Kinh tế

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - "kỳ quan mới" của Hà Nội

ĐH (theo Vietnam+) 30/08/2024 11:32

Trung tâm có quy mô 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia

Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội do Tập đoàn Vingroup đầu tư, chào mừng Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) và 70 năm Ngày giải phóng Thủ Đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Dự Lễ khởi công còn có Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Thanh; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.

Trung tâm có quy mô 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Tổ hợp được dự báo sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Với tầm vóc khác biệt, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là điểm đến quốc tế cho các sự kiện thương mại, triển lãm hàng đầu toàn cầu, tương tự mô hình Dubai Expo của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Frankfurt của Đức hay Fiera Milano của Italy...

Đây là nền tảng quan trọng tạo môi trường quốc tế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại; đồng thời là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội.

ttxvn_khoi cong trien lam (4).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Lễ khởi công Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia

Dự án tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, tâm điểm của các huyết mạch giao thông quan trọng gồm đường bộ, hàng không và metro đã được quy hoạch.

Công trình nhà triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, mang hình ảnh thần Kim Quy - một trong 4 tứ linh theo văn hóa phương Đông, gắn liền với truyền thuyết thần Kim Quy bảo hộ cho mảnh đất "địa linh nhân kiệt" Cổ Loa, Đông Anh.

Không gian triển lãm được kiến tạo dưới khối mai thần Kim Quy vững chãi, chia thành 9 phân khu với diện tích hơn 10.000m2/phân khu và sảnh chính rộng hơn 7.000m2.

Phụ trợ cho không gian triển lãm trong nhà là các công trình chức năng được trang bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu tổ chức triển lãm trong mọi lĩnh vực ngành nghề. Xung quanh khu triển lãm là hồ nước và cây xanh, tạo ra không gian thư giãn ngoài trời trong lành.

Cộng hưởng với công trình nhà triển lãm chính là 4 khu Công viên triển lãm ngoài trời đáp ứng các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hóa du lịch quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc, với tổng diện tích 20,6 ha - lớn thứ 2 thế giới và lớn nhất Châu Á.

Phục vụ cho khu vực lõi triển lãm là hệ sinh thái những công trình phụ trợ đa dạng, bao gồm các khu vực thương mại, dịch vụ, văn phòng cao tầng, khách sạn quốc tế 5 sao... tạo nên một "thành phố giao thương quốc tế" sôi động suốt ngày đêm.

Việc khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh, cùng với thúc đẩy phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, các cơ sở giáo dục, y tế, hệ thống hạ tầng cho xe điện, xe buýt điện..., Vingroup đang góp phần hiện thực hóa chiến lược đưa Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, "Xanh - Thông minh - Thanh bình - Thịnh vượng", là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến đến năm 2050.

ĐH (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - "kỳ quan mới" của Hà Nội