Tin tức

Công an vào cuộc vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả

Theo Tuổi trẻ 04/12/2023 07:45

Một số trường đại học xác nhận Công an TP Hồ Chí Minh đã làm việc với nhà trường về vụ ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng tiến sĩ giả làm giảng viên.

Thẻ giảng viên các trường cấp cho ông Nguyễn Trường Hải

Thẻ giảng viên các trường cấp cho ông Nguyễn Trường Hải

Thông tin ban đầu từ các trường và thông tin do ông Nguyễn Trường Hải đăng tải trên mạng xã hội, ông này từng làm giảng viên, lãnh đạo khoa tại hơn 10 trường đại học, cao đẳng phía Nam.

Giảng viên xài bằng thạc sĩ, tiến sĩ giả đã dạy ở những trường nào?

Đến nay, Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Sài Gòn, Trường đại học Văn Hiến, Trường cao đẳng Công Thương Việt Nam đã xác nhận ông Nguyễn Trường Hải từng là giảng viên, thậm chí giữ chức trưởng, phó khoa, ở trường.

Thông tin từ cựu sinh viên khoa công nghệ thông tin Trường đại học Công nghệ Sài Gòn cho hay ông Nguyễn Trường Hải từng làm giảng viên hướng dẫn đồ án, khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên trường này.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Hào Thi, hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Sài Gòn, xác nhận Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hồ Chí Minh (PA03) vừa làm việc với nhà trường hôm 1/12 về việc ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng giả làm giảng viên.

Tháng 4/2021, ông Nguyễn Trường Hải nộp hồ sơ vào trường ứng tuyển vị trí giảng viên thỉnh giảng. Lúc đó trưởng khoa công nghệ thông tin của trường đã đề xuất trường tiếp nhận do từng quen biết ông Hải khi ông này giảng dạy tại Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

Hồ sơ ông Nguyễn Trường Hải nộp cho trường có văn bằng thạc sĩ tin học bản photo công chứng.

Giai đoạn này, do dịch COVID-19 nên sinh viên học trực tuyến tại nhà. Nhà trường đã ký hợp đồng để ông Hải hướng dẫn 3 sinh viên làm đồ án, khóa luận tốt nghiệp. Việc hướng dẫn chủ yếu thực hiện theo hình thức online.

Đến năm 2022, ông Hải tiếp tục hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên khoa công nghệ thông tin của trường này. Tổng cộng có tất cả 9 sinh viên được ông Hải hướng dẫn.

"Khóa luận tốt nghiệp đều được sinh viên bảo vệ trước hội đồng gồm nhiều thầy cô đánh giá, nên kết quả đảm bảo đúng yêu cầu. Vụ việc của ông Hải là rất đáng tiếc nhưng không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá khóa luận của sinh viên", ông Thi khẳng định.

Từng làm giảng viên thỉnh giảng, nhưng không đạt yêu cầu nên trường cho nghỉ

Trong khi đó ông Vũ Chí Thành, hiệu trưởng Trường cao đẳng FPT Polytechnic, xác nhận: "Cách đây hơn 4 năm, ông Nguyễn Trường Hải có dạy thỉnh giảng hai tháng tại trường nhưng điểm GPA không đạt yêu cầu nên trường dừng không ký hợp đồng. Với yêu cầu của giáo dục nghề nghiệp thì bằng cấp tối thiểu là đại học, hồ sơ của thầy Hải nộp cho trường lúc đó chưa có bằng tiến sĩ".

Trao đổi với phóng viên chiều 3/12, đại diện Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng xác nhận ông Nguyễn Trường Hải ký hợp đồng thử việc với nhiệm vụ trợ giảng trình độ đại học trong thời gian chờ khảo sát chuyên môn.

"Ảnh mà phóng viên gửi là ảnh chụp đoàn đánh giá tới kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của khoa công nghệ thông tin, ông Hải được khoa mời dự thính, chứ không phải ông này là người kiểm định", đại diện trường khẳng định.

Cũng theo nhà trường, ông Nguyễn Trường Hải chưa được tham gia giảng dạy, mà chỉ đang trong giai đoạn thử việc, nên chỉ dự giờ, trợ giảng các học phần trình độ đại học để nhà trường đánh giá.

Ông Nguyễn Trường Hải được nhà trường ký hợp đồng để thử việc. Trong thời gian này nhà trường tiến hành thẩm định chuyên môn và hồ sơ. Sau khi đánh giá, phòng tổ chức - hành chính của trường đã báo cáo chuyên môn ông Nguyễn Trường Hải không đạt yêu cầu.

"Hồ sơ cá nhân của ông Nguyễn Trường Hải không phù hợp với vị trí giảng viên (bằng cấp không đầy đủ, không đáp ứng yêu cầu). Vì vậy trường quyết định chấm dứt khảo sát chuyên môn, không ký hợp đồng chính thức với ông Hải. Về sự việc liên quan ông Nguyễn Trường Hải, nhà trường đã báo cáo tất cả thông tin này với cơ quan công an", vị này cho biết thêm.

Nghi ngờ dùng bằng giả nên không ký hợp đồng

Theo thông tin của một số người, ông Nguyễn Trường Hải từng thỉnh giảng tại khoa công nghệ thông tin Trường đại học Gia Định vào năm 2022.

Tuy nhiên, ông Trịnh Hữu Chung - phó hiệu trưởng Trường đại học Gia Định - cho biết: "Khoảng tháng 9-2022, ông Nguyễn Trường Hải có nộp hồ sơ vào trường làm giảng viên nhưng ông này chưa dạy buổi nào. Vì khi nhận hồ sơ, nhà trường sưu tra nghi ngờ ông Hải dùng bằng tiến sĩ giả nên không ký hợp đồng. Hôm phỏng vấn tuyển dụng, tôi yêu cầu bộ phận hành chính xác minh và chính tôi là người từ chối nhận ông này".

Các trường tiếp tục xác minh

Bên cạnh đó, phóng viên còn nhận được thông tin phản ánh ông Nguyễn Trường Hải từng giảng dạy tại các trường: Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Tôn Đức Thắng, Trường đại học Nha Trang...

Phóng viên đã liên hệ với các trường này gửi thông tin và đặt nhiều câu hỏi liên quan để làm rõ, nhưng đại diện các trường cho hay cần có thời gian xác minh. Sau khi xác minh, các trường sẽ chính thức có phản hồi.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Công an vào cuộc vụ giảng viên dùng bằng tiến sĩ giả