Cán bộ Đoàn "gác" bằng đại học để làm nông nghiệp

12/08/2021 16:09

Anh Hoàng Huy Minh (sinh năm 1989), Phó Bí thư Đoàn xã Hồng Phong (Nam Sách) đã chọn làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Với nhiều loại cây trồng, mỗi năm gia đình anh Minh thu lãi từ 500-600 triệu đồng

Sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia (Hà Nội), không như các bạn cùng trang lứa, anh Minh về quê tham gia công tác Đoàn ở cơ sở, là Bí thư Chi đoàn thôn Vạn Tải Đông. Gia đình vốn làm nông nghiệp nên công việc đồng áng rất gần gũi với anh. Năm 2016, nhận thấy người dân địa phương có nhu cầu lớn về máy gặt nhưng cả xã chưa có chiếc nào, anh Minh đã làm thủ tục vay vốn ngân hàng để mua một chiếc trị giá 300 triệu đồng. Lúc này, tỉnh đang có chính sách hỗ trợ lãi suất cho người dân khi đầu tư vào nông nghiệp nên anh Minh không nặng nề về số tiền phải trả hằng năm.

Nhu cầu của người dân lớn trong khi chiếc máy gặt đang có công suất lại nhỏ, không đáp ứng hết nhu cầu của bà con trong xã, anh Minh tiếp tục vay tiền mua thêm 1 chiếc máy gặt trị giá 600 triệu đồng. Vào mùa vụ, hai bố con anh vận hành 2 chiếc máy, gặt được khoảng 150 mẫu ruộng. Hiện nay, do công việc bận rộn nên anh Minh chỉ giữ lại 1 máy.

Những năm gần đây, nhiều người trong xã đi làm công nhân ở các doanh nghiệp nên bỏ ruộng hoang. Nhìn những "bờ xôi ruộng mật" bị lãng phí, anh Minh đã mượn lại ruộng của bà con trong xã để canh tác. Gia đình anh Minh đang có 20 mẫu ruộng chuyên cấy giống Q5 để bán cho những người có nhu cầu mua về làm bún, bánh. Mỗi vụ, anh thu hoạch từ 17-18 tấn thóc, giá bán thóc tươi 5.800 đồng/kg, anh thu lãi cả trăm triệu đồng.

Cùng với gieo cấy lúa, anh Minh còn tìm hiểu để chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Hiện gia đình anh trồng hoa thiên lý trên diện tích 1,3 mẫu. Đây là loại cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc mà lại cho hiệu quả kinh tế cao, không phải lo lắng về đầu ra. Trung bình 2 ngày gia đình anh Minh thu 1 lứa hoa khoảng 1 tạ, bán với giá 30.000 đồng/kg.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, anh Minh đã trồng thêm 250 cây táo giống đại và Đài Loan, 300 cây hồng xiêm. Anh còn chung vốn trồng 6 mẫu na ở tỉnh Quảng Ninh. Với nhiều loại cây trồng, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh Minh thu lãi từ 500-600 triệu đồng.

Anh Minh cho biết khi đầu tư vào sản xuất nông nghiệp anh cũng rất băn khoăn, lo sợ không làm được. Tuy nhiên, với sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm của những người làm nông nghiệp đi trước và sự hỗ trợ của gia đình, anh đã gặt hái những thành công nhất định.

Không chỉ năng động làm kinh tế, anh Minh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Là Phó Bí thư Đoàn xã Hồng Phong, anh thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của các cấp đến đoàn viên thanh niên, hăng hái tham gia phòng chống dịch Covid-19, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho đoàn viên thanh niên...

Chị Phùng Thị Mai Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Sách cho biết anh Minh là tấm gương sáng trong công tác Đoàn cũng như phát triển kinh tế tại địa phương.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Cán bộ Đoàn "gác" bằng đại học để làm nông nghiệp