Quốc tế

Runner 54 tuổi phá sâu kỷ lục chạy HM chân trần trên tuyết

TB (theo VnExpress) 21/03/2024 16:27

Với thông số 1 giờ 50 phút 42 giây, Josef Salek được Tổ chức Guinness công nhận lập kỷ lục thế giới mới về thành tích chạy chân trần trên tuyết cự ly half marathon (21,0975 km).

Salek trên đường chạy vòng lặp khi chinh phục thử thách chạy HM bằng chân trần ngày 14/3. Ảnh: World Guinness Record
Salek trên đường chạy vòng lặp khi chinh phục thử thách chạy HM bằng chân trần ngày 14/3

Kỷ lục cũ ở hạng mục này thuộc về chân chạy Hà Lan Wim Hof từ năm 2007 với 2 giờ 16 phút 34 giây.

Salek lập kỷ lục mới với hơn 25 phút nhanh hơn vào ngày 14/3, trên một thung lũng gần khu vực núi cao nhất Cộng hòa Czech. Cung đường vòng lặp này được các chuyên gia đo đạc kỹ lưỡng. Tổ chức Guinness cũng cử người đến giám sát khi chân chạy 54 tuổi thực hiện thử thách.

Dưới thời tiết lạnh giá khoảng -5 độ C, Salek cởi trần, đi chân trần và chỉ bận một chiếc quần short bó cơ để chạy. Ông không có dấu hiệu mệt trong suốt quãng đường 21,0975 km và phấn khích giang rộng tay, nhảy lên khi hoàn thành. Pace trung bình của Salek khi lập kỷ lục là 5:15 (5 phút 15 giây mỗi kilomet).

Salek là giảng viên, huấn luyện viên phát triển cá nhân và chuyên gia trị liệu, nhưng nổi tiếng ở Cộng hòa Czech nhờ ý chí tập luyện và đam mê chinh phục các thử thách. Từ năm 2013, ông đã biểu diễn những màn đi chân trần trên thảm thủy tinh vỡ hoặc than nóng. "Tôi muốn cho mọi người thấy cách để chế ngự sự sợ hãi và thiếu tự tin", Salek viết trên trang web riêng.

Năm 2017, sau khi hôn nhân đổ vỡ và sa đà vào những thói quen kém lành mạnh như cuồng ăn, uống rượu, bia, hút thuốc, Salek mới bắt đầu tìm đến chạy bộ để cân bằng lại cuộc sống. "Nhờ chạy bộ, cơ thể và tâm trí tôi kết nối tốt hơn. Chỉ sau vài tháng, tôi thấy muốn chạy bằng chân trần và cởi trận. Từ đó, tôi có thể chạy được hàng chục kilomet và vài cữ marathon một năm bằng chân trần", ông kể.

Hai tuần trước khi chinh phục kỷ lục chạy 21,0978 km chân trần trên tuyết, Salek làm quen với điều kiện thời tiết khắc nghiệt bằng cách ngâm chân trong đá lạnh buốt mỗi ngày. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó và ý chí mạnh mẽ đã giúp ông hoàn thành thử thách, phá kỷ lục tới hơn 25 phút.

Đại diện Tổ chức Guinness trao chứng nhận kỷ lục mới cho Salek ngay sau khi ông về đích. Anh: WGR
Đại diện Tổ chức Guinness trao chứng nhận kỷ lục mới cho Salek ngay sau khi ông về đích

Trong năm 2023, Salek đã lập một kỷ lục thế giới khác khi plank trong 9 giờ 38 phút 47 giây, xô đổ kỷ lục cũ tới hơn 8 phút. Theo ông, thử thách này không đòi hỏi quá lớn về thể lực, mà cần khả năng làm chủ tâm lý. "Tôi chỉ chú trọng thực hành cách chấp nhận mức độ khó khăn của thử thách, giúp tâm trí thấy thoải mái với những khó khăn về thể chất", Salek giải thích khi đó. Đây cũng là bí quyết để ông chinh phục thành công kỷ lục chạy chân trần trên tuyết vừa qua.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Runner 54 tuổi phá sâu kỷ lục chạy HM chân trần trên tuyết