Khoa học - Giáo dục

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng - người mang hoài bão lớn

THẾ ANH 08/01/2024 06:00

Năm 2023 tiếp tục là một năm bận rộn của tiến sĩ Trương Thanh Tùng - một người con ưu tú của quê hương Hải Dương, khi anh liên tục tham gia các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của đất nước và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp.

dsc_4106.jpg
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng đã có những bước tiến mới trong lĩnh vực nghiên cứu y dược. Ảnh: Thành Chung

Ước mong thuốc người Việt phát minh, sử dụng cho người Việt

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng (sinh năm 1989) quê ở xã Thanh Giang (Thanh Miện) đang là Trưởng nhóm Nghiên cứu thuốc mới, Viện Nghiên cứu tiên tiến Phenikaa, giảng viên Khoa Dược, Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội).

Hiện tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn đang báo động tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Việc tìm các loại thuốc mới có thể thay thế kháng sinh hoặc chống lại sự kháng kháng sinh là hết sức cần thiết. Tiến sĩ Tùng luôn đau đáu làm sao để tìm ra những kỹ thuật mới, những bước tiến mới trong phát triển các loại thuốc có thể thay thế kháng sinh. Miệt mài nghiên cứu và năm 2023, nhóm của anh đã thu được kết quả ban đầu khi tìm được một số chất dẫn mới, có tiềm năng nghiên cứu sâu hơn thành các chất có thể thay thế kháng sinh. Kết quả này đã được ghi nhận thông qua 5 công bố mới trên các tạp chí khoa học tốp đầu của ngành.

Những nghiên cứu bước đầu của nhóm có thể mở ra các hướng mới cho cuộc chiến chống lại sự đề kháng của vi khuẩn. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, mang tính cấp bách mà anh Tùng mong rằng nhiều nhóm nghiên cứu kết hợp lại để có những kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn.

e9c1219e-38bf-41bc-a462-fcf07ae5dbd6(1).jpeg
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng phát biểu tại Quốc hội, trong khuôn khổ Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội năm 2023 (ảnh nhân vật cung cấp)

Nhóm nghiên cứu của anh Tùng cũng phát triển các loại thuốc điều trị ung thư mới và có những kết quả nhất định. Nhóm cũng đã phát triển được phương pháp tổng hợp thuốc mới (dòng liên tục, pha rắn…) có thể ứng dụng trong việc sản xuất lượng lớn các nguyên liệu làm thuốc, với mục tiêu giảm giá thành các loại thuốc đặc trị. Đặc biệt, các hợp chất mới, các chất cao phân tử được nhóm phát triển thể hiện tiềm năng kháng khuẩn, kháng nấm. Nhóm đã phát triển một số loại sản phẩm kem bôi dược phẩm dùng ngoài da, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về nấm, vi khuẩn, hay các vết thương khó lành, vết bỏng… Đây là bước đầu quan trọng của việc phát triển các loại thuốc tiêm và thuốc uống trong tương lai.

Theo tiến sĩ Tùng, điều quan trọng nhất của một nhà khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực y dược là phát triển được những sản phẩm thuốc phục vụ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Nhóm nghiên cứu của anh đã và đang nỗ lực hết mình cho mục tiêu đó. Hiện Tập đoàn Phenikaa, đơn vị chủ quản của Trường Đại học Phenikaa đang có kế hoạch giúp hiện thực hoá những dự định của nhóm, đó là xây dựng nhà máy sản xuất dược. Nhóm đang có những nghiên cứu bước đầu để có thể áp dụng cho việc sản xuất các loại thuốc có giá thành rẻ hơn, làm chủ các loại thuốc đặc trị, phát triển các thuốc mới của người Việt, mang lại cơ hội điều trị bệnh cho nhiều bệnh nhân hơn.

a4f23a44-2d91-49b0-a5eb-273091577167(1).jpeg
Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho Tiến sĩ Trương Thanh Tùng trong khuôn khổ Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội (ảnh nhân vật cung cấp)

Tiến sĩ Tùng mong muốn Việt Nam có thể làm chủ được các quy trình sản xuất thuốc, từ thuốc đại trà tới những thuốc hiếm. Xa hơn là có thể có những thuốc phát minh của người Việt, sử dụng cho Việt Nam và cung cấp cho thế giới.

Để hiện thực hóa ước mơ ấy không phải là điều dễ dàng. “Tôi là người luôn dám làm, hiểu việc mình làm và biết được những ai đang cùng hướng với mình để kết nối, từ đó mới có thể đi đúng hướng và thành công. Cần biết kết hợp với các đồng nghiệp, các nhà khoa học khác, cùng nhau giải bài toán khoa học khó và phức tạp hơn”, với tâm niệm này tin rằng tiến sĩ Tùng và những người đồng hành sẽ từng bước đạt được những kết quả như mong đợi.

Nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ

085b7f8e-d20c-44d3-926f-de81e5d13f0b(1).jpeg
Tiến sĩ Trương Thanh Tùng nhận huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của Trung ương Đoàn (ảnh nhân vật cung cấp)

2023 cũng là một năm bận rộn khi anh Tùng tất bật với nhiều sự kiện lớn nhỏ của đất nước và một số địa phương, góp phần truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Anh đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022”, huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc 2023”, là một trong 75 gương điển hình được trao danh hiệu “Điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc” và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 9/2023, tiến sĩ Tùng vinh dự là một trong 20 thanh niên trẻ tiêu biểu toàn quốc tham dự “Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9” diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Là vinh dự lớn, đại diện cho hình ảnh, trí tuệ của người trẻ Việt Nam trước bạn bè nghị sĩ quốc tế, tiến sĩ Tùng đã nỗ lực mang tới hội nghị những đóng góp thiết thực, với mục đích mang tri thức và xa hơn là khoa học-công nghệ của Việt Nam ghi dấu trên "bản đồ" thế giới.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng chia sẻ: “Có được những thành quả trên sẽ tạo động lực cho tôi đóng góp hơn nữa cho nền khoa học-công nghệ nước nhà. Tôi mong rằng câu chuyện của mình có thể phần nào tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước dấn thân, tự tin hơn nữa để trở về xây dựng quê hương, đất nước”.

Tiến sĩ Trương Thanh Tùng đã có 1 bằng sáng chế quốc tế, 30 công trình khoa học thuộc lĩnh vực công nghệ y dược công bố trên tạp chí quốc tế, tham gia phản biện cho 20 tạp chí tốp đầu của hệ thống các nhà xuất bản Nature, Springer Nature, Elesevier. Anh là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021, giành giải thưởng Quả cầu vàng khoa học-công nghệ năm 2021, nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội 2022. Năm 2022, anh là nhà khoa học trẻ đầu tiên tại Việt Nam được bầu là thành viên chính thức của Hiệp hội Khoa học nghiên cứu quốc tế danh giá Sigma Xi. Đây là hiệp hội khoa học uy tín và lâu đời nhất trên thế giới có trụ sở tại Mỹ, hoạt động từ năm 1886. Anh là một trong 28 nhà khoa học trẻ tiêu biểu thế giới và là gương mặt tiêu biểu cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học - sáng tạo.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến sĩ Trương Thanh Tùng - người mang hoài bão lớn