Góc nhìn

Công khai kết luận kiểm tra

HOÀNG LONG 09/11/2023 07:30

Việc công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát có nhiều tác dụng nhưng chưa được các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra ở cấp huyện và cơ sở chú trọng thực hiện.

z4635019262100_2fb1ca742c6f1b718f46430529665872-1-1-.jpg
Đồng chí Vũ Hồng Hiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Kỳ họp thứ 18 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương (ảnh tư liệu)

Hiện nay, việc công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm được Trung ương rất chú trọng, thực hiện kịp thời. Đặc biệt, kết quả xử lý, kỷ luật những cá nhân, tổ chức vi phạm liên quan đến những vụ án, vụ việc dư luận quan tâm đều được thông tin nhanh chóng để cán bộ, đảng viên, người dân theo dõi, giám sát.

Gần đây nhất, trong khi Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII còn đang diễn ra thì thông tin Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã được cung cấp để các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin.

Tại Hải Dương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, kết quả các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đều được thông tin công khai, nhanh chóng. Ở TP Hải Dương, các hoạt động, kết quả kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương được đăng tải công khai ở một mục riêng trên Cổng thông tin điện tử của thành phố. Đơn vị này rất tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí của ngành, của tỉnh, nhất là Báo Hải Dương trong tuyên truyền.

Tuy nhiên, ở phần lớn các Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp huyện trong tỉnh Hải Dương, việc thông báo, công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm; hoạt động của Ủy ban Kiểm tra vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Cá biệt có những nơi còn nêu lý do những nội dung trên là "thông tin mật" để từ chối cung cấp thông tin khi nhà báo đề nghị.

Thực tế cho thấy việc công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát có nhiều tác dụng tốt. Việc này sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm, giám sát và nâng cao nhận thức hơn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Đây cũng là cách góp phần nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Ủy ban Kiểm tra cấp ủy. Các thông tin chính thống được công khai, minh bạch sẽ góp phần uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm sai trái; lên án vi phạm, người xấu. Qua đó ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm; nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Định hướng thông tin dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, nhất trí và đặt công tác kiểm tra, giám sát dưới sự giám sát của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ngược lại, nếu kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm không được công khai, thông tin rộng rãi, kịp thời sẽ làm giảm sức răn đe, giáo dục đối với cán bộ, đảng viên. Từ đó dễ dẫn đến những đồn đoán, nhận định không có căn cứ trong dư luận; tạo kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc, thông tin sai sự thật về công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Tháng 10 vừa qua, tại buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2023) do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã nhấn mạnh ngành kiểm tra Đảng ở tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tạo thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngày 27/10/2023, Bộ Chính trị ban hành Quy định 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. Theo quy định này, một trong những trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng là phải công khai thông báo, kết luận về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và hoạt động thanh tra, kiểm toán theo quy định.

Có thể thấy, chủ trương và thực tiễn thực hiện đã nhất quán từ Trung ương đến tỉnh. Vì vậy, việc công khai kết quả kiểm tra, kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm ở cấp huyện là rất cần thiết.

Tương tự như trên, việc công khai kết luận thanh tra, kiểm toán cũng cần được thực hiện nghiêm túc để nâng cao tác dụng của công tác này.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công khai kết luận kiểm tra