Tin tức

Bộ trưởng Israel bị phản ứng mạnh về ý kiến ném bom hạt nhân Dải Gaza

Theo báo Tin tức 05/11/2023 16:45

Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu đã bị phản ứng mạnh sau khi nói rằng một trong những lựa chọn của Israel trong cuộc chiến với Hamas là thả một quả bom hạt nhân xuống Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Pháo sáng của lực lượng Israel bùng lên trên bầu trời đêm ở phía Bắc Dải Gaza ngày 4/11

Theo tờ Times of Israel ngày 5/11, khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Kol Berama rằng liệu có nên thả bom nguyên tử xuống khu vực này hay không, Bộ trưởng Di sản Amichai Eliyahu nói: “Đây là một trong những khả năng”.

Ông Eliyahu, thuộc đảng cực hữu Otzma Yehudit, không có mặt trong nội các an ninh Israel, cũng như không có quyền chi phối nội các chiến tranh chỉ đạo cuộc chiến chống nhóm Hồi giáo Hamas.

Trước đó, ông Eliyahu cũng từng phản đối đưa viện trợ nhân tạo vào Gaza và nói rằng không có thường dân không liên quan ở Gaza.

Quan điểm của ông này là ủng hộ chiếm lại Dải Gaza và khôi phục các khu định cư ở đó. Khi được hỏi về số phận của người dân Palestine, ông nói: “Họ có thể đến Ireland hoặc sa mạc”.

Ngay sau phát ngôn về bom hạt nhân của ông Eliyahu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm này. Ông Netanyahu nói trong một tuyên bố: “Những lời nói của ông Amichai Eliyahu xa rời thực tế. Israel và quân đội nước này đang hành động phù hợp với các tiêu chuẩn cao nhất của luật pháp quốc tế nhằm ngăn chặn tổn hại cho những người không liên quan và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó cho đến khi giành chiến thắng”.

Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid cũng chỉ trích ý kiến của ông Eliyahu, coi đó là bình luận “kinh hoàng và điên rồ của một bộ trưởng vô trách nhiệm”. Ông Lapid nói: “Ông ấy đã xúc phạm gia đình của 241 người bị giam giữ ở Gaza, xúc phạm xã hội Israel và làm tổn hại đến vị thế quốc tế của chúng ta. Sự hiện diện của những người cực đoan trong chính phủ gây nguy hiểm cho chúng ta. Ông Netanyahu phải sa thải ông này vào sáng nay”.

Sau khi bị chỉ trích mạnh, Bộ trưởng Di sản Eliyahu tìm cách rút lại lời nói trên. Ông viết trên mạng xã hội X: “Ai có đầu óc đều thấy rõ rằng bình luận về bom nguyên tử chỉ là ẩn dụ”. Ông nói thêm: “Chúng ta thực sự phải thể hiện một phản ứng mạnh mẽ… Đồng thời, rõ ràng là Nhà nước Israel có nghĩa vụ phải làm mọi cách để đưa về những người bị bắt giữ còn sống và khỏe mạnh”.

Trong khi đó, Israel tiếp tục chiến dịch trên bộ và không kích Dải Gaza. Theo hãng Reuters, hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết đã có 51 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em và hàng chục người bị thương, khi Israel không kích vào trại tị nạn Maghazi ở Dải Gaza tối 4/11.

Người phát ngôn của Cơ quan Y tế thuộc chính quyền Dải Gaza do Hamas kiểm soát xác nhận cuộc tấn công của Israel vào trại Maghazi đã khiến 30 người thiệt mạng. Các nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện Al-Aqsa Martyrs tại Deir al-Balah. Nhiều người bị thương cũng đang nằm chờ tại phòng cấp cứu của bệnh viện. Hiện quân đội Israel vẫn chưa bình luận về vụ việc trên.

Trại Maghazi nằm ở khu vực Deir al-Balah, ở miền Trung Dải Gaza. Trước đó, ngày 31/10, quân đội Israel cũng xác nhận đã không kích trại Jabalia - trại tị nạn lớn nhất ở Dải Gaza - và tiêu diệt Ibrahim Biari, chỉ huy chủ chốt của Phong trào Hồi giáo Hamas đã tham gia vụ tấn công lãnh thổ Israel ngày 7/10. Ngày 1/11, Israel tiếp tục không kích trại tị nạn này lần thứ hai và tiêu diệt một chỉ huy Hamas khác.

Theo các quan chức y tế Palestine ngày 4/11, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã lên tới 9.488 người và 23.000 người bị thương. Trong khi đó, nhà chức trách Israel cho biết có trên 1.400 người ở nước này đã thiệt mạng kể từ khi lần xung đột này bùng phát vào tháng trước.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Israel bị phản ứng mạnh về ý kiến ném bom hạt nhân Dải Gaza