Chấn chỉnh hoạt động hội chợ

21/08/2019 17:51

Hoạt động không đúng nội dung, thời gian được cấp phép, không gian lụp xụp, bày bán hàng hóa như chợ trời... là những hạn chế ở nhiều hội chợ thời gian qua.


Tỉnh cần nhân lên những hội chợ tổ chức bài bản, có nhiều mặt hàng uy tín, chất lượng

Việc tổ chức và hoạt động của các hội chợ trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn nhiều hạn chế. Người dân chưa hài lòng về chất lượng hàng hóa và cách tổ chức một số hội chợ. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có những biện pháp để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hội chợ.

Cấp phép một đằng, làm một nẻo

Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại, là nơi trưng bày, giới thiệu hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp (DN). Thông qua đó, các DN có cơ hội tìm kiếm đối tác, ký kết các hợp đồng thương mại. Tham gia hội chợ, người tiêu dùng có cơ hội để tham quan kết hợp mua sắm, giải trí.

Ý nghĩa là vậy nhưng thực tế việc tổ chức các hội chợ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Nhiều người dân cho rằng chất lượng các sản phẩm hàng hóa bày bán trong hội chợ chưa tốt, quy mô hội chợ nhỏ. Nhiều quầy hàng ăn nhanh không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hội chợ lụp xụp, bày bán hàng hóa như chợ trời. Giá vé vào xem ca nhạc trong hội chợ cao. Chất lượng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật trong hội chợ thấp hơn so với quảng cáo. Giá trông xe tại hội chợ không minh bạch và quá cao…

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), hoạt động quảng cáo cho các hoạt động của hội chợ còn nhiều vi phạm như dùng xe loa quảng cáo với âm lượng lớn trong nội thành. Quảng cáo ầm ĩ tại vị trí diễn ra hội chợ ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Một số trường hợp quảng cáo không đúng với sự thật. Băng rôn quảng cáo treo không đúng vị trí; sau khi kết thúc hội chợ, một số đơn vị tổ chức không tháo dỡ.

Các vi phạm, hạn chế trên đã được cơ quan chức năng kiểm tra, chỉ rõ và áp dụng biện pháp xử lý tạm thời. Điển hình như cuối tháng 6.2019, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và thương mại Tiến Nam tổ chức hội chợ triển lãm thương mại trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương). Công ty đăng ký tổ chức hội chợ từ ngày 15 đến 23.6 nhưng đến ngày 25.6, hội chợ vẫn diễn ra. UBND TP Hải Dương đã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, Điện lực TP Hải Dương ngừng cấp điện từ 16 giờ ngày 26.6 cho hội chợ này do vi phạm thời gian hoạt động đã được cấp phép.

Trước đó, cuối tháng 4.2017, Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền tổ chức hội chợ thương mại tại Quảng trường Sao Đỏ (Chí Linh). Tại hội chợ này, Phòng Văn hóa Thông tin TP Chí Linh đã phối hợp kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm của Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền như chưa làm thủ tục hoạt động biểu diễn, biểu diễn nghệ thuật không đúng theo nội dung quảng cáo (về con người, bài hát). UBND TP Chí Linh đã mời đại diện DN đến làm việc để khắc phục vi phạm nhưng đơn vị này không đến. Tiếp đó, tháng 8.2017, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xử phạt Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền 7,5 triệu đồng do tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại hội chợ thương mại ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) không đúng với văn bản thông báo hoạt động biểu diễn nghệ thuật.


Hội chợ trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương) do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và thương mại Tiến Nam tổ chức tháng 6 vừa qua vượt quá thời gian được cấp phép

Phối hợp chặt chẽ

Trước các vi phạm và hạn chế như trên, các cơ quan quản lý nhà nước đã có những giải pháp cụ thể. Cuối tháng 6 vừa qua, UBND TP Hải Dương đã đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý các DN hoạt động hội chợ trên địa bàn tỉnh. UBND TP Hải Dương đề xuất trước khi cấp phép tổ chức hội chợ, Sở Công thương cần làm việc, thống nhất với chính quyền địa phương, xác định rõ vị trí, thời điểm, thời gian tổ chức để trình UBND tỉnh xem xét.

Trong tháng 7.2019, Sở Công thương đã không xác nhận tổ chức hội chợ cho 2 DN là Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền và Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và thương mại Tiến Nam. Nguyên nhân do các DN này làm chưa tốt hội chợ trước hoặc đã từng được xác nhận tổ chức hội chợ nhưng không thực hiện.

Việc đăng ký tổ chức hội chợ không thực hiện theo cơ chế cấp phép. Hiện nay, thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ rất đơn giản. Theo quy định tại điều 29, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22.5.2018 của Chính phủ, DN muốn tổ chức hội chợ cần đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại theo mẫu, nộp một bản sao giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định thành lập hoặc các quyết định khác có giá trị pháp lý tương đương mà không cần chứng thực. Khi hồ sơ có đủ các thông tin trên, Sở Công thương phải cấp xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trong thời hạn 7 ngày theo quy định. "Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng hội chợ, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan. Các đơn vị thanh tra của Sở Công thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Quản lý thị trường Hải Dương và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhau để giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý vi phạm trong quá trình tổ chức hội chợ", ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) đề nghị.

 PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấn chỉnh hoạt động hội chợ