Xây dựng Đảng - Chính quyền

Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Hải Dương góp phần giữ vững kỷ cương của Đảng

HOÀNG LONG 16/10/2023 06:00

Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Hải Dương luôn tích cực, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp ủy giao.

00:00

z4775474408227_002_672e9d42c748bb7d34b0b1dea52e3624(1).jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trò chuyện với các nguyên cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng vào ngày 12/10/2023

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng

Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng được chính thức thành lập theo Quyết nghị số 29/QN/TW ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) do Tổng Bí thư Trường Chinh ký. Từ đó, ngày 16/10 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành kiểm tra Đảng cả nước.

Ở Hải Dương, cùng với sự ra đời, phát triển của Đảng bộ tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ, cuối năm 1940, Tỉnh ủy hình thành một bộ phận có tên là "Tổ kiểm" do cấp ủy trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ. Tháng 2/1957, trên cơ sở bộ phận "Tổ kiểm", Ban Kiểm tra đầu tiên của Tỉnh ủy được thành lập. Đến năm 1960, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp huyện được thành lập. Từ năm 1982, hệ thống Ủy ban Kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở được hình thành.

Tháng 2/1968, do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên được sáp nhập thành tỉnh Hải Hưng. Đến tháng 1/1997, hai tỉnh lại được tái lập, theo đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cũng được tái lập.

Trải qua các giai đoạn cách mạng, ngành kiểm tra Đảng tỉnh Hải Dương luôn khắc phục khó khăn, bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ và thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, nhiệm vụ do cấp ủy giao. Thông qua thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn cuộc sống; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy; việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giúp cấp ủy giữ vững vai trò lãnh đạo và đoàn kết, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

z4635019262100_2fb1ca742c6f1b718f46430529665872-1-(1).jpg
Đồng chí Vũ Hồng Hiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Kỳ họp thứ 18 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương (ảnh tư liệu)

Đổi mới, hiệu quả

Chỉ tính từ khi tái lập tỉnh (tháng 1/1997) đến nay, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 1.378 lượt tổ chức đảng và 9.338 lượt đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đã xem xét, thi hành kỷ luật và tham mưu cấp uỷ kỷ luật 8.169 lượt đảng viên và 108 lượt tổ chức đảng vi phạm. Uỷ ban Kiểm tra các cấp cũng đã tiến hành 20.649 cuộc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, 5.800 cuộc kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với 8.849 lượt tổ chức đảng và 13.916 lượt đảng viên.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở Hải Dương có nhiều đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác kiểm tra, giám sát được tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, là điểm nghẽn phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương đã tăng cường giám sát chuyên đề, kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Khi phát hiện các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành xem xét, quyết định và đề nghị Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật nghiêm minh. Công tác tuyên truyền được chú trọng; việc thực hiện thông tin kết quả các kỳ họp được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc.

Những hoạt động, công việc của ngành kiểm tra Đảng ở Hải Dương luôn thể hiện tư tưởng "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả" với phương châm xử lý "công minh, chính xác, kịp thời", “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Kết quả, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát vừa có tác dụng góp phần tích cực vào việc gìn giữ kỷ luật của Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, tăng cường sức chiến đấu của Đảng, vừa nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Kết quả, thành tích đạt được thời gian qua chính là tiền đề quan trọng để Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cùng cán bộ, công chức ngành kiểm tra Đảng toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thiết thực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Hải Dương góp phần giữ vững kỷ cương của Đảng