Tin tức

Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ trật tự hiến pháp ở Bolivia

T.H (Theo báo Tin tức) 27/06/2024 20:30

Ngày 27/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước các thông tin về âm mưu đảo chính quân sự ở Bolivia và kêu gọi bảo vệ trật tự Hiến pháp ở quốc gia này.

Chú thích ảnh
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng Thư ký LHQ nêu rõ Tổng Thư ký quan ngại về các diễn biễn tại La Paz của Bolivia, đồng thời kêu gọi tất cả các thành phần trong xã hội Bolivia, bao gồm cả Lực lượng Vũ trang, bảo vệ trật tự hiến pháp và duy trì hòa bình.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva lên án mạnh mẽ âm mưu đảo chính quân sự ở Bolivia.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sự ủng hộ đối với với chính phủ của Tổng thống Luis Arce, đồng thời phản đối bất cứ sự can thiệp phá hoại nào của nước ngoài vào công việc nội bộ của Bolivia và các quốc gia khác.

Tại Bolivia, Bộ trưởng Tư pháp và Minh bạch Thể chế, ông Ivan Lima Magne, cho biết Tướng Juan Jose Zuniga, người cầm đầu âm mưu đảo chính ở quốc gia Nam Mỹ này, có thể bị kết án 15 - 20 năm tù.

Trên mạng xã hội X, ông Magne thông báo cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời cho biết bộ sẽ đề nghị mức án tối đa cho các tội danh liên quan từ 15 - 20 năm tù đối với Tướng Zuniga vì đã “chủ ý tấn công nền dân chủ và Hiến pháp".

Theo lệnh bắt giữ được công bố trước đó, Tướng Zuniga và những người tham gia âm mưu đảo chính bị nghi thực hiện hành vi khủng bố và nổi dậy vũ trang chống lại an ninh công cộng và chủ quyền quốc gia. Bộ trưởng Magne khẳng định những tuyên bố trước đây của Tướng Zuniga rằng âm mưu đảo chính được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Arce, là sai sự thật.

Ngày 26/6 vừa qua, truyền thông địa phương đưa tin về sự hiện diện của quân đội tại quảng trường Murillo ở trung tâm thủ đô La Paz của Bolivia, nơi có các tòa nhà của chính phủ. Tướng Zuniga cùng một nhóm binh sĩ dưới quyền đã đột nhập vào Dinh Tổng thống (trụ sở cũ) trong khi xuất hiện thông tin về một âm mưu đảo chính quân sự. Vài giờ sau đó, Tướng Zuniga đã bị bắt giữ. Hiện chưa rõ ông Zuniga được di lý đi đâu. Cựu Phó Đô đốc Hải quân Juan Arnez Salvador cũng bị bắt giữ.

Tổng thống Bolivia Luis Arce đã bổ nhiệm Tổng tư lệnh mới thay Tướng Zuniga.

Chính phủ Bolivia và nhiều nhà lãnh đạo các nước trên thế giới đã lên án âm mưu đảo chính. Các nhà lãnh đạo Chile, Ecuador, Peru, Mexico, Colombia và Venezuela kêu gọi tôn trọng nền dân chủ.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ trật tự hiến pháp ở Bolivia
    ss