Nhà đất

Chỉ một dự án chung cư được duyệt đầu tư tại TP Hồ Chí Minh quý I

T.H (theo VnExpress) 29/03/2024 10:27

Trong quý I, chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại TP Hồ Chí Minh, theo thông tin từ Sở Xây dựng.

Bất động sản khu Tây TP HCM, đoạn qua huyện Bình Chánh tháng 10/2023. Ảnh: Quỳnh Trần
Bất động sản khu Tây TP Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Bình Chánh tháng 10/2023

Thông tin tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 28/3, ông Vũ Anh Dũng, Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), cho biết dự án được duyệt là trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường 3, quận 5).

Hai năm qua, nguồn cung dự án chung cư mới tại TP Hồ Chí Minh rất ít ỏi, chỉ hai dự án được chấp thuận đầu tư vào 2022-2023. Vì thế, việc có duy nhất dự án được cấp phép đầu tư trong ba tháng đầu năm nay, cho thấy nguồn cung nhà ở mới tại đây tiếp tục khan hiếm.

Chưa có số liệu chính thức từ Sở Tài nguyên và môi trường, nhưng theo dõi từ Sở Xây dựng cho biết không có dự án nhà ở mới nào được giao đất.

Không có dự án xây dựng mới, thành phố cũng không có dự án mở bán đầu năm nay. Ông Dũng cho biết, thực tế Sở Xây dựng nhận được hai hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn trong hai tháng đầu năm, nhưng không đạt yêu cầu.

"Dự án mới muốn mở bán là có, nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định. Thực tế, vẫn có sản phẩm nhà ở được chủ đầu tư đưa ra thị trường, song đây là những dự án đã được Sở thông báo đủ điều kiện bán trước đây", ông nói.

Đại diện Sở Xây dựng đánh giá, yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung bất động sản. Thời gian qua, Sở ghi nhận tình trạng nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, hoặc thiếu pháp lý về nguồn gốc đất. Do đó, số này không thuộc trường hợp đủ điều kiện huy động vốn.

Liên quan tới giải quyết khiếu nại, tính tới cuối 2023, thành phố đã giải quyết được 52 kiến nghị vướng mắc thuộc các dự án nhà ở, đạt 27,5% kế hoạch.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, tình hình kinh doanh bất động sản ở TP Hồ Chí Minh có những dấu hiệu phục hồi, với doanh thu hai tháng đầu 2024 ước đạt 42.300 tỷ đồng. Các hãng dịch vụ cũng dự báo, thị trường bất động sản tại TP Hồ Chí Minh năm nay dự báo có cải thiện, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng. Trong khi đó, thị trường nhà ở vẫn hạn chế về nguồn cung.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ một dự án chung cư được duyệt đầu tư tại TP Hồ Chí Minh quý I