Y tế - Sức khỏe

Chuyện ít biết về các runner

TIẾN MẠNH 16/08/2024 05:30

Để trở thành những runner (người chạy bộ), nhiều người ở Hải Dương đã trải qua một quá trình rèn luyện kỷ luật, kiên trì, bền bỉ, vượt lên cả giới hạn của bản thân. Với họ, việc "cày đường" không chỉ đơn thuần là để rèn luyện sức khoẻ mà còn hơn thế nữa.

00:00

cd19fc5bb298ae53642127b6d1386538(1).jpg
Anh Chu Văn Vinh (53 tuổi, nhân viên Nhà máy Ford Hải Dương) đã trải qua nhiều gian nan, khó nhọc trong quá trình tập luyện để trở thành runner

Khổ luyện

"7 năm qua, tôi đã tham dự nhiều giải marathon, chinh phục thành công các cự ly 21 km, 42 km và đặc biệt là thành tích 160 km đường rừng ở Sa Pa. Tất nhiên, tôi đã phải khổ luyện rất nhiều để có được thành tích này", anh Mạc Văn Vững (48 tuổi) - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chạy bộ Chí Linh thông tin.

Cuối năm 2018, anh Vững tình cờ biết về môn chạy bộ trong một lần lên Hà Giang xem một giải marathon ở đây. Anh ấn tượng với cách các runner bền bỉ chinh phục những chặng đường đầy gian nan, thử thách. Anh bắt đầu đặt mục tiêu trở thành một runner.

Lúc đầu anh Vững nghĩ rằng chỉ cần vác giày ra đường tập chạy là sẽ thành runner. Nhưng chuyện không hề đơn giản như vậy. Anh bị chấn thương liên miên vì chưa có kinh nghiệm, chưa biết điều tiết, phân phối sức khoẻ. Việc ăn uống không đầy đủ khiến anh bị sụt từ 78 kg xuống còn 67 kg. "Tôi tìm hiểu thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và bắt đầu áp dụng giáo án tập luyện khoa học nhưng khắt khe từ thời gian, chế độ ăn uống, tập phục hồi... Ngày nào cũng phải chạy, thích ứng với nhiều điều kiện thời tiết, nâng dần cự ly, đặt cho mình thử thách mới và luôn phải kiên định mục tiêu, không bao giờ bỏ cuộc", anh Vững chia sẻ thêm.

Anh Vững giờ đây đã trở thành một trong những runner có tiếng ở Hải Dương. Dù không còn trẻ nhưng anh vẫn đang hằng ngày duy trì chạy bộ, truyền cảm hứng cho thế hệ đàn em.

Chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên Trạm Y tế phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cũng đã trở thành một runner "chính tông" sau khi chinh phục hàng chục giải marathon trên cả nước. Quãng đường chạy dài nhất mà chị từng chinh phục là 80 km tại một giải marathon diễn ra ở TP Đà Nẵng. Để có được thành tích như vậy, chị Phượng cho biết phải có một tinh thần kỷ luật thép và một ý chí kiên định với mục tiêu đặt ra.

dsc01332.jpeg
Chị Nguyễn Thị Phượng (giữa) là một trong những runner có tiếng nhờ chăm chỉ luyện tập

4 năm đã qua, gần như ngày nào chị Phượng cũng duy trì tập chạy từ 4-6 giờ sáng. Mỗi tuần chị dành từ 3-5 buổi chiều tối tập gym để hỗ trợ thể lực. Cuối tuần là thời gian chị tham gia tập chạy đường dài hoặc các giải marathon. Nắng nóng, mưa gió chị cũng không nghỉ ngơi. Duy trì chế độ tập luyện nghiêm túc, hà khắc, vượt qua những cơn đau đớn về thể xác đã giúp chị chinh phục được những chặng đường khó. "Là một phụ nữ đòi hỏi tôi không chỉ vượt qua những gian nan mà còn phải bố trí thời gian tập luyện phù hợp để còn chăm sóc gia đình và hoàn thành công việc cơ quan giao", chị Phượng nói.

