Thế giới

Bolivia xét xử 24 nghi phạm tham gia đảo chính bất thành

T.H (theo báo Tin tức) 08/07/2024 16:15

Bộ trưởng Tư pháp Bolivia Cesar Adalid Siles Bazan ngày 7/7 cho biết nước này đang tiến hành xét xử 24 nghi phạm trong âm mưu đảo chính bất thành ngày 26/6. Mức án dành cho mỗi nghi phạm này có thể lên tới 25 năm tù.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng tư lệnh quân đội Bolivia Juan José Zuniga (giữa) tại La Paz, ngày 26/6/2024

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Siles Bazan nêu rõ: “Trong 11 ngày qua, cơ quan chức năng đã xác định 6 tội danh chính thức, trong đó Văn phòng Công tố đã đưa ra đủ bằng chứng về trách nhiệm hình sự đối với 24 đối tượng này”.

Lưu ý đến mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Bộ trưởng Tư pháp Siles Bazan cho biết chỉ riêng cáo buộc khủng bố đã dẫn tới mức án 20 năm tù, kết hợp với các tội danh khác có thể dẫn đến 25 năm tù.

Trong số 24 nghi phạm nói trên, 3 người đang bị quản thúc tại gia, trong khi những người còn lại đang bị tạm giam tại các nhà tù ở Bolivia.

Vào ngày 26/6, Tổng tư lệnh lực lượng quân đội Bolivia - Tướng Juan Jose Zuniga đã chỉ huy một bộ phận quân đội sử dụng xe tăng xông vào Dinh Tổng thống tại Quảng trường Murillo, trung tâm thủ đô La Paz. Sau khi chiếm Dinh Tổng thống, ông Zuniga tuyên bố cuộc tấn công vào trụ sở chính phủ là nhằm “thiết lập lại nền dân chủ” và “giải phóng các tù nhân chính trị”. Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau đó, cảnh sát đã nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát và binh lính quân đội rút khỏi quảng trường. Ông Juan Jose Zuniga đã bị bắt và bị cách chức ngay sau vụ việc nghiêm trọng này.

Các nghi phạm bị cáo buộc phát động cuộc nổi dậy vũ trang, khủng bố, đe dọa an ninh của tổng thống và các quan chức khác, phá hủy hoặc làm hư hại tài sản công, cũng như sử dụng hàng hóa và dịch vụ công không đúng mục đích.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bolivia xét xử 24 nghi phạm tham gia đảo chính bất thành
    ss