Tin tức

Ông Donald Tusk thành Thủ tướng mới của Ba Lan

Theo TTXVN 12/12/2023 06:18

Các hãng thông tấn gọi việc ông Donald Tusk trở thành Thủ tướng mới của Ba Lan là sự kết thúc 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý, mở đường cho một Chính phủ mới thân châu Âu.

Ông Donald Tusk (phía trước) phát biểu trước những người ủng hộ tại Warsaw, ngày 15/10/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Donald Tusk (phía trước) phát biểu trước những người ủng hộ tại Warsaw, ngày 15/10/2023 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/12, Hạ viện Ba Lan (Sejm) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới cho ông Donald Tusk, lãnh đạo Liên minh dân sự đối lập.

Theo truyền thông Ba Lan, đề xuất trao nhiệm vụ thành lập Chính phủ cho ông Tusk nhận được 248 phiếu thuận, 201 phiếu chống và không có phiếu trắng.

Ông Tusk xác nhận sẽ xuất hiện trước Hạ viện trong ngày 12/12 để yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm đối với Nội các do ông đệ trình.

Văn phòng Tổng thống Andrzej Duda cũng thông báo Chính phủ mới của Ba Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 13/12.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi lời chúc mừng ông Tusk trở thành Thủ tướng mới của Ba Lan.

Trong khi đó, các hãng thông tấn quốc tế gọi đây là sự kết thúc 8 năm cầm quyền của Đảng Luật pháp và Công lý (PiS), mở đường cho một Chính phủ mới thân châu Âu ở Ba Lan.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 15/10, PiS tuy về nhất nhưng đánh mất đa số ghế tại Hạ viện. Tuy nhiên, Tổng thống Andrzej Duda, một đồng minh của PiS, đã giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới cho Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki.

Trong cuộc bỏ phiếu trước đó cùng ngày, Chính phủ mới của ông Morawiecki đã không nhận được sự tín nhiệm của Hạ viện.

Tại cuộc bỏ phiếu, Chính phủ do Thủ tướng Mateusz Morawiecki đứng đầu chỉ nhận được 190 phiếu ủng hộ, trong khi có 266 phiếu phản đối.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Donald Tusk thành Thủ tướng mới của Ba Lan