫy từ đây không ít.

Kênh YouTube Timmy TV hướng tới đối tượng người xem là trẻ em nhưng lại đăng tải rất nhiều video rùng rợn, kinh dị, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ kênh này và yêu cầu phải đóng kênh.

Cách đây không lâu, YouTuber Thơ Nguyễn cũng bị dư luận lên án vì clip xin vía học giỏi mang tính mê tín dị đoan, không phù hợp với trẻ nhỏ và bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng... Thơ Nguyễn đã xin lỗi người xem và các em thiếu nhi.

Không lo sao được khi tâm hồn non nớt của các em bị ảnh hưởng bởi những nội dung giải trí thiếu tính giáo dục như trên. Thậm chí nhiều em còn học những trò nguy hiểm trên mạng để rồi làm hại chính bản thân mình.

Bồi đắp tâm hồn cho thiếu nhi không chỉ là trách nhiệm của nhà trường và gia đình mà còn cần sự nỗ lực từ nhiều tổ chức xã hội. Cách làm của VTVGo đáng được hoan nghênh. Bắt đầu từ Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6, VTVGo sẽ chiếu 50 bộ phim xuất sắc của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Với những bộ phim có tính giải trí và giáo dục cao, các em thiếu nhi sẽ có cơ hội được học tập, hiểu biết hơn về cuộc sống, từ đó có lối sống tích cực.

Trước đó, để ứng phó với dịch bệnh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đặt hàng 12 nhà hát thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa chương trình nghệ thuật lên YouTube. Nếu các đơn vị như Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ... tích cực đưa các chương trình của mình lên YouTube thì sẽ tạo ra những kênh uy tín giúp trẻ có thể thưởng thức nghệ thuật ngay tại nhà. Điều này giải quyết phần nào nỗi lo của cha mẹ khi con thiếu chỗ chơi hấp dẫn trong ngày hè.

Sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè luôn là vấn đề quan tâm của nhiều gia đình, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay. Khi sân chơi ngoài trời của các em bị thu hẹp thì vai trò của các chương trình giải trí trên ti vi hay các trang mạng xã hội lại càng quan trọng. Vì vậy, để bảo vệ tâm hồn con trẻ cần sự quan tâm của các cấp, các ngành thông qua việc coi trọng từng nội dung, chương trình vui chơi dành cho trẻ. Ở một góc độ khác, gia đình, bố mẹ cần quan tâm nhiều hơn tới trẻ nhỏ, thường xuyên tổ chức những trò chơi bổ ích tại nhà; hướng dẫn các em chơi những trò chơi dân gian như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, đánh chuyền... Những trò chơi này hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong nhà.

Dịp Tết thiếu nhi 1.6 năm nay thật đặc biệt khi các con đón một mùa hè phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt hơn. Vì vậy, các chương trình vui chơi tập trung đông người không thể thực hiện. Thay vì cho con đến các điểm vui chơi như những năm trước, cha mẹ hãy tìm những sân chơi mới bổ ích và gắn với phòng chống dịch, từ đó giúp trẻ có một mùa hè không nhàm chán.


HM (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ tâm hồn trẻ nhỏ