Giáo dục

Đẩy con đi học thêm

THÁI MINH 27/11/2023 08:30

Nhiều phụ huynh có điều kiện, có thời gian nhưng cứ gửi con cho thầy cô, nghĩ như thế là yên tâm.

Sau ngày dài mệt mỏi vì tăng ca, Hoa gấp gáp ăn cơm cho kịp dạy con học thì giật mình vì tiếng chị Thúy hàng xóm lanh lảnh vang lên:

- Gớm dạy thằng con một tí mà mệt hơn đi cày. Cứ thế này cũng đến tăng xông mà chết cô Hoa ạ!

Hoa biết ngay chị lại vừa phải dạy thằng con học bài. Hơn 2 tháng nay, thành phố ráo riết kiểm tra việc dạy thêm, học thêm nên Hải, con chị, từ việc tối nào cũng đến nhà cô học thì nay ở nhà, bố mẹ thay phiên nhau dạy. Thế là tối nào nhà chị cũng um tỏi, bởi dạy con không hiểu, có hôm mẹ gào, con khóc. Biết chị đang bực dọc, Hoa xoa dịu:

- Gớm mấy khi có cơ hội dạy con, sau đợt này tình cảm mẹ con đi lên chị nhỉ?!

- Lên gì, có mà sứt mẻ trầm trọng thì có. Chả hiểu nó học kiểu gì, dạy mãi vẫn cứ ngơ ngơ ngác ngác.

- Em nghĩ chị đang tạo áp lực cho con quá thôi. Nó mới học lớp 3, cho con vừa học, vừa chơi chị ạ.

- Lớp 3 là tiền đề cho lớp 4 cô ạ! Bố nó cũng sốt xình xịch bảo tìm lớp học thêm nhưng nghe đâu các cô phải ký cam kết không tổ chức dạy thêm rồi... Tôi tưởng chỉ ngày một ngày hai, ai dè đợi mãi không thấy động tĩnh gì.

- Chị cứ nói quá, kiến thức lớp 3 làm gì mà mình không dạy được, lại phải cho đi học thêm?

- Ôi nhiều nhà còn cho con đi học thêm từ lớp 1, ngày học trên lớp, tối đến học nhà cô. Giáo viên họ có nghiệp vụ, dạy chúng nó nhanh hiểu mà mình cũng nhàn thân.

Không thấy Hoa phản ứng, chị Thúy nói tiếp:

- Nói đâu xa, mới đây tôi thấy đại biểu Quốc hội cũng đồng tình, đề xuất dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tôi thấy hợp lý cô nhỉ?

- Cái đó là việc đang phải bàn, em thấy nếu thực hiện cũng phải có những chế tài riêng. Không phải ngẫu nhiên dạy thêm, học thêm lại bị cấm, đã nhiều phụ huynh than phiền cô giáo dạy ở lớp cầm chừng để về nhà dạy thêm đấy chị.

Thấy chị Thúy ngập ngừng, Hoa dồn:

- Mà thằng Hải nhà chị mới học lớp 3, kiến thức đã có gì nhiều mà anh chị không dạy được? Nếu anh chị bận bịu, không có thời gian dành cho con đã đành. Đây rõ là anh chị có thời gian mà. Em thấy chính việc phó mặc con cho cô ngay từ đầu nên giờ anh chị mới không có phương pháp dạy con đấy. Em chẳng rõ xã hội tân tiến thế nào nhưng giáo dục trẻ vẫn cần phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường. Nhiều phụ huynh có điều kiện, có thời gian nhưng cứ vứt con cho thầy cô, nghĩ cho con đi học cô rồi là về nhà yên tâm. Em thấy không ổn tí nào.

Nghe vậy, chị Thúy lúc này đã hiểu ra:

- Ừ, cô nói cũng phải. Có lẽ chị về bảo anh nghiên cứu lại để dạy con chứ mãi thế này cũng nguy.

THÁI MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy con đi học thêm