Xã hội

Chàng thanh niên mồ côi mắc bệnh ung thư

PHƯƠNG LÂM 06/02/2024 09:00

Anh Nguyễn Công Quang (sinh năm 1997), ở thôn Ngoại Đàm, xã An Phượng (Thanh Hà) mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống một mình từ nhỏ. Hiện anh bị ung thư hạch, khó khăn lại chồng lên khó khăn.

img_9922.jpg
Thấy cổ bị lệch, anh Quang đi khám thì phát hiện bị ung thư hạch

Anh Quang hiện ở trong ngôi nhà nhỏ vốn là nhà mẫu giáo cũ của xóm 11, xã Phượng Hoàng (nay là xã An Phượng).

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được hàng xóm, thầy cô giúp đỡ, anh Quang có cơ hội học hết lớp 12. Sau đó, anh xin vào công ty vừa học, vừa làm để nâng cao tay nghề.

img_1011.jpeg
Căn nhà anh Quang đang ở vốn là nhà mẫu giáo cũ của xã

Những ngày mới đi làm, chưa có điều kiện, anh đạp xe hơn chục cây số để đến công ty. Sau vài năm tích góp, anh mua một chiếc xe máy để đi lại cho thuận tiện.

Công việc của anh là sửa chữa máy khâu ở Công ty TNHH May Tinh Lợi với thu nhập khoảng 7-8 triệu đồng/tháng, đủ trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày, mua sắm đồ dùng cơ bản trong nhà. Từ ngày tự lập, đi làm kiếm tiền, anh đã vươn lên thoát nghèo. Căn nhà mượn tạm từ nhà mẫu giáo cũ cũng được anh sắm sửa đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, sau một thời gian làm ở công ty, anh mắc bệnh ngứa, dị ứng vải, đã đi chữa ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương nhưng không khỏi. “Cứ mỗi lần đi chữa ngứa tôi tốn 6-7 triệu đồng tiền khám bệnh, mua thuốc. Làm đến đâu, tôi tiêu hết đến đấy để chữa bệnh, hết luôn cả tiền tiết kiệm", anh Quang chia sẻ.

Chẩn đoán bệnh do dị ứng bụi vải nên tháng 10/2023, anh đã xin nghỉ để làm ở nhà. Sửa chữa các loại máy, lắp đặt xưởng may, bảo dưỡng máy giặt, mua bán linh kiện… việc gì liên quan đến sửa chữa máy móc anh cũng nhận làm. Với tay nghề sửa máy sau nhiều năm làm công ty, anh còn nhận dạy nghề tại nhà.

img_9916.jpg
Nghỉ làm công ty, anh Quang nhận sửa máy tại nhà

Anh Quang nói: “Từ khi nghỉ làm ở nhà, không còn tiếp xúc với bụi vải thì bệnh ngứa, dị ứng cũng đỡ hơn. Làm ở nhà ít việc, xung quanh ai hỏng gì thì gọi đến sửa thôi".

Trớ trêu thay, tháng 10 nghỉ làm công ty thì đến tháng 12/2023, anh phát hiện mắc bệnh ung thư. Trong một lần khách đến sửa máy thấy cổ anh có dấu hiệu lệch, nhắc nhở anh đi khám. Anh lên Bệnh viện K khám thì bác sĩ kết luận anh mắc bệnh ung thư hạch.

Chúng tôi đến thăm khi anh Quang vừa đi điều trị ở Bệnh viện K về. Hàng xóm láng giềng biết tin chạy sang hỏi thăm, quan tâm xem anh về từ bao giờ, tình hình sức khỏe thế nào. Bà Nguyễn Thị Lộc, hàng xóm của anh Quang cho biết: “Mẹ mất do tai nạn giao thông khi Quang còn bé, lớn lên thì cháu đi làm công ty, kiếm được tiền nhưng lại bị bệnh. Khổ thân, ai cũng thương, hàng xóm thỉnh thoảng sang hỏi thăm, động viên cháu".

Anh Quang sống chan hòa, lương thiện, nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Ngồi nói chuyện một lát, đã có khách đến tìm anh đi sửa máy. Mọi người trong xã, ngoài làng biết tay nghề, công việc và hoàn cảnh của anh nên cũng ưu tiên tạo việc làm cho anh có thu nhập.

Ông Nguyễn Tiến Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã An Phượng cho biết: “Quang mồ côi từ nhỏ, chịu nhiều vất vả nhưng rất ngoan, có ý chí, nghị lực vươn lên. Sau khi biết Quang mắc bệnh ung thư, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể của xã, một số cá nhân đã ủng hộ, giúp đỡ anh phần nào vơi bớt khó khăn, đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người chung tay giúp đỡ cháu”.

Thời gian tới, anh Quang vẫn tiếp tục phải điều trị lâu dài và tốn nhiều chi phí, rất cần sự chung tay, giúp đỡ của những nhà hảo tâm để vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Nguyễn Công Quang ở thôn Ngoại Đàm, xã An Phượng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, số điện thoại 0332893396. Số tài khoản 0341007041288, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

PHƯƠNG LÂM
(0) Bình luận
Chàng thanh niên mồ côi mắc bệnh ung thư