Cám cảnh người nghèo mắc bệnh ung thư

08/11/2020 20:07

Rất nhiều hộ nghèo trong tỉnh đã và đang tuyệt vọng, đối diện cảnh kiệt quệ về kinh tế khi không may có thành viên mắc phải căn bệnh ung thư.


Từ ngày cháu Nguyễn Bảo Quốc mắc ung thư, cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Văn Toàn trở nên khốn khó hơn bao giờ hết. Trong ảnh: Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ thăm hỏi, hỗ trợ gia đình cháu Quốc

Hơn 1 tháng chăm sóc con trai bị ung thư tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, gương mặt anh Nguyễn Văn Toàn, ở thôn Gia Lộc, xã Văn Tố (Tứ Kỳ) hốc hác, tiều tụy. Cháu Nguyễn Bảo Quốc (con trai anh Toàn) đang học Trường Tiểu học Văn Tố thì được phát hiện mắc ung thư máu ác tính từ tháng 4. Suốt nửa năm qua, cháu Quốc  phải 2 lần nhập viện điều trị, mỗi lần kéo dài từ 20 ngày đến 1 tháng. Vợ chồng anh Toàn phải nghỉ việc thay nhau chăm sóc con. "Bác sĩ nói con tôi sẽ phải qua nhiều lần điều trị nữa. Kinh phí mỗi lần hết 50 - 70 triệu đồng. Số tiền này vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Sắp tới, tôi không biết phải xoay xở thế nào nữa", anh Toàn nghẹn ngào.

Anh Toàn là thợ xây, vợ là công nhân. Vợ chồng anh sinh được 3 người con, cháu Quốc là con cả. Trước khi con trai mắc ung thư, cuộc sống gia đình anh Toàn đã cơ cực khi nhà đông con lại phải nuôi mẹ già bị u não. Từ ngày cháu Quốc nằm viện, vợ chồng anh phải nghỉ việc. Anh Toàn đi Hà Nội chăm con ở bệnh viện. Vợ anh ở nhà lo cho mẹ già và 2 con nhỏ. Cuộc sống của gia đình anh vì thế ngày càng thêm túng bấn. 

Hoàn cảnh của bệnh nhân ung thư Lương Thị Liên (46 tuổi, ở thôn Thượng Đáp, xã Nam Hồng, Nam Sách) cũng bi đát không kém. Nhà nghèo, chồng mất sớm, một mình chị Liên làm nghề thu mua phế liệu, nông sản để nuôi 2 con, trong đó con lớn bị hội chứng down, viêm phổi tắc nghẽn. Có lẽ vì cuộc sống quá vất vả, nhọc nhằn mà sức khỏe của chị ngày càng giảm sút. Năm 2016, chị Liên tuyệt vọng khi phát hiện mình bị ung thư máu độ 4, không còn khả năng lao động. Bình quân mỗi tháng, chị phải đi viện truyền máu với chi phí lên đến hàng triệu đồng. Số tiền được Nhà nước trợ cấp hằng tháng chẳng đủ để lo tiền chữa bệnh, sinh hoạt của 3 mẹ con. Không những thế, chị Liên còn đang nợ ngân hàng 70 triệu đồng mà chưa biết bao giờ mới trả được. "Sức khỏe của tôi ngày càng đi xuống, cháu lớn thì bị bệnh như vậy nên cảm thấy cuộc sống như không có lối thoát. Niềm hy vọng duy nhất của tôi lúc này là con trai thứ hai nhưng cháu mới đang học lớp 10. Chỉ mong cháu sớm tốt nghiệp THPT để đi làm kiếm tiền lo cho gia đình đỡ khổ", chị Liên bộc bạch.

Bà N.T.L. ở huyện Tứ Kỳ có chồng mới mất vì mắc ung thư vòm họng nói trong nước mắt: "Bác sĩ bảo trị xạ đủ liệu trình sẽ kéo dài sự sống cho ông ấy một thời gian. Nhà tôi nghèo, sau 3 lần trị xạ thì đã sử dụng hết số tiền đi vay trước đó. Tôi định mượn thêm nhưng ông ấy ngăn cản, bảo là đằng nào cũng chết nên không muốn làm khổ vợ con thêm".

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiện không có thống kê cụ thể về số hộ nghèo có người mắc ung thư, nhưng số người nghèo mắc bệnh này đề nghị hội hỗ trợ ngày càng tăng. Do kinh phí có hạn nên hội chỉ hỗ trợ được khoảng 25-30 trường hợp/năm với số tiền khiêm tốn. Một số người nghèo mắc ung thư được các tổ chức, cá nhân giúp đỡ nhưng cũng không thấm vào đâu so với chi phí chữa trị. Ở các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ... có những gia đình cùng lúc có 2-3người mắc ung thư hoặc 1 người mắc ung thư, một người mắc bệnh hiểm nghèo khác.

Rất nhiều người khi phát hiện bị ung thư đã ở giai đoạn cuối với chi phí chữa trị lớn. Những hộ nghèo có người mắc ung thư mong muốn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Họ còn mơ ước sẽ sớm có một ngày Hải Dương xây dựng được bệnh viện khám, sàng lọc ung thư miễn phí cho người nghèo giống như Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Họ sẽ được sàng lọc, tư vấn sớm để hạn chế những tổn thất về cả tài sản lẫn tinh thần.

Một chuyên gia lĩnh vực y tế cho biết bình quân mỗi năm cả nước có thêm khoảng 150.000 ca mắc ung thư mới. Bệnh nhân ung thư gồm cả người có điều kiện lẫn người nghèo, không loại trừ một ai. Không chỉ gây hoang mang, lo lắng, căn bệnh quái ác này còn ngốn đi rất nhiều tiền bạc của các gia đình. Do đó mọi người nên tham gia bảo hiểm y tế. Mặt khác giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh khi còn sớm.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cám cảnh người nghèo mắc bệnh ung thư