Cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng, ngừng bán: "Căn bệnh" trước mỗi kỳ tăng giá

31/01/2023 08:35

Vài ngày gần đây, nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã thông báo hết xăng, tạm ngừng bán hàng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt của người dân.


Cửa hàng xăng dầu Quyết Thắng ở xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) dựng biển thông báo hết xăng dầu trưa 30.1

Từ phố đến quê


Đến sáng 30.1, cửa hàng xăng dầu số 51-Hải Dương ở xã Liên Hồng và cửa hàng xăng dầu Thanh Bình trên đường Trường Chinh (cùng TP Hải Dương) vẫn thông báo hết xăng. Trước đó, Báo Hải Dương đã phản ánh 2 cửa hàng này thông báo hết xăng từ ngày 27.1. Một số cửa hàng khác như cửa hàng xăng dầu Quyết Thắng ở xã Quyết Thắng (TP Hải Dương); cửa hàng xăng dầu Tân Bình ở xã Gia Tân (Gia Lộc) cũng trong tình cảnh tương tự. Thậm chí, một số cửa hàng dù không treo biển, nhưng khi phóng viên hỏi mua xăng thì nhân viên đều nói hết. Tại cửa hàng xăng dầu Tân Việt ở thôn Cam Lộ, xã Tân Việt (Thanh Hà), người bán hàng cho biết cửa hàng đã hết xăng từ nhiều ngày nay do khó nhập hàng. Trong khi tại cửa hàng xăng dầu TP Hải Dương ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương), nhân viên bán hàng nói cửa hàng đã hết xăng từ sáng 30.1 và chưa biết khi nào mới có xăng để bán. Nhiều người vào đổ xăng lại phải quay ra khi nghe nhân viên thông báo hết xăng, tạm ngừng bán hàng.  

Ngày 27.1, anh Nguyễn Văn H. ở xã Ứng Hoè (Ninh Giang) đến cửa hàng xăng dầu chợ Đọ của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Thắng đổ xăng. Nhân viên tại đây thông báo cửa hàng tạm thời đóng cửa do không còn xăng để bán. Sáng hôm sau, anh H. quay lại cây xăng này nhưng cũng chỉ đổ được 20.000 đồng tiền xăng. "Nguồn cung xăng dầu hạn chế đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh đầu năm. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này", anh H. cho biết. Chiều 30.1, phóng viên đến cửa hàng xăng dầu chợ Đọ thì cây xăng này lại tạm thời đóng cửa vẫn với lý do hết xăng.


Chiều 30.1, cây xăng Quán Ngái ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) thông báo hết xăng 

Cửa hàng xăng dầu Quán Ngái ở xã Quảng Nghiệp (Tứ Kỳ) là một cửa hàng lớn trong khu vực nhưng cũng đang tạm thời đóng cửa. Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 13 giờ 40 ngày 30.1, có nhiều người vào cửa hàng này để đổ xăng nhưng chỉ nhận cái lắc đầu của nhân viên. Một số người dân cho biết tình trạng này diễn ra từ ngày 29.1. "Nhà tôi cách cửa hàng xăng dầu Quán Ngái và chợ Đọ chừng 1 km nhưng mấy hôm rồi vẫn chưa thể mua được xăng, trong khi đó nhu cầu đi lại dịp đầu năm nhiều. Đây cũng là lần đầu tiên các cây xăng này tạm thời đóng cửa do hết xăng lâu như vậy", một người dân cho biết.

Không được Sở Công thương chấp thuận

Khoản 6 điều 26, Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1.11.2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3.9.2014 về kinh doanh xăng dầu quy định rõ, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu “Chỉ được ngừng bán hàng sau khi được Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng)”. Tuy nhiên, theo đại diện Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), từ đầu năm đến nay, phòng chưa nhận được thông báo đề nghị tạm ngừng bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu nào trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, phòng này cũng chỉ nhận được thông báo đề nghị tạm dừng hoạt động của một đơn vị nhưng với lý do đang trong quá trình chờ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. 

Ông Trần Văn Toàn, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hải Dương cho biết đơn vị đã nắm bắt được thông tin trên địa bàn tỉnh có nhiều cửa hàng xăng dầu tạm ngừng bán hàng và đã giao cho các Đội Quản lý thị trường giám sát. Nếu ngày 31.1, các cửa hàng này vẫn không có xăng để bán thì cục sẽ làm việc với các đơn vị cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng này để đề nghị cung cấp bảo đảm nguồn cung. Trước đó, Cục Quản lý thị trường Hải Dương đã phối hợp và tổ chức nhiều cuộc kiểm tra đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Trong quá trình kiểm tra, chưa phát hiện đơn vị nào găm hàng chờ tăng giá.

Tuy lực lượng chức năng của tỉnh chưa phát hiện, xử phạt được trường hợp nào găm hàng chờ tăng giá nhưng có một thực tế là nhiều đợt trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu một vài ngày lại xảy ra tình trạng đóng cửa ngừng bán xăng hoặc bán kiểu nhỏ giọt gây bức xúc cho người tiêu dùng. Fanpage của Báo Hải Dương từng nhận được bình luận của nhiều bạn đọc phản ánh về việc trước mỗi phiên điều chỉnh tăng giá xăng dầu lại xảy ra tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng bán hàng ở từng thời điểm. Nhiều người không khỏi hoài nghi việc có hay không cửa hàng, đơn vị kinh doanh găm hàng chờ tăng giá?  

Dự kiến, liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1.2 thay vì 21.1 như quy định do trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, từ 19 giờ tối 30.1, giá xăng dầu đã được điều chỉnh. Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng thêm 990 đồng/ lít, lên 23.140 đồng; xăng E5 RON 92 thêm 970 đồng, lên 22.320 đồng/lít; dầu diesel đắt thêm 890 đồng, lên 22.520 đồng; dầu hoả 22.570 đồng (tăng 770 đồng) và dầu mazut là 13.930 đồng/ kg, đắt thêm 570 đồng so với kỳ điều hành ngày 11.1. 

Như vậy, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Phải chăng các cửa hàng thông báo hết xăng để chờ tăng giá?

ĐỖ HOÀNG

>>> Một số cửa hàng xăng dầu ở TP Hải Dương thông báo hết xăng, ngừng bán

(0) Bình luận
Cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng, ngừng bán: "Căn bệnh" trước mỗi kỳ tăng giá