Anh Chu Văn Vinh (53 tuổi, nhân viên Nhà máy Ford Hải Dương) cũng đã trải qua gian nan, khó nhọc trong quá trình tập luyện để trở thành runner. Anh Vinh thông tin: "Dù không còn trẻ nhưng tôi đã chinh phục được những chặng marathon đường rừng cự ly 70 km ở Sa Pa, Ninh Bình. Đặc thù công việc là phải làm cả ca đêm nên tôi cũng đặt ra chế độ luyện tập phù hợp để bảo đảm sức khoẻ. Giờ đây tôi vẫn duy trì chạy từ 150-300 km/tháng kết hợp đạp xe, tập nhảy dây... để duy trì thể lực".

Nhiều lợi ích

Lợi ích đầu tiên mà nhiều runner ở Hải Dương chia sẻ đó là thể chất, tinh thần của họ đã được cải thiện rõ rệt từ khi theo đuổi đam mê.

img_0839-9ab7348de74f8fa6c975e59536bf239d(1).jpg
Anh Phạm Minh Tân đã có thể trạng sức khoẻ tốt nhờ chăm chỉ chạy bộ và tham dự các giải marathon

Trước đây, anh Phạm Minh Tân (42 tuổi, đang công tác trong ngành điện lực) ít vận động, thừa cân, mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Từ ngày trở thành runner, thân hình anh săn chắc, cân đối, cân nặng giảm từ 74 kg xuống còn 61 kg. "Hơn 1,5 năm qua tôi gần như chưa bỏ chạy một ngày nào. Môn thể thao này đã giúp tôi hình thành chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, bỏ hẳn được rượu bia, thuốc lá, lúc nào cũng cảm thấy vui vẻ, yêu đời", anh Tân cười nói.

Chị Phượng cảm thấy bản thân như trẻ ra, năng lượng lúc nào cũng dồi dào để làm việc tốt hơn. Còn anh Vinh cho biết từ ngày duy trì chạy bộ giúp anh giải toả mọi áp lực, căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Các chỉ số sức khoẻ của anh đều ở mức tốt và căn bệnh thoái hoá đốt sống gần như cũng tan biến.

Việc tham gia câu lạc bộ, thường xuyên dự giải marathon giúp các runner có cơ hội biết đến nhiều vùng đất mới, thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên của nhiều vùng trên cả nước. Qua đó, tăng cường giao lưu, học hỏi, tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống thường ngày...

img_0853.jpg
Gia đình anh Mạc Văn Vững chụp ảnh lưu niệm khi tham gia một giải marathon tại Hà Nội

Anh Vững còn vận động vợ và 2 con tham gia chạy bộ. Cả gia đình anh đã một số lần tham dự giải marathon ở Việt Nam và một số nước như Thái Lan, Campuchia, Lào. Sức khoẻ, tình cảm gia đình anh tốt lên trông thấy. Các thành viên trong gia đình học được tính kiên trì, phát huy tinh thần đoàn kết khi tham gia chạy bộ.

Các runner ở Hải Dương còn chung tay làm những việc có ích cho cộng đồng. Anh Đào Anh Tuấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hai Duong Runners club cho biết hằng năm, các thành viên đều đặn tham gia các giải chạy bộ online gây quỹ ủng hộ xây nhà, tặng quà Tết cho người nghèo... "Chúng tôi sẽ tiếp tục tham dự những giải chạy ý nghĩa như này, đồng thời góp phần lan toả những hình ảnh đẹp về đất và người Hải Dương đến bạn bè trong nước, quốc tế", anh Tuấn nói.

Phong trào chạy bộ ở Hải Dương phát triển mạnh trong những năm gần đây. Hàng chục câu lạc bộ đã hình thành và phát triển ở TP Hải Dương, TP Chí Linh, các huyện Thanh Miện, Cẩm Giàng, Nam Sách..., thu hút đa dạng các thành phần, lứa tuổi tham gia từ sinh viên, công chức, viên chức nhà nước đến người lao động trong các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang. Hai Duong Runners club thành lập năm 2020 hiện là câu lạc bộ chạy lớn nhất tỉnh với khoảng 2.200 thành viên online, 140 thành viên chính thức.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Chuyện ít biết về các runner