Giáo dục

Chưa nghỉ hè đã… lại học

NGỌC THANH 09/06/2024 09:18

Nhiều trẻ em chưa nghỉ hè đã... lại học thêm vì cha mẹ lo cho con quá nên bỏ quên ý thích của con trẻ.

Hai con vừa tham dự buổi tổng kết cuối năm ở trường xong là Huệ khăn gói cho về quê chơi với ông bà. Chị dự tính sẽ cho con chơi ở quê đến khi nào nhà trường thông báo lịch học mới cho lên thành phố. Về quê không chỉ có không gian thoáng đãng mà các con còn được chơi những trò chơi tuổi thơ hồn nhiên với đám trẻ sàn sàn tuổi trong xóm.

Đúng như suy nghĩ của Huệ, ngày các con về, chúng chơi rất vui vẻ với đám trẻ trong xóm. Lúc mấy đứa đạp xe đi quanh làng thì Ánh đi tìm con, gặp Huệ, Ánh vui vẻ chào:

- À thì ra mẹ con Huệ về chơi. Cái Thảo nhà tớ sang chơi suốt từ trưa đến giờ chưa về. Tớ phải đi tìm cháu về tắm rửa, ăn cơm, rồi tối còn đi học thêm nữa cơ.

- Ôi, Ánh đã cho cháu đi học thêm à. Sao không cho con nghỉ hè ít buổi để nghỉ ngơi đã.

- Môn tiếng Anh cháu nó hơi kém nên tớ không cho nghỉ mà bắt phải học thông luôn. Thế Huệ định cho các con về chơi đến bao giờ, không cho chúng nó đi học thêm à?

- Tớ định cho chúng về chơi hết hè luôn.

- Thế thì chúng nó quên hết kiến thức mất?

- Tớ nghĩ nhà trường cho nghỉ hè để các cháu được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả, cũng là để các cháu có thời gian vui chơi tuổi thơ. Thế mà mình lại bắt các cháu học thông hè thì còn gì gọi là nghỉ hè nữa.

- Không ép là không được đâu. Kể cả học thêm bị cấm, thì ở xóm này nhà nọ vẫn nhìn nhà kia, bảo nhau tìm cách cho con đi học hết đấy. Không là sau này các cháu vào học lại không theo kịp bạn bè.

- Ai cũng nghĩ như thế nên chưa nghỉ hè các cháu đã… lại học.

Lúc này, cô giáo Hường đạp xe đi qua, gặp hai người bạn cũ vội dừng xe lại niềm nở chào hỏi. Ánh như bắt được vàng, vội kéo Hường vào rỉ tai:

- Sắp tới cậu có kèm thêm môn văn không, để tớ rủ thêm mấy nhà trong xóm cho con học.

- Ấy chết, bọn tớ không được dạy thêm đâu.

- Tớ biết nhưng phải tìm cách chứ. Tớ tìm hiểu cả rồi, cậu cứ kèm mấy đứa coi như con cháu trong nhà, sang chơi...

- Tại sao cậu lại nôn nóng cho con đi học vậy, không để cháu được nghỉ hè à? Mặc dù là giáo viên nhưng tớ cũng không ép con phải học suốt hè đâu. Tớ định sẽ cho cháu đi học mấy môn năng khiếu như bơi lội, võ thuật, cầu lông… để vui chơi và phát triển thể chất. Kiến thức quan trọng nhưng thể chất và tuổi thơ của các con cũng không kém phần.

- Đúng đấy, Hường là giáo viên mà còn không ép con học thì Ánh cũng nên suy nghĩ lại.

Đúng lúc này, con gái của Ánh ào chạy tới, hổn hển nói:

- Mẹ ơi, đi chơi với các bạn vui quá. Nghỉ hè rồi, ngày nào mẹ cũng cho con đi chơi với các bạn, mẹ nhé!

Nghe con gái nói, Ánh hơi chột dạ. Ý nghĩ thoáng trong đầu cô về sự thất vọng, mệt mỏi của con nếu sắp tới phải đi học cả ngày lẫn tối. Có lẽ Ánh phải suy nghĩ lại như lời khuyên của Huệ và Hường.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Chưa nghỉ hè đã… lại học
ss