Bolivia thông báo quá trình gia nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ

04/07/2023 08:59

Phái đoàn Bolivia đã dự cuộc họp của Hội đồng Thị trường chung Mercosur (CMC) cùng với bộ trưởng ngoại giao của các nước thành viên chính thức của Mercosur là Argentina, Brzil, Paraguay và Uruguay.

Bolivia thong bao qua trinh gia nhap Khoi thi truong chung Nam My hinh anh 1
Quan chức các nước tại cuộc họp CMC

Ngày 3.7, Bộ Ngoại giao Bolivia thông báo quá trình gia nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) của nước này với tư cách là thành viên đầy đủ sẽ được đưa ra xem xét tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mercosur diễn ra vào ngày 4.7 (giờ địa phương) tại TP Puerto Iguazú phía Bắc Argentina.

Theo Bộ Ngoại giao Bolivia, Ngoại trưởng Rogelio Mayta đã dẫn đầu phái đoàn Bolivia tham dự cuộc họp của Hội đồng Thị trường chung Mercosur (CMC) tổ chức tại Puerto Iguazú cùng với bộ trưởng ngoại giao của các nước thành viên chính thức của Mercosur là Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Bolivia đã tái khẳng định quyết tâm gia nhập Mercosur của nước này.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mercosur, Argentina - quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức liên kết kinh tế này, sẽ đánh giá hoạt động của Mercosur trong nửa đầu năm nay, đồng thời thảo luận các vấn đề quan trong của khối, trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, cùng với Chile, Colombia, Peru và Ecuador, Bolivia là thành viên liên kết của Mercosur. La Paz thể hiện mong muốn và quyết tâm tham gia hội nhập vào cơ chế khu vực này từ năm 2012.

Venezuela đã chính thức được kết nạp làm thành viên đầy đủ của Mercosur vào năm 2012 nhưng nước này bị tạm đình chỉ vị thế thành viên 4 năm sau đó do vi phạm một số quy định của Mercosur.

Vào tháng 2 vừa qua, Chính phủ Brazil - quốc gia đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Mercosur nhiệm kỳ tới, đã xác nhận ý định nối lại đối thoại với Chính quyền Venezuela về vấn đề khôi phục tư cách thành viên chính thức tại Mercosur, đồng thời thúc đẩy quá trình gia nhập khối liên kết kinh tế này đối với Bolivia.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bolivia thông báo quá trình gia nhập Khối thị trường chung Nam Mỹ