Xây dựng Đảng - Chính quyền

Gắn kiểm tra, giám sát với công tác cán bộ

HOÀNG BIÊN 16/10/2023 15:30

Công tác kiểm tra ở Hải Dương được nhiều cấp ủy gắn với nâng cao, xử lý trách nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu và là một căn cứ quan trọng để thực hiện công tác cán bộ.

00:00

W_z4779775038198_eda09c697c6b4b6f391083204af416f0-1-.jpg
Việc thay thế cán bộ bị xử lý kỷ luật góp phần tạo chuyển biến ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong ảnh: Lãnh đạo Huyện ủy Cẩm Giàng trao quyết định điều động, luân chuyển cán bộ để kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc (ảnh cơ sở cung cấp)

Tạo chuyển biến ở cơ sở

Năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng phát hiện ở xã Cẩm Phúc có những sai phạm của chính quyền địa phương liên quan đến đất đai. Dự báo những sai phạm có tính chất khá nghiêm trọng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện quy trình điều động Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phúc đến đơn vị khác trước khi thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; đồng thời điều động, luân chuyển 1 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã để ổn định tình hình cơ sở.

Sau khi có kết quả kiểm tra, Đảng ủy xã Cẩm Phúc bị kỷ luật khiển trách; nguyên Bí thư Đảng ủy và công chức địa chính xã bị kỷ luật cảnh cáo; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã bị cách hết các chức vụ trong Đảng. Sau khi yêu cầu bố trí công tác với cán bộ và công chức bị kỷ luật, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng tiếp tục điều động, luân chuyển 1 đồng chí trưởng ngành cấp huyện về để thực hiện các quy trình kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc. Đồng chí Lương Đình Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cẩm Phúc cho biết: “Được tăng cường cán bộ ở huyện, nhất là có 1 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy về xã giúp tình hình địa phương nhanh chóng được ổn định. Nhiều công việc cũng có chuyển biến tích cực, điển hình như việc ngăn chặn, xử lý vi phạm đất đai được thực hiện quyết liệt, triệt để, không phát sinh vi phạm mới”.

Thực tiễn cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã và đang góp phần quan trọng đánh giá đúng cán bộ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức, cá nhân. Đây cũng là biện pháp để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thành Nguyên, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng cho rằng xử lý, thay thế cán bộ vi phạm không chỉ là bài học cảnh tỉnh, răn đe ở địa phương, đơn vị cán bộ công tác mà còn lan toả ra các địa phương, đơn vị khác để người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trách nhiệm hơn, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ hơn.

Gắn kiểm tra với nâng cao trách nhiệm cán bộ

ky-48(1).jpg
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đã chủ động kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để nâng cao hiệu quả công tác cán bộ

Tại TP Hải Dương, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ động kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và trực tiếp sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức; chuyển thông tin sau kỷ luật đảng đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tới các cơ quan điều tra, kiểm sát. Thời gian qua, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét xử lý đối với 3 trường hợp thuộc Đảng ủy các phường, xã có vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương cho biết để gắn công tác kiểm tra với nâng cao trách nhiệm cán bộ, đơn vị đã rà soát, điều chỉnh và phân công cán bộ cơ quan Uỷ ban Kiểm tra theo dõi các tổ chức Đảng về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời thực hiện giám sát thường xuyên đối với cán bộ thuộc diện Thành uỷ quản lý ở tổ chức đảng đó, nhất là vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. "Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương cũng mở rộng việc thu thập thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân qua các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân; tham mưu xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ với các cơ quan tham mưu giúp việc Thành uỷ và với các tổ chức Đảng trong khối nội chính", Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kiểm tra, giám sát với công tác cán bộ