Cẩm Giàng trọn nghĩa, vẹn tình

26/07/2022 05:30

Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, huyện Cẩm Giàng luôn quan tâm công tác người có công (NCC), là việc làm thường xuyên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hành động cụ thể


Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thịnh ở thôn Cao Xá (xã Cao An) hạnh phúc trong ngôi nhà mới vừa được quan tâm xây dựng

Giữa tháng 7, cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Thịnh, 76 tuổi, ở thôn Cao Xá, xã Cao An đã có nhà mới, không phải ở trong ngôi nhà dột nát, chắp vá xây từ năm 1981. Ngôi nhà nghĩa tình này rộng 40 m2 có kinh phí xây dựng khoảng 100 triệu đồng, trong đó huyện Cẩm Giàng hỗ trợ 60 triệu đồng. Chị Vũ Thị Lợi Hương, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Giàng cho biết để có được ngôi nhà này, tổ công tác của huyện đã phối hợp chính quyền xã, cán bộ thôn 2 lần đến động viên và vận động họ hàng, làng xóm hỗ trợ bà Thịnh làm nhà mới.

Bà Thịnh xúc động nói: "Nhờ có cấp ủy, chính quyền và họ hàng, làng xóm quan tâm giúp đỡ nên gia đình tôi mới có ngôi nhà này. Tôi rất biết ơn! Có nhà mới, tôi thấy ấm lòng, không còn lo cảnh mưa gió nữa".

Huyện Cẩm Giàng vừa triển khai hỗ trợ 29 NCC khó khăn về nhà ở bằng nguồn tăng thu ngân sách. Trong đó, hỗ trợ 11 hộ xây nhà mới (mỗi hộ 60 triệu đồng) và 18 hộ sửa chữa nhà (25 triệu đồng/hộ).


Từ năm 2018 đến nay, nghĩa trang liệt sĩ của xã Cao An đã được đầu tư hơn 6 tỷ đồng để tu bổ, nâng cấp


Không chỉ cấp huyện, các địa phương cũng thực hiện tốt phong trào "đền ơn đáp nghĩa". Điển hình như xã Cao An thường xuyên quan tâm, chăm sóc tốt cho 241 NCC trên địa bàn. "Trong đợt này, xã có 2 trường hợp được hỗ trợ xây nhà và 8 trường hợp được hỗ trợ sửa nhà", ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết. Từ năm 2018 đến nay, nghĩa trang liệt sĩ của xã đã được đầu tư hơn 6 tỷ đồng để tu bổ, nâng cấp. Đường vào nghĩa trang được trải bê tông nhựa, nhà bia, mộ liệt sĩ được lát đá, sân, lối đi bộ lát gạch đỏ. Xã đã vận động được hơn 90 triệu đồng để làm sổ tình nghĩa tặng NCC khó khăn trên địa bàn. Xã Cao An có 14 Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng hiện nay chỉ còn 1 mẹ Nguyễn Thị Phụ ở thôn Đào Xá còn sống, được Công ty TNHH Đại Dương phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng.

Xã Tân Trường cũng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho 183 gia đình liệt sĩ, 50 thương binh, 31 bệnh binh, 30 nạn nhân nhiễm chất độc hóa học, 9 người tham gia cách mạng bị tù đầy trên địa bàn. Hằng năm, xã thăm hỏi khi NCC ốm đau và qua đời, tặng quà các dịp lễ, Tết; đẩy mạnh xã hội hóa chăm lo gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng, nhất là các hoàn cảnh khó khăn. Năm 2019 và 2020, xã Tân Trường đã vận động xã hội hóa được 94 triệu đồng hỗ trợ 2 NCC khó khăn về nhà ở. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay xã vận động được trên 50 triệu đồng. Xã đã lập hồ sơ đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 600 NCC và thân nhân; đề nghị truy tặng Huân chương Độc lập cho 8 gia đình liệt sĩ và 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Dịp 27.7 này, xã đã trao tặng 23 suất quà cho NCC với tổng số tiền 11,5 triệu đồng, chuyển 276 suất quà của Chủ tịch nước, với tổng số tiền 86,1 triệu đồng; chuyển tiền, quà của tỉnh trị giá 254,15 triệu đồng đến NCC…

Chung tay, hợp sức

Toàn huyện Cẩm Giàng hiện có 2.503 liệt sĩ; 224 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 5 mẹ còn sống; 57 cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8.1945; 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 1 Anh hùng Lao động; 2.053 thương binh, bệnh binh; 7.532 người hoạt động kháng chiến, trong đó có gần 1.000 người bị nhiễm chất độc hóa học, hàng trăm người bị địch bắt tù đày.


Đoàn thanh niên xã Tân Trường dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã

Huyện Cẩm Giàng đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho 2.661 NCC, với tổng kinh phí chi trả giai đoạn 2012 - 2022 trên 565 tỷ đồng; chi trợ cấp một lần hơn 52 tỷ đồng cho 31.789 lượt NCC và thân nhân; giải quyết chế độ điều dưỡng cho 10.487 lượt người; trợ cấp phương tiện dụng cụ chỉnh hình cho 714 lượt thương binh, bệnh binh với số tiền trên 1 tỷ đồng; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho 1.247 lượt học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh, với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Huyện đã hỗ trợ kinh phí cho 7 xã, thị trấn xây và nâng cấp, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ trên 13,6 tỷ đồng cho 458 NCC xây, sửa chữa nhà...


Chăm sóc NCC đã trở thành một phong trào sâu rộng trong đời sống xã hội ở Cẩm Giàng với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, từ phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già cả, cô đơn đến đi tìm đồng đội, tặng sổ tiết kiệm, sổ tình nghĩa... "Tất cả những việc làm đó đều xuất phát từ lòng biết ơn, tình cảm chân thành muốn sẻ chia, làm vơi đi nỗi đau, sự mất mát mà NCC và gia đình từng gánh chịu", ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cẩm Giàng khẳng định. 

THÀNH LONG

(0) Bình luận
Cẩm Giàng trọn nghĩa, vẹn tình