“Chưa chết vì bệnh mà chết dưới tay bọn bất nhân”

24/12/2022 09:36

Đó là một trong số hàng trăm bình luận bày tỏ sự phẫn nộ của bạn đọc dưới thông tin “Phá đường dây làm thuốc tây giả rất lớn, nhiều ngày kiểm đếm chưa hết” do Fanpage Báo Hải Dương đăng ngày 18.12.

Cùng với đó còn có những bình luận khác như: Sản xuất thuốc giả là hành vi tàn ác. Cứ hình dung những bệnh nhân ốm mà dùng thuốc giả thì đủ thấy nguy hiểm như nào. Không biết bao nhiêu người chết oan vì dùng thuốc giả? Vì lợi nhuận bọn bất lương không từ mọi thủ đoạn. Người bệnh đã nghèo, đã khổ, đã đau đớn rồi, chắt chiu từng đồng mua thuốc mà uống lại không khỏi, mang bệnh thêm vào người… Điều này cho thấy sự quan tâm đến thuốc và sức khỏe của cộng đồng đang ở mức độ nào. 

Lực lượng chức năng thu giữ tang vật là thuốc giả. Ảnh minh họa 

Thông tin trên được Báo Hải Dương dẫn lại từ vụ việc do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 8 (TP Hồ Chí Minh) triệt phá đường dây sản xuất thuốc tây giả quy mô lớn, bắt giữ 7 nghi phạm. Quan ngại là sau khi khám xét nơi ở của các nghi phạm, lực lượng chức năng thu giữ gần 10.000 hộp thuốc tây giả các loại và có hẳn một xưởng sản xuất thuốc tây giả tại TP Biên Hòa (Đồng Nai). Công an kiểm đếm được gần 20.000 sản phẩm thuốc giả, số thuốc chưa kiểm đếm còn rất lớn. Số thuốc giả (trong đó có cả thuốc kháng sinh) được các nghi phạm đem bán tại một số nhà thuốc, chợ thuốc lớn… 

Nhìn vào sự phát triển của các cửa hàng, nhà thuốc, số người đi khám chữa bệnh ở các bệnh viện hiện nay, đủ thấy thuốc đang chiếm vị trí quan trọng trong đời sống đến chừng nào. Ai đi khám bệnh xong cũng lỉnh kỉnh xách túi to túi nhỏ thuốc các loại. Nhiều người bệnh thì đang sống phụ thuộc vào thuốc. Nhưng có một thực tế là đa số không có khả năng để phân biệt thuốc thật, thuốc giả. 

Đó chính là lý do khiến nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ với những kẻ bất nhân buôn bán, sản xuất thuốc giả, kiếm lợi trên sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Thực tế, những vụ việc tương tự được phát hiện cũng đã nhiều, những kẻ buôn bán, tiêu thụ thuốc giả đã bị xử lý. Ví như trong vụ án VN Pharma buôn bán thuốc giả gây xôn xao dư luận những năm trước, riêng bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) đã bị tuyên phạt 30 năm tù, mức cao nhất của án tù có thời hạn. Nhưng đằng sau đó, đau xót nhất là không thể lấy lại được nữa sức khỏe, tính mạng của những người bệnh đã phải uống thuốc giả.

Cũng dễ lý giải vì sao nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả thường có tâm lý sính ngoại trong điều trị, mua thuốc chữa bệnh. Có vẻ việc tiêu dùng thuốc của nước ngoài làm người bệnh yên tâm hơn. Tuy nhiên, kể cả thuốc dán nhãn mác nước ngoài cũng có thể là do bọn tội phạm làm giả. Mặt khác, số người bệnh khá giả chưa phải là số đông.

Cũng như một bạn đọc bình luận về thông tin trên: “Ngày nào cũng uống nhưng không biết là thuốc thật hay giả”, nhiều người bệnh đang chờ vào sự “may mắn” nếu được dùng thuốc thật. Với một loại hàng hóa đặc biệt, có lúc là cấp bách đối với tính mạng, sự sống mà phải trông chờ vào “may mắn” thật đau lòng.

Tân dược giả, thuốc kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn… ngày càng tràn lan. Ngoài ra, còn có sự “giúp sức” từ hoạt động thương mại điện tử đang phát triển rầm rộ khiến người bệnh dễ dàng tiếp cận, mua bán. 

Bởi vậy, cũng như bao người bệnh, chỉ còn biết trông chờ vào sự quyết liệt trong hoạt động ngăn chặn, kiểm tra, thẩm định chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền để bọn bất nhân không còn đất sống.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Chưa chết vì bệnh mà chết dưới tay bọn bất nhân”