Giáo dục

Các trường đại học đang cần bao nhiêu tiến sĩ?

H.A (theo Vietnamnet) 06/03/2024 06:46

Nhiều trường đại học đang trả lương cao, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp để thu hút nguồn nhân lực có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư về làm việc.

386886613 1669009543631576 5976518976914298928 n 486.jpg
Giảng viên ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh

Năm 2024, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội mong muốn tuyển khoảng hơn 50 chỉ tiêu cho vị trí giảng viên. Ngoài ra, cơ sở này cũng dự kiến tuyển 40 ứng viên để đào tạo đạt trình độ tiến sĩ và trở thành giảng viên “nguồn” giai đoạn 2023-2030.

Một số vị trí đơn vị này mong muốn tuyển: Giảng viên Khoa học máy tính (5 ứng viên), giảng viên Kỹ thuật máy tính (4 ứng viên), giảng viên Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông (3 ứng viên)…

Điều kiện đăng ký dự tuyển là những người dưới 30 tuổi, tốt nghiệp đại học loại Giỏi/Xuất sắc hoặc dưới 35 tuổi đối với người có bằng Thạc sĩ loại Khá trở lên. Ngoài ra, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng yêu cầu ứng viên phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.5 trở lên hoặc tương đương, cam kết làm việc lâu dài tại đơn vị. Những người là tác giả chính của công bố trong danh mục ISI/Scopus; có khả năng nghiên cứu, kinh nghiệm và năng lực thực tế gắn với chuyên môn sẽ được ưu tiên trong quá trình tuyển dụng.

Năm 2024, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng tuyển dụng 41 chỉ tiêu theo đề án “Chính sách thu hút giảng viên, chuyên gia có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ”. Trường sẽ xét tuyển đối với giảng viên có trình độ tiến sĩ qua các vòng thẩm định hồ sơ và kiểm tra giảng, phỏng vấn; tiếp nhận đối với giảng viên, chuyên gia có chức danh giáo sư, phó giáo sư. Ứng viên cần cam kết thời gian làm việc tại trường tối thiểu 5 năm.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, ngoài được hưởng chế độ chính sách theo quy định, các giảng viên và chuyên gia được thu hút về công tác sẽ được hưởng chế độ thu hút bằng tiền sau khi được tuyển dụng, tiếp nhận.

Đối với tiến sĩ có chỉ số H-index >= 5 và trong 5 năm gần đây có tối thiểu 2 bài báo khoa học đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus, kỷ yếu khoa học quốc tế được xếp hạng Q3 trở lên sẽ được nhà trường hỗ trợ 240 triệu trong 2 năm.

Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, năm nay trường dự kiến tuyển 2 giảng viên có học vị tiến sĩ chuyên ngành phù hợp với vị trí giảng viên Bộ môn PR-Quảng cáo và Bộ môn Tôn giáo học.

Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đang cần tuyển 9 tiến sĩ cho các lĩnh vực. Trong đó, 3 giảng viên ngành Khoa học hàng không, vũ trụ/Cơ học kỹ thuật; 4 giảng viên ngành Công nghệ bán dẫn, thiết kế vi mạch; 1 giảng viên ngành Khoa học dữ liệu/khoa học máy tính và 1 giảng viên ngành Tự động hóa - Hệ thống công nghiệp.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh cần tuyển 3 giảng viên làm việc ở Khoa Điện tử - Viễn thông (Thiết kế vi mạch cao tần; Thiết kế vi mạch Y sinh; Điện tử Y khoa); 3 giảng viên làm việc ở Khoa Sinh học - Công nghệ sinh học (Tin Sinh học, Công nghệ sinh học Thực phẩm, Công nghệ sinh học thẩm mỹ, Sinh dược học; Giảng dạy các học phần anh văn chuyên ngành Sinh học - Công nghệ sinh học); 2 giảng viên làm việc ở Khoa Công nghệ Thông tin (nhóm ngành Máy tính và Công nghệ Thông tin).

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh cần tuyển tiến sĩ cho các ngành Giáo dục học, Ngôn ngữ học, Nhật Bản học, Tâm lý học lâm sàng và Tôn giáo học mỗi ngành 1 người.

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đang cần tuyển 1 tiến sĩ cho ngành Robot, Trí tuệ nhân tạo, Điện tử - Viễn thông, Tự động hóa; 1 tiến sĩ cho ngành Thống kê, Toán tài chính, Toán ứng dụng; 1 tiến sĩ cho ngành Kỹ thuật không gian, Hệ thống định vị, Định vị vệ tinh; 1 tiến sĩ cho ngành Công nghệ Thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu; 1 tiến sĩ cho ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Vận trù học.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đang cần tuyển tới 13 tiến sĩ. Trong đó, 2 giảng viên cho ngành Công nghệ phần mềm; 3 giảng viên cho ngành Thiết kế vi mạch; 1 giảng viên cho ngành Kỹ thuật máy tính; 1 giảng viên Khoa học dữ liệu; 2 giảng viên ngành Toán học; 2 giảng viên ngành Hệ thống thông tin; 2 giảng viên cho ngành Khoa học máy tính.

Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đang cần tuyển 5 tiến sĩ. Trong đó, 2 giảng viên lĩnh vực Kinh tế, Kinh doanh; 2 giảng viên cho lĩnh vực Luật và 1 cho lĩnh vực Kinh tế, Kinh doanh, Luật.

Trường ĐH An Giang cần tuyển 5 tiến sĩ. Trong đó, 1 giảng viên Công nghệ - Kỹ thuật (Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật, Kỹ thuật hóa và Kỹ thuật môi trường); 1 giảng viên Nông nghiệp (Cơ khí nông nghiệp, Nông nghiệp số…); 1 giảng viên Khoa học giáo dục và khoa học tự nhiên (Khoa học giáo dục, Toán học, Vật lý); 1 giảng viên Tự động hóa và Cách mạng công nghiệp 4.0; 1 Giảng viên Khoa học vật liệu (lĩnh vực pin nhiên liệu, bán dẫn và vật liệu môi trường…)

Ngoài ra, nhiều đơn vị khác của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đang rất cần nhân lực là tiến sĩ.

Trong đó như Viện Môi trường - Tài nguyên cần tuyển 5 tiến sĩ cho các lĩnh vực. Khoa Y trực thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đang cần tuyển 5 tiến sĩ, trong đó 2 giảng viên cho ngành y và 3 giảng viên cho ngành dược.

Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Cấu trúc Nano và Phân tử (INOMAR) của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đang cần tuyển 3 tiến sĩ là nghiên cứu viên chuyên môn: Hóa học, Vật lý, Vật liệu.

Đơn vị này sẽ trả lương quy định của nhà nước, cụ thể tiến sĩ có hệ số khởi điểm là 3.0. Ngoài ra, tiến sĩ còn nhận thu nhập theo vị trí việc làm trong 2 năm đầu là 12 triệu đồng/tháng (bao gồm lương cơ bản theo quy định của nhà nước). Ngoài ra, giảng viên sẽ nhận thu nhập tăng thêm từ tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học đang được triển khai tại đơn vị; các khoản phúc lợi, khen thưởng và các chính sách đào tạo - bồi dưỡng khác theo quy định.

Viện Công nghệ Nano của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đang cần tuyển 2 tiến sĩ là nghiên cứu viên lĩnh vực Khoa học vật liệu, Công nghệ Vật liệu Micro.

Đơn vị này sẽ trả lương theo quy định của nhà nước, cụ thể tiến sĩ có hệ số khởi điểm là 3.0. Ngoài ra, nhân sự nhân lương theo vị trí việc làm là 15 triệu/tháng và nhận các khoản thưởng, phúc lợi và các chính sách đào tạo - bồi dưỡng khác. Người nước ngoài sẽ hưởng tất cả các đặc quyền, hỗ trợ tương tự với ứng viên người Việt Nam và nhận lương vị trí việc làm gấp 2 lần so với mức lương vị trí việc làm tương ứng của ứng viên người Việt Nam, tức 30 triệu/tháng và nhiều quyền lợi khác.

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự trù kinh phí năm 2024 cho Chương trình 350 là 18,9 tỷ, nhằm thu hút nhân lực tiến sĩ, trong đó kinh phí từ ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh là 11,2 tỷ, còn đối ứng từ các đơn vị là 10,9 tỷ. Trong các năm tiếp theo đơn vị này sẽ cần 300 nhân lực có trình độ tiến sĩ.

Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh cần tuyển tiến sĩ các ngành Luật và nhóm ngành Kinh tế.

Trường ĐH Tài chính Marketing cũng đang tìm kiếm các chuyên gia đầu ngành, các giảng viên, các nhà khoa học trẻ có trình độ từ tiến sĩ trở lên cho các ngành nghề đang đào tạo của Trường, nhất là các ngành: Marketing, Kinh doanh quốc tế, Công nghệ tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng... và các ngành mới như : Khoa học dữ liệu, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Tài chính công, Thuế, Marketing số.

Ngoài các chế độ quy định, nhà trường sẽ hỗ trợ 1 lần cho người có chức danh giáo sư có độ tuổi dưới 50 là 500 triệu đồng, từ trên 50 tuổi đến dưới 55 tuổi là 400 triệu đồng; chức danh phó giáo sư có độ tuổi dưới 50 là 300 triệu đồng, từ trên 50 tuổi đến dưới 55 tuổi là 200 triệu đồng; đối với tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài là 100 triệu đồng và tiến sĩ tốt nghiệp trong nước là 60 triệu đồng.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trường đại học đang cần bao nhiêu tiến sĩ?