Xe máy

Các thói quen cần thay đổi khi dùng xe máy điện

TB (theo VnExpress) 23/01/2024 13:47

Cách lên ga, đề-pa, phanh và cách nạp năng lượng là những thói quen mà tài xế phải thay đổi khi chuyển từ xe máy xăng sang điện.

Cách lên ga

Một điểm khác biệt rõ ràng nhất của xe điện so với xe xăng là khả năng tăng tốc mạnh, do mô-men xoắn và công suất tối đa đạt được tức thì. Tài xế phải thận trọng khi vặn ga, đặc biệt là khi bắt đầu di chuyển từ vị trí đứng yên.

Đối với xe máy xăng phổ thông có động cơ nhỏ, công suất thấp, việc lên ga ở những bước ga đầu có thể chậm hơn, dễ làm quen, khiến nhiều người thường vặn ga mạnh khi xe dừng để "đề-pa" một cách dứt khoát. Khi chuyển sang xe máy điện, nếu vặn ga mạnh ở những tình huống này, tài xế có thể sẽ bị hoảng vì xe sẽ vọt lên, gây mất kiểm soát.

Mẫu xe máy điện Piaggio One tại một triển lãm ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

(Ảnh minh họa)

Chính vì thế, cách lên ga an toàn nhất đối với những người mới sử dụng xe điện là vặn tay ga từng quãng ngắn, cho đến khi cảm nhận được sức kéo vừa đủ của xe để di chuyển với tốc độ mong muốn.

Bên cạnh đó, xe điện không gây ra tiếng ồn khi di chuyển. Điều này có thể khiến các lái xe khác có thể bị giật mình khi bị vượt qua. Do đó cần bảo đảm không vượt quá sát các xe bên cạnh.

Cách phanh

Đa số cụm phanh của xe máy điện là phanh điện tử, có gắn các công tắc, cảm biến để hệ thống sẽ ngắt môtơ khi người dùng kích hoạt phanh, dù bóp phanh với lực nhẹ nhất. Đây là cơ chế an toàn trên xe điện để giảm tốc độ của xe một cách an toàn.

Việc giảm tốc độ trong trường hợp mô tơ vẫn hoạt động sẽ làm giảm hiệu quả phanh, khiến quãng đường phanh dài hơn và xe có thể bị mất kiểm soát.

Trên xe máy thường, lái xe có thể giữ ga và rà nhẹ phanh để khiến xe giảm tốc độ theo mong muốn. Trên xe máy điện, việc rà phanh để điều tiết tốc độ là điều bất khả thi, đặc biệt khi đi lên dốc.

Do đó, trên xe máy điện khi phanh cần giảm hết ga, tránh giữ nguyên tay ga vì khi nhả phanh, xe sẽ lao nhanh về phía trước. Lái xe có thể giữ nguyên tay ga khi phanh trong tình huống lên dốc hầm, gặp vật cản phía trước và dần dừng xe, nhằm giúp xe đủ lực kéo để không bị trôi về sau.

Tính toán thời gian sạc

Ưu điểm lớn nhất của xe máy điện với xe máy nổ là không cần đổ xăng dầu, tuy nhiên thời gian sạc điện đầy có thể lên đến 4-10 giờ, tùy vào mức pin của xe hoặc công nghệ pin của các hãng.

Thời điểm lý tưởng nhất để sạc điện cho xe là vào buổi tối, trước khi đi ngủ, khoảng thời gian này kéo dài từ 6-8 giờ, là mức vừa đủ để sạc đầy pin đa số mọi dòng xe máy điện trên thị trường. Việc sạc điện qua đêm, ngay cả khi pin đầy sẽ không gây nguy hiểm cho xe hoặc pin.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thói quen cần thay đổi khi dùng xe máy điện